Chapter 10

21 1 0
                                    

Nasa bar noon si Joseph at mag isang umiinom sa may table kaharap ng isang bar tender. Panay ang shot nito at mejo nakakarami na rin at tinatamaan na ng alak.. Madalas siya doon kya kilala na siyang lasenggero ng mga naroroon. Pero khit ganoon siya ay napakarami pa ring humahanga sa kanya dahil sa angking ka gwapuhan ng binata. Alam rin ng mga babae roon na single pa rin itong si Joseph kya malaya silang akitin ang binata.. Pero kahit naman may nobya ito ay tlgang balak pa rin nilang akitin dahil npkalakas ng sex appeal nitong si Joseph at halos lahat ay nabibighani sa sa kanya.

Lumapit ang isang babae saka ininom ang isang baso ng alak na iniabot ng bartender at pra sana kay Joseph.. Tuloy tuloy ang babae hanggang sa maubos nya ang laman nito saka ibinaba ang baso at hihinga hinga pa dahil sa tapang ng lasa ng alak.. Napatingin lamang ang bartender at maging si Joseph dahil sa ginawa ng babae.. Isang ngiti naman ang ibinigay ng babae saka nag peace sign pa ito..

"sorry ininom ko alak mo,.nauhaw kasi ako ng makita kita.."sabay kindat nito kay Joseph...

Napangiti naman ang binata saka nagsalita..
"may bayad yan miss at maniningil na ko ngaun sayo..." sabay hila ng batok ng dalaga at hinalikan ito sa harapan mismo ng bartender.. Napapailing na lamang ang lalaki dahil sa mga moves nitong si Joseph. Sa tagal na nya doon ay nakilala na niya itong binatang si Joseph. Pero totoo nmn na makalaglag panty itong binatang ito kya hindi niya masisisi ang mga babae kung bkit ganito ang kinikilos ng mga ito pagdating sa binata...

Maya maya pa ay pinutol na ng dalawa ang halikan at tumayo roon saka lumabas na ng bar.. Habol pa rin ang tingin ng bartender sa dalawa at pailing iling lamang ito.. Alam na this!!!,, buhay ni Joseph,tumakbo na lamang sa ganito.. Wala eh,db nga tingin nya sa mga babae this time ay mga laruan na lamang na hindi dapat siniseryoso...

.

"makukuha rin kita Mister Madrigal, maghintay ka lang.. Mapapasa akin ka na ng lubusan..." wika ng babaeng katabi ngaun ng mahimbing na natutulog na si Joseph.. Pang anim na beses na atang may nangyari sa kanila ngunit ni Hindi siya maalala ng binata. Matagal na niya itong pantasya at gagawin nya ang lahat pra sa binata...

Nagising ang binata na masakit ang ulo at katawan. Tinatamad pa siyang bumangon pero kailangan na dahil may pasok pa siya at hindi siya maaaring mag absent. Mataas pa naman ang expectations ng boss niya sa kanya..

Bumangon na ito at naligo ska nag handa sa pagpasok.. Balak niyang sa canteen na lamang sa loob ng kumpanya mg almusal tutal ay maaga pa naman.. Marami rin kasi siyang gagawin sa araw na iyon.. Doon na nila pag uusapan ang mga plano nila sa team...

Si Shillah naman ay tamad na tamad rin sa pagkilos dahil napuyat siya kagabi. Ayaw siyang tigilan ni Colleen at isinali pa siya sa paglalaro nito kagabi. Samahan pa ng pangungulit ng tawag ni Jay,,...

Sino si Jay???
Siya yung first love ni Shillah na nang iwan sa kanya pero ngaun ay nagbabalik na ito dahil na realized nyang mahal pa tlga nya ang dalaga..

"kung mahal ka babalikan ka"...yan nga pla ang motto ni Ilay kya naniniwala siyang mahal pa siya ni Jay pero siya....

Mukhang nawaLa na yung pagmamahal na iyon. Pero dahil sa maganda naman ang pinapakita ng binata ay hinahayaan na lamang nya ito....

Pumasok na siya sa opisina at naglalakad papunta sa may elevator.. Papasok rin noon si Joseph at nagmamadali rin hanggang sa magkasabay pa sila sa pagpindot sa elevator. Unang nagbaba ng kamay si Joseph at napahinto naman si Ilay saka pinindot na rin niya iyon.. Wala silang imikan na pumasok sa loob... Nakayuko lamang si Shillah habang si Joseph naman ay diretso ang mga mata sa pintuan ng elevator.. Sila lamang ang tao sa loob dahil sa maaga pa naman..

(music)
I miss your tanned skin, your sweet smile,
So good to me, so right
And how you held me in your arms that September night
The first time you ever saw me cry.

Maybe this is wishful thinking,
Probably mindless dreaming,
But if we loved again, I swear I'd love you right.

I'd go back in time and change it but I can't.
So if the chain is on your door I understand.
....

Mukhang wala ng pagtingin sa kanya ang binata. At sinasabi ng isipan nyang sumuka ka na..

Pero sa totoo lamang ay hindi nila alam kung gaanong gusto nyang kamustahin ang binatA,magtanong dito,yakapin,halikan ito at lahat lahat na.. Gusto niyang humingi ng tawad pero nahihiya siyang makipag usap. Nawawala ang dila niya sa tuwing makikita niya ito...
..

Bigla namang pgbukas ng pinto ng elevator at naroroon na pla sila sa 54th floor kung saan naroroon ang kanilang opisina.. Nauna ng lumabas si Joseph pero bigla itong nagsalita kya nagulat si Ilay at napatunghay at napatingin sa binata..

"tara na Ilay,kung gusto mo kumain muna tayo sa canteen tutal maaga pa naman..."...sabay ngiti nito sa dalaga..

Hindi naman malaman ni Ilay kung tatalin siya o titili sa mga oras na iyon..

Totoo ba tlgang inaaya siya ni Joseph for a date?,,, I mean for breakfast lang pla... Exxagge lang eh!!!

"oo ba tutal hindi pa ko nag breakfast,cge sabay na tayo.." sabay ngiti nya dito ng pagkatamis tamis.. Nginitian rin siya ng binata saka sabay na silang pumasok sa loob ng opisina..

Matapos maiayos ang mga gamit doon ay dumiretso na sila sa canteen pra mkpg kape.. Konti palang ang tao doon.. Nag order sila ng makakain saka naupo malapit sa may binata at nagsimula ng kumain...

Napapangiti ng simple si Sillah habang pinagmamasdan si Joseph. Matapos ang sampung taon ay nagkasama silang muling dalawa..

"Joseph,"....wika ni Ilay..

Humigop ng kape si Joseph saka tumugon sa sinabi niya.."bakit Ilay?"....

Napangiti si Ilay dahil tinawag siya nito sa pangalang Ilay.. Iyon ang tawag sa kanya ng mga taong malalapit sa kanya. Hindi pa pala nito nakalimutan iyon..

"Joseph,kumusta ka na? I mean,,,after so long years pinagtagpo ulit tayo. Masaya ako nakita kitang muli at nakausap..."... Wika ni Shillah..

Napahinto si Joseph saka tinitigan ang dalaga.. "maybe for us to have a closure.. Hindi rin kc maganda ung huli nating pag uusap..."...

Closure??? Seryoso??? .. Nawika ng kanyang isipan..

"joseph, im sorry, natakot ako,natakot akong maiwan muli kya...".....

"kaya ano Shillah? Inunahan mo ng mang iwan? Masakit maiwanan db kya pinaramdam mo rin sa iba ung naramdaman mo noon? Pero huwag kang mag alala kasi ok na ko ngaun dahil kung hindi ay di kita makakausap ngaun.. Gusto kong lang na kalimutan na natin yung nakaraan Shillah. Naka moved on na ko sayo at wala na kong nararamdaman na kahit konti pra sayo. Masaya na ang buhay ko at sana ikaw rin. Maging masaya ka na sa pamilya mo..."... Magsasalita pa sana si Ilay ng biglang dumating si Carmen at nakiupo ito sa upuan nila ..

"ang aga mo Carmen,db late ka na lagi pumapasok?"...wika ni Joseph..
.
Sumimangot si Carmen pero bigla rin naman ngumiti..

"paano kasi walang pumuyat sakin kagabi kya maaga ako ngaun..."sabay kurot nito sa tagiliran ni Joseph..

Hindi alam ni Ilay kung anong gagawin noon. Kung pwede nga lang lamunin na siya ng lupa ay papayag na siya kesa makita ang dalawa sa ganoong sitwasyon at marinig pa ang pinag uusapan ng mga ito.

.....

FOREVER in DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon