Chapter 3

27 2 0
                                    

"girl,ang galing mo, ang ganda ng pasok ng bagong taon pra sayo.. This is it na tlga... Kbago bago mo palang sa trabaho pero ikaw kaagad ang napiling ipadala ni sir sa America. Biruin mo,isang magandang regalo ito sayo ngaung pasko.... Iba talaga ang karisma mo...".. Wika ng kaibigan ni Ilay na si Hanna...

Todo naman ang ngiti ni Ilay habang hawak nya ang isang papel na nagpapatunay na ililipat na siya ng trabaho sa America. Ultimate dream nya ito at hinding hindi nya ito palalagpasin.. Walang makakapigil sa kanya.. Kahit sino pa...

....

Isang pirma nya ang mgpapabago sa buhay nya. Ang magpapatotoo sa mga pangarap nya..

Mgkasana sila ngaun ni Joseph at kumakain sa labas. Masaya pa silang ngkukwentuhan ng magkasintahan..

"alam mo mahal ,ang laki daw ng ibinata ko sabi ng mga ka tropa ko.. Biruin mo 3 days pa lang na naging tayo ay bumata daw agad ako... Paano pa kaya kung forever na tayo.. Baka fetus na lang ako nun...hahahaha!".... Masayang wika ni Joseph..

"oo nga mahal,bka bumalik ka na sa tyan ng mama, mo.."... Biglang naisip ni Ilay na wala na nga pla ang mama ni Joseph... "mahal sorry,nakalimutan ko kc..." sabay tungo niya at muling sumubo ng pagkain...

Napahinto nmn sa pagkain si Joseph at tumingin sa kanyang nobya.. Nakangiti siya rito at nagsalita.. "mahal,dont say sorry,wala ka bamang kasalanan.. Sa totoo lang masayang masaya ako ngaun at hindi iyon mababago sa simpleng salita lamang. Kaya huwag kang malungkot. Im so happy ang blessed being with you, promise...".... Sabay kurot nya sa pisngi ng nobyang katabi niya... Napangiti naman ito sa kanya....

"mahal, may good news ako sayo..."... Sabi ni Ilay sa nobyo sabay ngiti nito ng pagka tamis tamis...

Napahinto nmn sa pagkain si Joseph..

"ang daming good news ha mahal, sobrang himbing na ng tulog ko mamaya for sure. "...wika ni Teph...

"mahal,, na promote ako at ipapadala nila ako sa America... Matutupad na ang matagal ko ng pangarap..."... Masayang wika ni Ilay sa nobyo..

Napahinto sa pagsubo ng pagkain si Joseph dahil sa narinig...

"America?? Ikaw?!!".....

"oo mahal,ako nga... Hindi ka ba masaya ?"....

Binitawan ni Joseph ang hawak niyang kobyertos saka sumandal at umiling iling pa ito.. Nahalata ni Ilay ang pagbabago ng mood ng nobyo kaya hinawakan nya ang mga kamay nito...

"mahal,db alam mo naman na ito ang pangarap ko. Ito ang magpapasaya sakin.. Ito ang-".... Hindi n nya naituloy dahil tumayo si Joseph saka pasigaw na nagsalita...

"magpapasaya? Bkit? Yan lang ba ang mahalaga sayo? Hindi mo b ko naisip? Paano ako, paano tayo? Hindi biro ang America... At hindi iyon sa tabi tabi lang na pwede kang bumalik o pwede kitang puntahan kung kelan ko gusto"...

Tumayo na rin si Ilay. Napansin nyang pinagtitinginan na sila ng mga tao doon... Hinila nya si Joseph sa labas at doon sila nag usap..

"Ano ba Joseph.. Akala ko ba mahal mo ko? Alam mong isa ito sa mkpgpapasaya sakin pero bkit prang tutol ka"...glit na ring wika ni Ilay...

"sa tingin mo magiging masaya ako kung aalis ka, kung iiwan mo ko.. Naman Ilay,anong klaseng relasyon pa tayo kung malayo ka naman sakin?"...

"mahal naman, pansamantala lamang to, pgdating ko dun ihahanap kita ng magandang trabaho doon pra mgkasama na ulit tayo.. Konting panahon lang nmn kya magtiis muna tayo please"....

Galit pa rin si Joseph at hindi niya tlga gusto ang nangyayari...

"makinig ka mahal,, hindi ito ang sisira sa relasyon natin,pangako pagpakatatag ka naman,, pra sa akin at pra sa atin"..wika ni Ilay...

"Ilay,alam mong ayoko sa ibang bansa, maganda naman ang takbo ng buhay natin dito,hindi natin kailangan mgpunta sa ibang bansa,. Masaya na kong mgkasama tayo dito.. Kya please huwag ka ng tumuloy.. Dito ka lang sa tabi ko..."..sabay yakap ni Joseph ng mahigpit sa kasintahan...

Ngunit buo na ang desisyon ni Ilay.. Tutuloy siya sa America khit ayaw ng nobyo nya... Humiwalay siya sa pagkakayakap ni Joseph saka nakatungong nagsalita... "tutuloy ako sa America mahal.. At kung tlgang mahal mo ko,mkakapaghintay ka..."

Kumunot ang noo ni Joseph sa sinabi ni Ilay..."yan ba tlga ang gusto mo? Cge kpg umalis ka,kalimutan mo na ko,dahil mas pinili mo yang pangarap mo kesa sakin. Kung aalis ka,wala ka ng babalikan pa dito..."... Mariing wika ni Joseph..

Napatitig sa kanya si Ilay na nagsisimula ng pumatak ang mga luha sa mata..
"mahal naman,bkit kailangang umabot tayo sa ganito?bakit kailangang gawin mo sakin to?bkit kailangan kong mamili? Ayoko ,mahal kita pero kailangan ko ring gawin ang gusto ko.."...sabay yakap niya sa binata ngunit lumayo ito saka tumalikod...

"pag isipan mong mabuti yan dahil sa oras na umalis ka,wala ka ng babalikan pa.." sabay alis nito at naiwang mag isa si Ilay sa daan..

Hindi umuwi si Joseph at dumiretso ito sa isang bar at uminom ng beer. Naka anim na bote na siya at mejo may tama na. Makulit na rin ito at nagwawala na. Isang kaibigan ang nakakita sa kanya at dinaluhan siya nito..
...

Si Shillah naman ay hindi mapakali habang hawak hawak niya ang papel kung saan magdadala sa kanya sa kanyang pangarap mula pagkabata pa niya..

Iniisip niya ito at si Joseph. Tinitimbang niya kung sino ba tlgang mas lamang pra sa kanya..? Si Joseph o ang pangarap niyang makapuntang America at mkpgtrabaho doon?...

Napangiti siya saka naisip si Joseph...
"mahal kita Teph,at itong pangarap ko,hahayaan ko na lang,maaari naman akong pumuntang America kahit hindi dahil sa trabaho, at pagpunta ko doon,magkasama tayo.. Ayokong mawala ka.. Mahal na mahal kita"... Sabay tago ng papel sa loob ng drawer niya at kinuha ang cellphone nya at tinawagan si Joseph...

Nagtaka siya dahil ibang lalaki ang sumagot ng telepono ng nobyo...

"Ikaw ba si Shillah? Ksi itong si Joseph nangungulit na dito,hindi ko mapahinto,pwede mo ba siyang puntahan dito?"... Wika ng isang lalaki sa kabilang linya..

Kinuha ni Ilay ang address kung nasaan si Joseph saka dali dali siyang nagpunta roon.. Kinakabahan pa siya sa daan dahil mejo madilim na at hindi siya sanay mg maneho ng kotse kpg madilim...
Pagdating niya sa bar kung saan naroroon si Joseph ay kaagad niyang hinanap ang nobyo doon sa loob..

Nagulat siya at napaluha sa kanyang nakita. Saktong paglingon niya sa kbilabg dako ay namataan niya si Joseph na may kasamang isang babae at kitang kita niya ng halikan ito ng babae at gumanti pa ng halik itong nobyo niya .

Napatakip siya sa kanyang bibig saka pumatak na ang kanyang mga luha. Dali dali siyang lumabas ng bar at pumasok sa loob ng kanyang kotse at doon itinuloy ang pag iyak niya...

Sa loob naman ng bar kung saan lasing na lasing na si Joseph at hindi na alam ang ginagawa niya..

"iloveu mahal, iloveu Ilay ko.."..wika nya sa babaeng kasama nya ngaun at humalik sa kanya kanina..

Isang sampal ang ginawad sa kanya ng babae dahil sa sinabi niya..
"Jane ang pangalan ko at hindi Ilay..."...sabay nilayasan siya nito ngunit at si Joseph naman,pailing iling lamang na sumubsob sa table..

.......

FOREVER in DecemberTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon