Chapter 42

139 2 0
                                    

*Julia’s POV*

Halerr. Hahaha.

What a double celebration we have today! Charot.

Kasi si Dj napakuripot, isinabay oa sa kasal namin yung proposal nila. Muntanga.

Kasalukuyan nagaganap ang reception ngayon. Nakaupo lang kami ni Khal dito sa harap nila nang magsalita yung host namin na walang iba kundi si Kiray -___- Siya pala yung piniling host. Peste bagay sa kanya kasi instant radio yan. Hahaha.

“Ehem Hello. HAHAHAHAHAHAHAHA.” Napakagaling talagang host ni Kiray eh =.= hahaha.

“Hoy Kiray umayos ka nga. Kinuha ka nga nila Tita para maghost hindi tumawa lang jan sa harap.” Sigaw ni John.

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA.

Nakalimutan kong sabihin na partner ni Kiray si Ej sa paghohost kaya dalawa yung host namin.

“Sorry for my partner. Let us proceed to the giving of messages. Please come forward Tita and Tito.”

Pumunta na sila Mommy at Daddy sa may microphone.

“Congratulations my daughter...”

“Dad naman, masyadong pormal! Hahaha” sigaw ko sa kanya

“Oh sorry. Hahaha. Julia, you’re a fully grown lady na nga talaga. Parang dati lang buhat ka namin ng Mommy mo, ako yung nag-aayos lagi ng bike sa tuwing sinisira mo yun, bibili ng kahit anong laruan na tinuturo mo. Eh ngayon? May ibang gagawa na nyan sayo. You have your new prince. Hahaha. Marriage is a sign of infinity. Don’t end it, kahit hindi naman talaga naeend yun. Take of yourself Julia. And Khalil, please take care of our daughter. Lastly, apo namin ha.” NAKAKATOUCH SHET <33 Pero wait yung sinabi ni Daddy sa huli -________-“ Grabe naman.

Eto na nga ba yung sinasabi ko eh. Pustahan lahat ng magbibigay ng message  sa amin ni Khalilmagiging madrama. HAHAHAHA.

“Next na magbibigay ng message ay ang 2 brides maid. Ms Kathryn and Ms Miles.” Kiray.

“Ehem..” Miles -_-“

“Ano ba yan Miles kadiri ka. Hahaha. Hi bes and Khal! Grabe kinasal na pala kayo? De loko lang. Parang dati lang nung first year tayo, si Julia kinikilig-kilig pa sa tuwing makikita namin si Khalil na dadaan sa harap ng classroom namin with matching hampas at sabunot pa yun. Nung second year tayo, lalong naging wild si Julia, eh paano ba naman naging kasection na namin si Khalil. At dahil sa Soco team namin ni Miles, napag-alaman namin na may gusto na si Khal kay Julia simula first year pa lang, kaya pala laging dumadaan sa harap ng room namin. Tsktsk. Naging kayo na kalagitnaan ng second year life. Ang galing ng relationship niyo, hindi nag-eend. Never pa ata kayong nagbbreak. At kung sswertehin ka naman Juls, close friend ng Lola mo yung Lola ng boyfriend mo. Edi happy forever na kayo. Time goes by. Khalil, di naman tayo close para bigyan ng message. HAHAHAHA joke lang. Salamat sa panglalait mo sa akin araw-araw, naappreciate ko yun promise. Alagaan mo si Juls ha? Gusto na din namain maging Ninang ni Miles. Happy Wedding Day!!”  Pwede na talagang story teller si Kath. Hahaha. Naaalala niya pa din lahat ng kalandian namin nung highschool.

“Grabe hindi na ako nakapagsalita. Hahahaha. Okay yun na nga, sinabi na ata lahat ni Kath yung sasabihin ko din. Basta mamayang gabi, isang round lang ha? Baka naman maghirap kami ni Kath sa pagbibigay ng pamasko sa magiging inaanak namin. Happy Wedding Day Ramos!” Ano ba ‘tong si Miles -__-“ medyo nakakahiya. Hahaha.

“Paano ba yan Mrs. Ramos?” nagulat ako sa bulong ni Khalil ~__~ wait anong ibig sabihin niya? Omfg :O

“Che.” HAHAHA yun na lang nasabi ko sa sobrang kahihiyan.

Madami pang nagbigay ng message sa amin pero ang hirap na isa-isahin.

Yung mga pinagsasasabi ng barkada. Nakakahiya talaga yun. HAHAHAHAHA.

Puro sayawan lang ang nagaganap ngayon.

Kakatapos lang din namin ni Khalil sumayaw. Umupo na muna ako kasi pagod na ako. Hahaha.

Nakita ko si Miles na lumapit kila Kiray at EJ dun sa may microphone. May parang pinag-uusapan sila na ewan. Tinawag lahat ang barkada dun. Sinenyasan din ako ni Miles na lumapit.

“Oy anong meron?” tanong ko sa kanila nung lumapit ako.

“Secret. Hahaha. Si Kath ok na ba?”  tanong ni Dj

Feeling ko alam ko na ang mangyayari. Hahahaha ayie!!

Nakita ko si Kath na kakalabas lang ng comfort room.

*insert Marry your Daughter instrumental here*

“Hi soon to be Mrs. Padilla! Sympre napanood mo at nakita mo yung kasal nila Khalil, gusto mo din ng ganun? Hahaha. Wag ka mag-alala, mas higit pa dun yung magiging kasal natin. Since minamadali namen yung surprise proposal ko kanina, dito ko na lang itutuloy. Sorry Tita and Tito kung mukhang sabit lang yung proposal ko sa kasal ng anak niyo. Hahaha. Promise po, hindi ako naghihirap sa buhay. Gusto ko lang makapagpropose sa lalong madaling panahon. Oy mga bregs game na.” napatingin kaming lahat sa may screen. May projector kasi. Sosyal noh. Hahahaha.

Puro pictures namin :”> pero mostly sa kanilang dalawa lang -_-“ HAHAHAHAHA.

Seriously, isa-isa pinapakita yung mga pictures nila simula nung naging magbestfriend sila. Kumpletong-kumpleto, 1st year hanggang grumaduate kami.

May nakahalo pang video, nandun yung gwiyomi ni Kath tapos yung background sound pa yung tawa ni Dj. Hahahaha.

Laftrip yung mga pictures namin ng barkada. Sana buo kami ngayon. Ang corny naman nung iba eh may pamigrate-migrate pa -___-“ Haayy nako.

“Kathryn, can I have this dance?”  Dj

Sympre hindi na umangal si Kath. Sumayaw na sila.

At kaming couples ay sumunod din sa dance floor.

Slow dance :”> Marry your daughter pa yung music :’)

Smile like you've never been hurtTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon