27

3.9K 144 3
                                    

Genric' pov;

Nagpunta ako sa pinakamalapit na mall.naghanap ng lugar kung saan ko uumpisahan ang panibagong pagbabago sa aking sarili upang muling tumayo at magumpisa.

"yes maam,anu pong ipapagawa nila?"tanong agad sa akin ng nasa frontdesk."

"hairdye angd haircut na rin siguro."sagot ko.

"sila sir po?"nakalimutan ko palang sabihin sumama sa akin si gin kaya napasama na rin sa amin si jarred tutal wala daw itong pasok ngayon.inaaya ko nga rin si ate pero masyado siyang busy kakagawa ng mga grades at kung anek anek pa.

"pakigupitan na rin ang cute na to..."tukoy ko kay gin."how about you red?"tanong ko kay jarred na mataman lang nakatingin sa amin ng anak.

"ahm...unahin mo na lang muna sila miss,pag iisipan ko lang kung magpapalinis ba ako ng kuko."sagot ni jarred.

"ang sweet naman po ninyong couple."turan ng kausap namin.

"were not couple/thank you."sabay naming sagot ni red sa turan ng babae.ngumiti lang naman ang babae.iginiya kami nito sa isang barbero at isang katulad ko.maganda rin ito,natatabunan nga lang ang mukha nito ng makapal na make up.

"what kind of haircut maam?"tanong nito ng maka upo ako.

"please,call me gen,di ako sanay na tinatawag akong maam.at alam kong ikaw din."paliwanag ko rito.

"kasi naman ang ganda mo teh,akala ko babae ka kanina.saan ka ba nagpagawa ng katawan at mukha.?"tanong nito na medyo nawala na ang hiya

"thanks,pero wala akong retoke sa katawan lalo na sa mukha,siguro may tinitake lang akong medicine para wag magkamasel."sagot ko.

"sorry po."medyo napapahiyang turan nito.

"no its okay,I'll take that as a compliment."pag assured ko dito.

After ko masabi ang gusto kong style ng hair ay nasundan naman nito agad.babalik ako rito for sure.and the color?well the base color was a light brown and theres a lil bit shade of gray.nagustuhan ko.

"I am done na po...you become.more beautiful."turan ni gin ng lumapit sa akin.

"hehe,ikaw talagang bata ka,napakabolero mo."turan ko rito saka ko siya kinarga.

"totoo naman ang sabi niya teh."singit ni rain,ang hairstylist ko.yes ko kasi sa  kanya na ako magpapagawa lagi.

"can we go now?tito was waiting for us."tawag pansin ni jarred.at nagpagupit na rin pala ito.parehas sipa ng gupit ni gin.mag ama nga.

"ang gwapo naman ng boyfriend niyo teh."kinikilig na turan ni bakla.

"sorry to correct you but,his not my boyfriend,and we are not in a romantic era."pagkumpirma ko rito.
Ngumiti lang naman si jarred dito.

"bale 3,450.00 po lahat maam."turan ng babae sa counter.nagbigay ako ng 4k at sinabi kong ibigay ang sukli sa naggupit sa mag ama.samantalang inabutan ko ng buong 1k si rain na ikinatuwa naman nito.nagpaalam na kami sa kanla dahil kailangan ko pang pumunta sa opisina ni papa upang personal na ipakilala bilang bago nilang tagapamahala.

At gaya kanina.ay nagpumilit si gin na sumama kaya kasama ko parin silang dalawa.

"ah sir gen,nasa opisina po ang papa niyo,pinapasabi po na tumuloy na kayo roon pagdating niyo."wika.ng babaeng sa tingin ko ay ang sekretarya ni papa.

"nagtungo na kami kung saan ang opisina ni papa.naabutan namin itong may mga pinipirmahang papeles.

"papa were here."pagkuha ko sa atensyon nito.

"oh jarred,andito ka rin pala.visiting alme..."di na natuloy ni papa ang sasabihin ng biglang sumingit si jarred.

"ah tito,gusto kasi sumama ni redgin kay gen kaya sinamahan ko na rin po,alam niyo namang makulit tong si gin baka mahirapan si gen."turan ni red.

"sir,ito na po yung mga papers na pinagawa niyo kay sir alfred."isang magandang babae,medyo malusog ang mga dibdib nito kaya medyo nahiya ako.apo lang kasi yung sa akin.hehe.

"oh thank you almerna.by the way this is genric,my son...he is the one that I've been talking about."pagpapakilala ni papa sa akin kay almerna.

"ahm,hello po,almerna legazpe po,ahm,if you dont mind,how Am I gpin to address you...is it sir or maam"?"tanong nito

"its up to you almerna,kung saan ka na lang kumportable."sagot ko rito.napansin ko lang kanina pa tahimik si jarred.samantalang patingin tingin naman si almerna sa kanya.anu bang problema nila?.

"okay,maybe maam will do."sa wakas ay baling nito sa akin.

"ahm,almerna,would you please call mr. De vega here in my office."utos ni papa kay merna.

Tumingin muna ito kay jarred at kay redgin bago tuluyang lumabas.

"maupo na muna kayo."alok sa amin ni papa sa isang parang mini sala nito sa loob ng opisina.si papa na mismo ang nagtimpla ng kape para sa amin.paubos na ang kape at tulog na si gin sa sofa ng bumalik si merna,saan ba niya sinundo ang de vega na yun sa kabilang building.tatayo sana si papa ng may kumatok.

"sir sorry kung natagalan po,tinulungan ko kasi si sir de vega sa mga tinatapos niya upang makabalik kami agad."paliwanag ni merna.at gaya kanina ay napatingin na naman ito sa mahimbing na tulog na si gin.

"kanina mo pa tinitignan ang bata miss merna,is there any problem?"sita ko rito.

"ahm.... S-sorry...ah nacucutan lang siguro ako sa bata."tarantang sagot niya.

"ahm,sige na gen magusap na muna kayo ako na ang bahala sa anak ko."sa timuran ni jarred ay nagtungo na kami sa mesa ni papa.

"gen anak,this is alfred de vega...siya ang head sa marketing department,and almerna was his secretary."paliwanag ni papa.pumasok naman ang babae kanina na sumalubong sa amin ni jarred sa labas."and this letty my sekretary,and soon to be your secretary."pagpapakilala ni papa.

"happy to finally meet you."inalok ni alfred ang kamay niya na tinugunan ko naman.

"hello sa inyo."nakangiting turan ko.

"so,when is your plan to start as our new boss?"tanong nito muli.

"well I'll tell my father once I'm settled."sagot ko.tumango naman si papa bilang pagkumpirma.

"ok papa,I guess were done here,uwi na muna kami at kailangan ng bata ng kumportableng mauupuan."paalam ko kay papa.

"its okay,you can go.siguro pag nag start ka na saka ko na lang ipapakilala sayo ang iba."tumango na ako saka nagpaalam sa kanila.

Binuhat na ni jarred ang bata ng biglang magsalita muli si alfred.

"hope to see you soon,and have coffee outside."turan nito.

"ok."maiksing tugon ko.

"sige pare."paalam ni jarred dito na di ko apam kong may halong galit di kasi siya nangiti.

Ng makasakay kami sa kotse ni jarred ay saka ito nagsalita.

"di ko gusto ang lalaking yun."tugon niya.

"si alfred?mukha naman siyang mabait.I didnt see anything wrong with him."sagot ko

"I dont know pero,...basta."turan lang niya na ipinagkibit balikat ko na lang.

"si almerna,she's acting weird awhile ago,did you notice it too?"tanong ko sa kanya.

"ah....nothing...I mean,maybe ganun talaga siya.wag mo na lang pansinin yun.

"oh....okay..maybe ganun talaga siya pag may nakikitang dating kakilala."bulong ko.

"are you saying something?"tanong niya

"ah,nothing,dont mind me....lets go,para makahiga ng maayos ang bata."

"okay."

BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon