32

3.7K 128 3
                                    

Genric pov;

Sa mga nagdaang araw ay okie naman ang pamamalakad ko sa negosyong itinayo ni mama at papa,tinutulungan naman ako ni papa minsan pag kailangan kong iuwi sa bahay ang ibang mga trabaho.

Si kuya namam ay kasama na ang kanyang asawang si ate gina sa ibang lugar,medyo di naman kalayuan sa amin,at binalitaan niya kami noong nakaraang araw na buntis na pala si ate gina.

Si ate naman ay paramg sinusunod ang yapak ni mama sa pagiging isang.magaling na guro.

Si jarred,ayun parang lagi ko ring napapansin na busy siya at di na gaanu nakakapaglaan ng oras sa anak,minsan ay dinadala ko pa sa opisina ang bata na kinagigiliwan naman ng mga katrabaho ko lalo na si almerna,ewan ko parang may kakaiba sa kanya,di ko lang mapangalanan kung anu yun.

Sobrang napalapit na rin sa akin ang bata,most of the time ay pinipilit ako nitong tawaging mama daw,pero di ko pa sinasagot kasi una sa lahat,di ako babae,nakakahiya sa mga makakarinig,pangalawa ay wala naman kaming relasyon ng ama niya,although alam kong ang minsan nitong mga ginagawa ay maihahalintulad ko sa isang lalaking manunuyo.siguro sa loob lang ng ilang araw napapalapit na muli ang loob ko sa kanya.napupunan niya kasi ang mga bagay na nagagawa sa akin noon ni winston.

"tita,can I go outside?sa mini garden lang po."magalang na paalam ni gin sa akin.may maliit kasi na garden dito sa opisina na pinsadya noon para kay mama.

"ok but wait for me okay,ihahatid kita doon."tiran ko rito.

"hello po maam genric,and hello sa napaka cute na baby namin."biglang litaw ni almerna.

"oh almerna,anong ginagawa mo dito?"tanong ko rito.

"ah,wala naman ako masyado ginagawa ngayon so andito ako para may makalaro naman si cutie...di ba gin?"nakatingin lang naman ang bata sa aming dalawa.

"ah ganun ba,tamang tama dahil fusto ng bata na magpunta sa mini garden,ikaw na muna ang bahala sa kanya,marami pa kasi akong kailangang tapusin."turan ko.

"but tita,I dont like to go with her."maktol ni gin.

"gin,your acting rude again,tita almerna was here to play with you."turan ko saka yumuko upang pantayan siya."di ba gusto mong mamasyal sa garden?so tita almerna will be your company di naman kasi kita pwedeng iwan doon mag isa."paliwanag ko.

"then I'll wait for you."sagot nito saka naupo.

"redgin,"tawag ko sa pangalan niya.pero bumusangot lang ito lalo.

"its okay maam,baka wala lang siya sa mood."turan ni almerna.

"pasensiya ka na ha,mukha ngang di niya araw ngayon."sagot ko.

Nagpaalam si almerna na babalik na sa trabaho.

"hey mr."tawag pansin ko rito."mali ang inasal mo sa harap ni tita almerna mo kanina."turan ko.

"no tita,pinipilit kasi niya sa akin na mommy ko na daw siya....I dont like her."sagot nito.

"baka ibig lang sabihin ni tita almerna was that,you can treat her as your mom."paliwanag ko rito.

"but still I dont like her."pagpipilit niya na parang maiiyak na.

"okay,okay little boy,but promised me not to be so rude again with her."pagpapatahan ko rito.

"ok tita,sorry."sagot niya.

"so why my baby isa sad?"nagulat pa ako sa biglaang pagsulpot din ni jarred.uso ba ngayon ang biglaang litaw?nakakaloka

"ikaw pala,ito kasing si redgin,nagmamagandang loob na nga si almerna kanina na samahan siya mamasyal,nabobored ka kasi dito,ayun pinagtabuyan pa yung tao."sagot ko rito.

BodyguardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon