Chapter 21

10 0 0
                                    

Si Carmen ang nagdrive sa kotse ni Joseph na lasing na lasing na noon. Panay pa ang tawag nya sa pangalan ni Shillah na buong akala ay ito ang kasama nya ngaun.. Nasasaktan man si Carmen ay hindi na lamang niya iyon inintindi..

Ng makarating sila sa unit ng binata ay agad niyang binuksan ang pintuan at inihiga sa may sofa ang binata.. Kinuha niya sa wallet ng binata ang pass card nito kya nakapasok sila sa loob..

Doon ay pinakatitigan nya ang binata saka nag iwan ng isang matamis na ngiti..

"kung alam mo lang kung ilang beses ng may nangyari sa atin,siguro ay hindi mo na ko ituturing na parang isang nakababatang kapatid..."...

Si Carmen ang madalas na nakakasama ni Joseph nung mga panahong wala si Shillah. Nung mga panahong madalas itong tumatambay sa bar.. Matagal na siyang mahal ni Carmen kya naman ginawa nya ang lahat pra makuha ang binata ng wala itong nalalaman tungkol dito.... At hindi naman siya nabigo doon. Pero sa pagbalik ni Shillah,hindi na nya alam ngaun kung saan lulugar sa buhay ng binata. At alam rin niyang wala siyang binatbat kumpara kay Shillah.. Kya dadaanin na lang niya sa marahas na paraan...

..

Nag aalala naman si Shillah dahil hindi pa tumatawag si Joseph sa kanya.. Kya siya na mismo ang tumawag sa binata..

Nag ring ang telepono at nakita ito ni Carmen. Nag appear sa screen ng cellphone ni Joseph ang mukha ni Shillah kya agad na kinuha ni Carmen ang cellphone saka sinagot ang tawag..

"Hello,cnu ka?"..wika ni Carmen..

Kumabog ng malakas ang dibdib ni Shillah pagkarinig sa boses ni Carmen at alam niyang iyon ang dalagang kausap. Pinilit pa rin niyang ngpaka kalma at huwag mag isip ng msama dahil natatakot na siyang maulit ang nangyari noon. Kailangan na mkausap nya muna si Joseph bago siya maniwalA,,..

"nasaan si Joseph,bkit ikaw ang may hawak ng telepono niya?"wika nito..

"nsa unit niya kami. Lasing na lasing kya ako na ang nag drive. Naririto siya sa katabi ko natutulog na.."...wika ni Carmen..

Gusto ng bumuhos ng luha ni Shillah pero pinigilan nya ito.. Tinapos niya ang tawag at nagmadaling pumunta sa unit ng binata pra alamin ang totoo..

Kinakabahan man ay lakas loob niyang tinungo ang lugar ni Joseph pra maliwanagan ang kanyang isipan...

Pagdating nya doon ay kaagad siyang nakapasok daHil authorized ang pangalan niya sa mga maaaring makapasok sa unit ng binata. Dahan dahan niyang binuksan ang pintuan at sumalubong sa mukha niya ang nakahigang si Joseph at si Carmen sa sofa.. Nakadamit naman ang mga ito at wala siyang inabutang kahit anong ginagawa ng mga ito. Tulog si Joseph habang si Carmen ay gising na gising.. Nagulat ito pagkakita kay Shillah kya napaupo siya bigla..

"paano ka nakapasok dito,"..wika ni Carmen..

"hindi ba dapat ako yung magtanong nyan?"...balik na sagot ni Shillah..

Biglang nagising si Joseph dahil sa ingay ng dalawa at napabalikwas siya sa nakita niyang ayos nila ni Carmen at pagkakita kay Shillah..

Hindi siya magkaintindihan sa kung anong dapat sabihin sa dalaga. Nagkakanda utal na siya sa pagsasalita... Prang nawala ang pagka lasing niya..

Ngmamadali namang lumabas si Carmen sa unit na may ngiti sa mga labi..

"Ilay,please let me explain. Hindi ko alam paano nakauwi dito at yung nakita mo,hindi ko rin alam yun.. Ewan ko kung paano pero maniwala ka.. Wala akong hinawang msama..."...todo kaba na si Joseph habang nagpapaliwanag sa dalaga..

Isang ngiti naman ang sumilay sa labi ni Shillah.. Ng makita ito ni Joseph ay lumuwag ang kanyang pakiramdam saka nilapitan agad ang kasintahan at saka niyakap ito..

"salamat Misis ko sa pag unawa"...wika ni Joseph..

Kumalas sa pagkakayakap si Ilay saka nagsalita..
"anong salamat? Hindi pa kita pinapatawad db?"...

Kumunot ang noo ni Joseph sa sinabi ni Ilay...
"ganun? Paano mo ba ko mapapatawad?"...wika nya..

Saglit na nag isip si Ilay saka tumingin kay Joseph...
"ipaghiwa mo ko ng kamatis.. Tpos lagyan mo ng suka..."....

Napalaki ang mata ni Joseph sa sinabi ni Ilay... Saan naman siya kukuha ng kamatis sa oras na iyon... Wala naman siyang stock dahil tamad siyang magluto...

"anong mga iniisip mo Ilay, buntis ka ba?".....at nagpakawala siya ng isang matamis na ngiti sa dalaga sabay binuhat ito at pinaikot ikot...

"ibaba mo nga ko,at pra sabihin ko sayo.. Hindi ako buntis noh... Pra isang beses plng may nangyari buntis kaagad?"....sabay takip nya sa kanyang bibig at tuluyang nagtakip ng mukha nya...

Hindi mawala wala ang ngiti sa labi ni Joseph dahil sa sinabi ni Shillah...

Nagsimula siyang maglakad habang buhat buhat pa rin si Ilay na ngsisimula ng mgpumiglas...

"ano ba Joseph.. Maloko ka tlga.. Ibaba mo nga ko.. Hindi ka na nakakatuwa ha...".... Kinakabahang wika ni Shillah.. Kita kasi niya kung saan sila papunta at nababasa nya ang laman ng utak ng binata...

At kung sakali man ay...

Hindi nya kayang tumutol pa...
...

"Joseph, uuwi na ko please....." pagmamakaawa ni Ilay...

"anong uuwi? Dito ka lang Ilay. Relax,masyado kang tense...".panloloko pa nitong si Joseph..

Mukhang tumatalab na ang gamot na inilagay ni Carmen kanina lang. Dapat na sa kanya iyon magagamit pero dahil sa dumating si Ilay kaya naudlot kaya naman...

Patay kang bata ka !!

.
Pero what for e nagmamahalan naman tlga ang dalawang ito kya kahit wala noon ay may mangyayari pa rin kasi love nga nila ang isat isa...

Mangyayari?? Oh no.. Na naman...

Napapikit na lamang si Ilay dahil ayaw nyang nakikita ang mukha ni Joseph.. Kahit kasi may nangyari na noon ay naiilang pa rin siya.. Iba noon kasi may presensiya siya ng alak... Ngaun wala.. At pwedeng pwede nyang tutulan ito dahil nsa tama siyang pag iisip.. Pero....

"joseph"...... Wala siyang ibang masabi dahil ang lakas ng kaba ng dibdib nya...

"ssshhhhh".....wika naman ni Joseph dahil kanina pa itong tawag ng tawag sa pangalan nya...

Abala naman ang binata sa paghalik sa leeg ng dalaga...
Pumikit na lamang si Ilay at hindi na tumutol pa.. May karapatan naman si Joseph sa kanya dahil magkasintahan sila kya ok lang na may ganitong eksena.. Ngaun pa ba siya tututol e hindi pa nga sila may naganap ng ganitong eksena..

At un na nga ang nangyari at alam nyo na un kung ano at hindi na kailangan pang i ellaborate dahil baka ma ban ang story natin.. . Haha...
.....

FOREVER in DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon