Chapter Three

27.7K 907 28
                                    


Nakarating sa mga kasamahan nila ang mainit na halikang iyon. Lalo silang naging tampulan ng tukso sa supermarket. Kung gaano kainit ang loveteam nilang dalawa, kabaliktaran naman ang nangyari sa pagitan nila. Kung dati ay nakakapag-usap pa sila nang matino kahit papaano, ngayon nama'y pulos angil na lang at sigawan sila sa isa't isa.

"Ren, ano ka ba? Sa iyo nakatoka ang isle number 14! Ba't halos bakante ang mga shelf do'n?" tungayaw ni YZ isang umaga.

"Ba't hindi mo punuin kung gusto mo?" asik naman sa kanya nito at tumalikod na.

"Hoy! Saan ka pupunta? Iiwan mo na naman ba ang trabaho mo rito?"

Hahabulin pa sana ni YZ ang binata, pero may napa-ehem sa kanyang likuran. Dumaan ang tsismosong guwardiya na si Kardo. Tinapunan niya ito nang masamang tingin sabay sabi ng, "Isa ka pa!"

"O, ba't naman ako nasali diyan?" ngingisi-ngising sagot nito.

Inirapan lang siya ni YZ at tinalikuran. Nagdabog itong pumunta sa stock room para maghakot ng pang-display.

Akala ng dalaga, matatapos ang araw na iyon na walang mangyayari kundi bangayan nila ni Ren. Pero nang hapong iyon ay may dumating na bisita. Hinahanap ang kumag. Pagkakita ni YZ sa babae, kaagad siyang nanliit sa sarili. Ang sabihing maganda ang bisita ay parang kulang. Napakaputi nito at napakakinis. Samantalang siya'y makinis lang. Ang elegante pa manamit. No'ng una, akala nilang lahat ay Koreana ito. Kaya marami sa kanila ang bumati dito ng annyeonghaseyo. Pero ngumiti lang ito sa kanila at nagsabing hindi siya Koreana. Nang malaman ng mga kalalakihan sa supermarket na isa itong Haponesa, may mga nagpakitang-gilas. Binati siya ng, "Konnichiwa!" na sinagot naman ng babae ng matamis na ngiti sabay tango. No'n naman lumitaw buhat kung saan si Ren. Pagkakita sa bisita, yumuko ito nang bahagya at nagsalita na ng Japanese.

Dahil sa pagdating ng magandang babae, lumabas na naman ng supermarket si Ren. Ni hindi nga nagpaalam sa kanya na siya ang lider ng grupo nila. Tuloy ay inulan na naman siya ng panunukso. Paano raw ba iyan at dumating yata ang tunay na girlfriend ng sinosyota niya?

"Tigilan n'yo nga ako! Ba't hindi na lang kayo bumalik sa mga trabaho n'yo?" asik niya sa mga kasamahan, pero sa loob-loob niya'y may naramdaman siyang kakaiba. Nagseselos ba siya? Pinilig-pilig niya ang ulo. Hindi niya dapat pag-akasayahan ng panahon ang dalawang iyon. Obviously, may girlfriend na pala ang kumag. At kahit sabihin pang shelf stocker lang ito, mataas din pala ang pangarap. Mukhang disenteng babae kasi ang nabingwit niya. Pero sa isang banda, naisip din ni YZ na kahit naman ordinaryong Hapon ay gano'n talaga manamit. Ang kuwento nga ng isa nilang kapitbahay na nakapag-Japan, ordinaryo raw sa mga kababaihan doon ang magsuot ng mga branded clothes dahil sa laki raw ng kinikita nila. Kaya kahit mga ordinaryo lang ang trabaho ay kaya nilang bumili ng mga may tatak.

Napabuntong-hininga siya. Paano ba naman ito? Kahit ang isang hamak na shelf stocker ay ayaw din sa kanya. Magtu-twenty na siya sa susunod na buwan. Pero ni minsan ay hindi pa nagkanobyo. 'Ika nga never, been kissed, never been touched. Ay mali. Nahalikan na pala siya. Pinamulahan siya ng mukha nang maalala ang mainit na halikan nila ni Ren.

**********

Katatapos lang ng magarbong kasalan ng Ate Caroline niya nang mag-anunsiyo naman ang kanyang Ate Claire na nagpaplano na rin itong lumagay sa tahimik. Napagkasunduan na raw nila ng kanyang boyfriend na magpakasal pagkatapos ng graduation. Ilang buwan na lang iyon. Tulad ng reaksiyon ng ina nang magsabi ang kanyang Ate Caroline na mag-aasawa ito, nagtungayaw din ito kay Claire. Pero nang makita nang personal ang mamanugangin at ang pamilya nito, nagbago rin ang isip.

My Supah Love (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon