Alfred's pov;
Tuesday na naman at tatlong araw na ang nakakaraan simula noong magpunta sa office si genric...goddam...he is so fuckin hot.mas maganda siya sa malapitan.walang bahid ng pagiging lalaki.
"hey,your on earth remember."pukaw sa akin ni almerna.
"what!"singhal ko rito.
"pinapatawag ka po kasi ng tatay ng taong pinapantasya mo."singhal din nito pabalik sa akin.
"bat ngayon mo lang sinabi."turan ko.
"kanina pa ako dada ng dada di ka pala nakikinig.saka andoon yung baklang kanina pa pagod na pagod tumatakbo diyan sa utak mo."bwisit talaga ang babaeng to,walang galang.
"tsk....ito,tapusin mo yan.I need that later bago ako pumunta sa kabila.I need to check something on there."utos ko rito.
"fine."sagot lang nito saka inabot ang folder.
-------------
"thank god your here."agad bungad sa akin ni sir.
"sorry sir,may iniisip kasi ako kanina."sagot ko sabay tingin kay genric.
"okay...kaya kita pinatawag kasi gusto kong ibigay mo kay genric ang ang mga records sa marketing department,yung mga kailangan lang niyang pag aralan dahil mag uumpisa na siya in a couple of days."utos nito sa akin.
"ok sir."sagot ko lang."ahm lets go?"tanong ko kay genric.
"oh,okay."sagot nito saka kinuha ang bag sa upuan.
Genric pov;
Nagpunta kami sa opisina ni alfred at masasabi kong medyo ok naman.well organize lahat ng bagay.
"goodmorning maam."bati sa akin ni almerna.
"goodmorning."sagot ko dito.
"come,namdoon ang mga kailangan mo."turan ni alfred."almerna,would you please bring us something to drink."utos nito sa sekretarya.
"ahm,mr. De vega,siguro iuuwi ko na lang muna,doon ko na lang pag aaralan sa bahay,nakapangako kasi ako kay redgin na sasamahan ko itong manood ng paborito nitong palabas."turan ko.
"ofcourse,ahm..but before you go,pweding magkape na muna tayo?"tanong nito sa akin.
"ah sige,nakakahiya namang nagtimpla na si..."
"I mean outside."pagputol nito sa akin.
"oh,sorry,akala ko kasi yung....ahm,well sure saglit lang naman."sagot.
Ngumiti naman ito saka tuluyan kaming nagtungo sa labas.nilakad na lang namin ang sinasabi niya stablisyemento kung saan masarap daw ang kape.
"so what do you want?"tanong nito sa akin na ikinakunot ko ng noo."oh sorry,I'm asking the obvious....waiter."natawa ako ng bahagya sa inasta nito.paramg siyang tense na ewan.
"hey,relax,were just having a coffee,hindi ka bibitayin."natatawang turan ko.
"hehe sorry,nahihiya kasi ako na pakiramdam ko ang kapal ng mukha ko para ayain ko ang anak ng boss na soon to be boss ko na rin."paliwanag nito
"dont be,mas okay nga na kahit papano ay nakakasundo ko kahit paunti-unti ang mga makakasama ko sa opisina."sagot ko rito na ikinangiti niya.
"ahm well,yang laman ng folders ay mga basic lang,dahil some information ay bawal ipabas ng kumpanya,but still that will help.and besides welcome ka sa department para maghanap pa o magtanong ng mga kakailanganin mo pa."
"well,thank you rito...nakuha ko na rin ang ibang files na.kailangan ko sa financing dept. At yun na lang.muna siguro amg pagtutuunan ko".sagot ko rito.
"that was good.I know that your father is right choosing you to become his successor."
Ng dumating ang kape ay medyo napangiti ako dahil sa amoy pa lang ng aroma nito ay nasisiguro kong masarap nga iyon.
"thanks for introducing me this place.I.like it,and I love the coffee,it taste great."masayang turan ko
"i love you too."turan naman.niya na parang wala sa sarili na nakatingin lang sa akin.kumunot bigla ang noo ko."I mean I love it here too...yah thats it,and its great yes.."tulirong paliwanag niya.at dahil doon ay medyo napatawa ako ng pagak.napakaweird ng lalaking to
"your a lil bit weird,but cool at the same time."bulalas ko.
"I take that as a compliment."sagot lang niya sabay pakawala ng signature smile niya.
"tita!your here po!"napalingon kaming dalawa sa batang naglikha ng ingay at muntik pa akong ma out of balance sa inuupuan ko dahil sa pagtakbo nito papunta sa akin at yumakap
"gin?what are you doin here?whos with you?"taka at alalang turan ko,pero nasagot din agad sa taong nagsalita mula sa likuran ko.
"kanina ka pa niya hinahanap.ewan ko bat napalapit sayo agad ang batang yan."walang emosyong turan niya.
"red,pauwi naman na ako eh.pinaunlakan ko lang saglit ang pakikipagkaibigan ni mr dela vega sa akin."turan ko.
"your not here for friendship,your here for work being the successor of your fathers company."di tumitingin na turan niya.at ng sundan ko ang tingin niya ay natagpuan kung parang kanina pa nagkakaroon ng world war sa dalawang to.
"look jarred,kailangan ko ring pakisamahan..."pinutol nito ang sasabihin ko pa sana.
"di na kailangan yun,"ang weird ng mga taong to.
"tsk,your acting jealous,eventhough glam and you are not in a romantic relationship.inaya ko lang siya brod,wala akong gustong.."
"hes genric not glam.at alam kong ikaw..."
"enough!"awat ko sa dalawa,para silang mga bata.nakakahiya sa mga nakakakita"sorry mr. Dela vega,bit I think I need to go.gin lets go."tumayo ako at akay akay ang bata na kanina pa papalit palit ang tingin sa dalawang ungas. Ng makalabas ay nakita ko ang kotseng gamit ng mag ama kaya tinungo ko na iyon at agad kaming sumakay ng bata.nakasunod naman sa amin si red.
"sorry."turan nito pagkaupo sa drivers seat.
"mamaya tayo mag usap,nakaharap ang anak mo."inis na turan ko.
Ng makarating kami sa bahay ay agad akong bumaba bitbitb ang bata.
"cutie,pasok ka muna sa loob okay,antayin mo ako roon tapos sabay na tayo manonod okay?maguusap lang kami ng daddy mo."utos ko rito.tumingin ito sa ama na nasa bungad lang ng gate.
"are you mad at daddy?"tanong nito
"no cutie,kakausapin ko lang si daddy about sa work."sagpt ko rito.ngumiti bago tumalikod papasok sa loob ng bahay.ng mawala ito ng tuluyan sa paningin ko ay hinarap ko na agad ai red.
"what is that all about?"tanong ko agad rito.
"what?"maang maangan nito.
"com'mon jarred,I know that you know what you've done awhile ago."inis na tanong ko.
"kilala ko ang lalaking yun gen,at nasisiguro kong may balak siya..."pinutol ko na ang sasabihin pa nito dahil di ko nagugustuhan amg patutunguhan nito.
"thats it,your acting childish again.pinapangunahan ang mga bagay na hindi ka pa nakakasiguro sa kalalabasan.your always like that...well you please be professional even just once."galit na turan ko
"sorry,sorry dahio ginawa ko yun,dahil ayaw kong masaktan ka muli."
"is that all?dahil lang doon?alam mo,aaminin ko nasakran ako at naging mahina,nakita mo akong umiyak,pero hindi naman siguro dahilan yun para bantayan niyo ang bawat kilos ko...baka nakakalimitan mo I'm here as genric not glam,the glam that once become your boss,your not my bodyguard anymore jarred....not anymore."mahabang turan ko saka tumalikod."and one more thing,marahil tama si alfred,your acting jealous kahit wala naman talaga tayong relasyon."dugtong ko ng di siya tinitignan.saka ako nagpatuloy sa paglalakad papasok sa loob ng bahay
"sorry"mahinang tugon niya bago ako tuluyang makalayo.