Chapter 8

124 12 0
                                    

"Really, Daney? Uuwi na siya dito sa Pilipinas?"

Nagsilapitan silang Manesa sa akin including Kooky na kanina pa nagku-kwento 'sakaniya about Alexander Reyes, 'yung sikat na basketball player dito sa school. Lumapit rin si Alva, Johannes at Joleena saakin na busy sa pag grou-groufie. Tinanggal rin ni Grindel, Ivy at Clariza ang kani-kanilang headset, nag sa-soundtrip ang mga 'to panigurado na bored 'yata. Si Asper, Zeyn, Darson at Jacque ang hindi lumapit saakin. Nasa bandang table sila naglalaro ng spin the bottle. Napairap nalang ako sa kawalan. We look like irregular students here in the cafeteria.

"Yeah, nag skype kaming dalawa kami kanina."

Matipid na sagot ko. I bit my lower lip. I miss Eian Ahl. Bestfriend ko 'yun since elementary. Magkapitbahay kami when I was still 6. Nag migrate 'yung family nila sa Czech Republic after 3 years before his Mom died.

It's been 4 years nang umalis siya dito.

"Pasalubong namin ah! Sabihin mo 'sakaniya."

Sabi ni Fate.

Kilala nila si Eian Ahl kasi palagi kong kinukwento ito sakanila noon. Hindi naman sila ganoon ka close. So far, nag uusap usap naman sila. Even Clariza and Johannes, they become one of Eian's close friends. Hindi masyado sa iba kong girlbestfriends and the boys, kaunti lang siguro.

"Sure!"

Sabi ko at ngumiti. I'm so excited. Sabi ni Eian Ahl, uuwi daw siya maybe next week. Actually, ang Daddy ni Eian Ahl, ang Tita at cousin niya lang sana ang babalik dito sa Pilipinas. Maybe for their company as well. Gusto nilang magtayo ulit ng negosyo rito and I don't know why. Maybe, mas madali nilang mapalago ang company nila dito kaysa sa ibang bansa. Kaya naisipan ni Eian Ahl na sumama muna sakanila papunta dito.

Eianticle Appliance Corporation.

"Darson! You got me in!"

Napalingon kaming lahat sakanila. Napakunot-noo si Ivy, at napailing naman kami nila Joleena.

"Truth or Dare?"
Natatawang tanong ni Jacque.

"Order?"
Sagot ni Asper. Binatukan siya ni Zeyn.

"Dine in or take out?"
Singit ni Alva at natatawang lumapit 'sakanila.

"Whatever, it's just a dare."
Ngumisi si Asper.

"Okay fine. Kiss my jaw."
Sabi ni Darson at umaktong bakla.

"Dars. I would choose to kiss the table. Rather than doing that filthy deed on you."
Umirap si Asper. Tumawa kami.

"Purchase a wedding ring nalang for me, honey."
Singit rin ni Jacque kay Asper.

Napailing na lamang ako sakanila. Jusko. Bakit ko pa naging kaibigan ang mga ito?

"Do it with me, babe."
Asper lick his lower lip. Ano ba iyan. Napasapo ko ang aking mukha. Nakakasuka silang tignan.

"Come on, stop that guys, balik nalang tayo sa mga rooms natin, baka ma-late na naman tayo nito."

Natatawang sabi ni Kooky at napatingin sa amin. Kumunot-noo silang Asper at Jacque habang patuloy parin na pinaglalaruan ni Darson ang bote nila sa laro gamit ang kamay niya. Zeyn just frowned.

"Okay, halika na kayo girls. Leave that shitty guys over there tutal mamaya pa ang klase nila"

Sabi ni Johannes at napasulyap sa table ng mga boys. Napaawang ang bibig ni Darson at panay irap ang ginawa ni Jacque sakaniya.

"Tss. Arte nito."

Bulong ni Darson. Tumingin ako sakaniya. Napatingin rin siya sa akin. Itinaas ko ang isang kilay ko. Nag iwas siya ng tingin. I just rolled my eyes.

"Alright. Alis na rin kami."

Sabi ni Asper at tumayo. Napatayo nalang rin sila Jacque at isa-isang umalis patungo sa kanilang mga rooms.

"Daney, una na kami ha? Nandiyan na daw kasi 'yung prof namin, text ni Gwen sa akin."

Sabi ni Manesa, Gwen is their classmate. At the same time, class president nila.

Tumango nalang ako. Agad nagsialisan ang mga babae.

Aalis narin sana akong ng biglang nag vibrate ang phone ko. Kinuha ko ito sa bulsa at binuksan ang message.

It's from Dad Drave.

My heart plummeted. Bakit ba palaging ganito?

From Dad:

Eat your lunch, baby. Don't forget to be home at exact time. I love you.

Hindi ako alam pero kinabahan ako sa text niya. What the hell is wrong with me?

Permeating RhapsodyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon