IWMSB 2: Band Aid

112K 2.8K 189
                                    

Goodmorning <3

#unedited

...

2.

"Salamat kuya!" Paalam ni Phin sa driver na tiga hatid sundo niya lagi. Dala niya ang shoe box na ibibigay niya kay Emma, friend niya, may binigay na design si Emma ng sapatos, nagkataon na may oras siya at enjoy sa ginagawa ay inayos niya na ito.

Pumasok na siya sa room ng grade 9, si Ron ay nasa grade 10 na dahil na accelerate ito, iba na talaga, matalino kasi ang boyfriend niya. Hindi nga lang tanggap nito na mag boyfriend, girlfriend sila, pero sa imahinasyon at panaginip niya ay sila ni Ron.Si Ron na laging laman ng diary niya, na hindi lilipas ang araw ng hindi niya nababanggit ang pangalan.

"Hi Emma!" Binati niya rin sina Timmy at Ruth na simulat sapul kasama nito. Nakapalibot ang mga ito sa mesa ni Emma, tinitignan nila ang isang fashion magazine. " Dala ko na yung shoes!" Excited na sabi niya dito, natutuwa siya dahil biglang sumigla ang mukha ni Emma. Mas lalong nadepina ang maganda at mestisahin nitong hitsura, matangakad kasi ito at brown ang buhok. Popular ito at maraming nagkakagusto, ganoon din kay Ruth at Timmy, proud siya at sikat ang mga naging kaibigan niya. Kaya kahit ano ang hilingin ng mga ito basta kaya niya binibigay niya, kilala din naman ng parents niya ang mga magulang ng mga ito, may pangalan din kasi sa business world.

"I added some design here...saka ginandahan ko na rin." Proud niyang sabi.

"You mean hindi maganda ang design ni Emma?" Nakataas ang kilay ni Ruth, kinabahan naman siya dahil nagbago ang hitsura bi Emma. Hindi naman ganoon ang ibig niyang sabihin.

"Thats not what I mean...feeling ko lang may kulang kaya pinakealaman ko, sorry," hingi niya ng paumanhin...she's like her mother, laging nakakakita ng kulang kaya naman ginagwa ang lahat para ma improve, tapos mas masaya pa kapag may music sa paligid.

"Pakealmera talaga siya Ruth, we can't do something about it, may ginawa din akong design ng dress, I want it next week sa party." Binigay ni Timmy ang papel sa kanya...mahilig kasing umattend ng party si Timmy kahit bawal pa, kasama naman kasi nito ang mga pinsang babae.

"Okey sige " kinuha niya ang design at nakaupo na sa katabing
Silya. Wala siyang natatanggap na kung ano sa mga ito, pero kahit pasalamat hindi siya mabigyan kapalit ng mga libreng pabor. Para kasi sa kanya ganoon ang pakikipag kaibigab, kailangan mong gumawa ng bagay na ikasisiya ng kaibigan mo para mapanatili ang masayang samahan. Namulat siyang ganoob, kailangan niyang magbigay. Sabi kasi ng mommy, "it's better to give than to receive."

Nakakalungkot. Gusto niyang makita si Ron, si Ron lamang yung mahilig tumanggi sa mga bigay niya, pati nga puso niya na matagal niya ng binibigay ay tinatangihan nito. Nakinig na lamang siya sa lesson, suntok sa buwan na ma accelerae din siya kaya mag aaral na lamang siya ng mapunta para makapasok din siya University na pipiliin nito. Kung sakali naman na sa ibang bansa ito mag college ay kailangan niyang kumbinsihin ang parents niya para payagan, pero according sa kanyang ninang Clem, wala naman saw balak si Ron na mag abroad, which is so good!

Sa magkakapatid kasi ito ng studios , hindi lilipas nag maghapon na wala itong dalang libro, tapos mas lalo niya pa itong nagugustuhan kapag seryosong nagbabasa.

"She' so tanga talaga, sobrang uto uto, di pa niya napansin na all this time gimagamit natin siya?" Napatigil si Phineas sa paglabas mula sa kinaroroonang cubicle nang marinig ang pamilyar na boses na iyon. Muli siyang naupo sa bowl habang patuloy sa pag uusap ang tatlo.

"She needed our popularity guys, without us, she's nothing." Si Emma, tumawa pa ito pagkasabi noon.

"Pasalamat siya at mayaman siya, sinong magtitiis sa ugali niya? She's so persistent, naive and a pain in the ass. Kung maka asta siya akala mo sila ni Ron, hindi naman siya pinapansin noon." Patuloy ni Emma.

"Yup, kayo ang mas bagay ni Ron, right Timmy?" Sa lahat narinig, iyon ang kanyang pinaka hindi nagustuhan. No one have the right to tell her na hindi sila bagay ni Ron. Bagay sila! She's the sunshine during his cold winter

"He will be mine soon!" Hindi na siya nakatiis at lumabas , nagulat naman ang mga ito pagkakita sa kanya. She wanted to be calm buy failed.

"You've heard." Hindi iyon patanong...she look at the them from head to foot. Wala silang karapatan na maliitin siya. She did all those favor because she wants it and she treat them special. Yet she received this in return?

"Yeah, Heard everything." Actually marami na siyang naririnig noon, she refused to believe those gossips. Sina Emma ang matagal niyang mga naging kaibigan kaya naman binigyan niya sila ng chance. A chance to see her worth, pero dito pa pala ang bagsak niya?

"So galit ka na sa amin?Well it's okey with us, matagal ka na namin gustong alisin sa grupo." Si Timmy na lumapit pa sa kanya. Si Emma naman ay nakasandal sa pader, si Ruth ay pumwesto sa kanyang gilid.

"Tim, She never belong to our group, nag aassume lamang siya." Tumawa ang dalawa sa sinabi ni Ruth. Binalewala niya yun, kay Emma siya nakatingin, lumapit siya dito habang nakatingin sa sapatos na kabibigay niya lamang.

"Why, Babawiin mo?" Hinubad na nito iyon bago pa man siya sumagot. Sinipa nito iyon palapit sa kanya. Hindi niya iyon kailangan, what she need is for her to take her words.

"Hindi mo makukuha si Ron. He is mine! " she said with conviction, ang seryoso nitong hitsura ay biglang napatawa.

"You're funny, matagal ka nang humahabol pero hindi ka naman napapansin? Hindi ka pa ba nagsasawa? Hindi ka pa napapagod? Hindi ka pa ba sawang maging tanga?"

That word hit her. Pero wala itong karapatan na sabihan siya noon. She is not her mother for Pete sake. Tinulak niya ito sa sobrang galit. Wala itong karapatan na sabihin sa kanya kung ano ang kanyang dapat gawin.

"What the!" Na off balance ito, agad naman na lumapit si Timmy dito, si Ruth ay pumunta sa kanyang likuran para hawakan. Lumapit sa kanya ang galit na galit na si Emma, sinampal siya nito. Uulit pa sana nang may grupo na pumasok sa loob. Mabilis na nagsiaalisan ang mga ito dahil mas mataas na level ang mga pumasok.

Hindi naman nagtanong ang mga ito, tumingin lamang sa kanya. Naghilamos siyabat doon niya naramdaman ang hapdi sa kanyang mukha.

Marahil tumama ang singsing ni Emma sa kanyang mukha kaya nagkaroon ng sugat. Pinunas niya na ito, hindi siya iiyak dahil doon, galit siya kina Emma. Tama na nga lamang siguro na matapos sa ganito ang lahat, kaya niyang ibigay ang anuman dito, maliban kay Ron.

Imbes na sa huling klase niya ay nagpuntan siya sa parking lot kung saan nakaparada ang kotse nina Ron. Hihintayin niya lamang ito, hindi siya maiinip na maghintay dahil alam niyang darating ito.

"What happened to your face?" Hindi niya namalayan na nasa harap niya na si Ron, iniisip niya kasi kung ano ang idadahilan niya sa parents niya kapag nakita ang sugat niya sa mukha. Her mother is usually nice, pero hindi kapag ganito na ang nangyari.

"Ah, ano , kasalanan mo, iniisip kasi kita kanina kaya yan, di ko namalayan , nauntog ako sa matalim na bagay, kaya kasalanan mo." nakalabi pang sabi niya dito. Ayaw niyang malaman nito ang nangyari kina Emma, tutal tapos na naman sila noon. He was right.

"Who would believe such shits?" Masungit na sabi nito.

"Aray naman," umikot ito, sinundan niya itong pumasok sa kotse...sayang gusto pa niya itong makausap pero tinawagan na nito ang driver na tambay kung saan.

Lumabas itong muli, nagulat siya ng may dala itong maliit na first aid kit.

"Stay still." Iyon naman ang kanyang ginawa."I don't want to be a nurse nor a doctor." Reklamk nito habang nilalagyan ng ointment ang kanyang maliit na sugat, salamat pa rin kahit mahapdi dahil inaasikaso siya ni Ron.

"Okay, I keep that in mind, always." Nagkatitigan sila ...tapos na rin siya nitong lagyan ng band aid. Ang kakaiba kay Rom sa lahat ng kakilala niyang lalaki, mas gwapo ito kapag hindi nangingiti. Or it was just her?

" Thanks for taking care of me." Alam niyang kahit laging naiinis ito sa kanya, mayroon siyang soft spot sa puso nito. Sa tagal ng pagkakilala niya nito ay basang basa niya na ang ugali nito.

"What can you say?" Curious siya sa iniisip nito, she wanted to know kahit konti.

"What can I say? Aside from your clumsy and stupid at most times, sayang yung band aid."

Agh!Si Ron talaga!

...

Tbc

I Want My Stalker Back (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon