Chapter 45.

10.7K 351 151
                                    

CHAPTER 45.

After 7 years.

RIP MARIA ANNA OLIVIA PAREDES (199*-201*)

Naningkit ang mata 'ko sa nabasa 'ko. Wala akong balita sakanya sa loob ng 7 years at hindi ko maiexplain ang nararamdaman 'ko ngayon bumungad sakin na... Patay na siya.

I don't want to believe that she's dead. She didn't commit suicide, didn't she?... Or maybe she did?

"Eleanor, paimbestigahan mo nga itong puntod na ito." I told my secretary. Tumalikod siya sa akin at naghanap ng connections.

Gustong gusto 'ko hukayin ang puntod na ito to confirm if this is really MY Olivia or not.

"Ano? Nalaman mo na ba kung sa hospital to galing?" I asked when Eleanor came back.

"Yes! Pero hindi pwedeng hukayin 'yang muli, Anton."

"This damn dead girl is my ex girlfriend! Sabihin mo! Dna lang kailangan 'ko!" Galit na saad 'ko. She nodded and left again.

Umupo ako saglit sa harap ng puntod ni Olivia. Silently hoping na hindi siya ito.

Mababaliw ako kapag nalaman 'kong wala na akong babalikan. I came back to Philippines just for her. She cheated on me 7 years ago but fuck! I still can't get over my baby girl. She'll always be the best girlfriend I ever had.

"Excuse me," tumindig ako nang may marinig akong nagsalita sa likod 'ko. Tangina minumulto ba ako ni Olivia?

"Olivia sige na.. Okay na.. Patay kana sige na tatanggapin 'ko na. Di na kita papaimbestigahan. Wag ka naman magparamdam?" Tangina shit ang duwag 'ko eh ex 'ko yung nagmumulto!

"Huuuuy!" Nagsalitang muli! Olivia tama na! Wag kana magmulto!

Napatalon ako sa gulat nang may kumalabit sa akin. Mas lalong nanlaki ang mga mata 'ko nang makita si Olivia. Mahaba ang buhok. May side bangs. At naka sunday dress. Parang hindi 'yong Oliviang minahal 'ko na maikli at medyo blonde ang buhok. The Olivia in front of me right now is very different.

Tangina. Hindi ako pwedeng magkamali! Buhay si Olivia!

Literal akong nakanganga at nanlalaki ang mga mata until i felt her fingers on my mouth nang pagdikitin niya ang mga labi 'ko.

"Excuse me! Pero sino ka? Kaano-ano ka ni Olivia?" tanong niya. Her voice hasn't changed!

"'Wag tayong maglokohan dito, Olivia. I don't believe in that amnesia thing. Wala ka sa teleserye." Pumamulsa ako at tinitigan siya.

"Huy! Gising! Patay na si Olivia! Hello? I'm Charity. Her twin." She smiled. "And you are?"

Mas lalo akong napanganga. Charity? Fucking Charity? Saan galing ang babaeng 'to? Kailan pa nagka-kambal si Olivia?

"Olivia died 7 years ago. She committed suicide thrice." Malungkot na saad nitong si Charity.

Napakunot ang noo 'ko, "3? As in tatlong beses?"

She pouted, "Una, naglaslas siya. Hindi naging successful. Pangalawa, she drank medicines. Naoverdose pero gumaling din. And third... Nagbigti." She sighed.

Napako ang tingin 'ko braso niyang puro peklat. Halatang ilang beses ng natahi. Pati sa liig niya na parang namamaga.

"Ano nangyari dito?" I asked, pointing her arms.

"Ah, nakalimutan ko na eh." she pouted. "Sino ka pala? Bakit nasa puntod ka ni Via?"

"Ako ang dahilan kung bakit siya nagsuicide. I'm her ex boy—"

Napanganga ako ng sampalin ako ni Charity. What the hell? "Walang hiya ka! Ikaw pala ang Anton na ikenekwento ni Mommy sa akin na ex nga daw ni Via! Kapal din ng mukha mong bisitahin siya, ano?" tumayo siya at tinalikuran ako.

"Hey, Charity, listen—"

"Lokohin mo lelang mo!" Sinamaan niya ako ng tingin at tumakbo palayo.

Susundan ko na sana siya pero may lalaking sumalubong sakanya at agad na kumapit sa bewang niya.

Gulong gulo ang utak ko. The facial features, the body, the voice.. Olivia na olivia! Who the hell is that Charity?

"Charity! Teka!" Hinabol 'ko siya at humarang sa kanila ng boyfriend niya. Tinaasan niya ako ng kilay. Fuck. Parang si Olivia ko talaga. "Last name mo?"

"Dimaandal." 'Yon lang at umalis na sila.

Wait.. Dimaandal? Seems familiar. Shit. Saan ko naba narinig 'yan?

Dimaandal... Dimaandal...

Coleen Dimaandal! Yung malanding pinagseselosan ni Via nung highschool!

Agad agad akong nagopen ng social accounts 'ko. I searched for Maria Anna Coleen Dimaandal at naglipana ang mga results. I stalked her account at nalaman 'ko na 'don padin pala ang bahay nila.

I immediately drove all the way to Coleen's house. Mas lumaki ang bahay nila at nagiba ang kulay ng pintura.

Parang hindi ako ready makipag usap pero fuck! I need to enlighten myself! I need to know the truth about Olivia's death and who the hell is that Charity!

Nagdoorbell ako at isang matandang maid ang sumalubong sa akin.

"Sino ho sila?" Tanong niya.

"Anton. Anton Blackwell. I'm looking for Coleen—"

"ANTON?" Nilingon 'ko ang nagsalita mula sa likod 'ko. It's Coleen. "Oh my god! Buhay ka?" Napatakip siya sa bibig niya habang nanlalaki ang mga mata.

I winked at her, "Alive and kicking."

Nagtiti-tili siya at napayakap sakin. I smirked. Kukunin ko lang ang loob mo Coleen. Araw araw akong pupunta sa bahay niyo just to confirm if you're related to that Charity Dimaandal.

Ang gago kong beastfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon