Pagdating ni Shillah sa opisina ay may nakita kaagad siyang isang pulang rosas sa ibabaw ng table niya.. Kaagad niya itong kinuha at binasa ang maliit na papel na nakasabit sa bulaklak..
"to the girl who always making my day"... From: Jay...
Pagkabasa nya sa pangalan ng nagbigay ay kaagad niyang dinala sa basurahan ang bulaklak at itatapon na sana ng marinig niyang magsalita si Jay na kadadating pa lamang...
"hindi mo man lang ba aamuyin bago mo itapon yan?"...wika nito saka lumapit na sa kanya...
"Jay ,hindi ko to maaaring tanggapin, hindi na pwede"...wika niya dito...
Kampante pa rin ang mukha ni Jay kahit may kumurot sa puso nya dahil alam na niya ang ibig sabihin ng dalaga...
"Shillah,kilala mo ko, patas akong lumaban pero pagdating sa pag ibig ko sayo,,makakaya kong gawin ang lahat pra lang mabawi kita sa kahit na kanino man...".... Sabay alis nito at tuloy tuloy na lumabas ng opisina...
Napatingin nmn siya sa ibang engineers na naroroon.. Khit abala ang mga ito ay alam niyang nakikinig ang mga ito sa usapan nila ni Jay... Nag iisa lamang siyang babae doon at kapwa mga lalaki ng lahat ang kasa kasama nya kya wala man lang siyang mpagsabihan ng mga nangyayari.. Wala pa rin siyang kaibigan doon dahil nga sa Amerika naman siya naka destino ng matagal na panahon...
Sa kabilang building naman ay panay ang iwas ni Joseph kay Carmen na kinukulit siya na mag kwento about sa kanila ni Shillah. Kunwaring curious ito pero selos na selos na naman.. Ayaw ni Joseph na magkaroon ng kahit katiting na bagay ma maaaring ikagalit ni Shillah sa kanya dahil ayaw niyang magagalit na naman ito sa kanya..
"Carmen,wala akong time mkipg kwentuhan.. Marami akong gagawin ngaung araw na ito kya kung maaari bumalik ka na sa table mo..."... Pagtataboy ni Joseph sa dalaga...
Wala ng nagawa si Carmen kundi ang sundin na lamang ang binata at naupo na lamang siya sa kanyang table at nagsimula na rin sa kanyang trabaho...
Buong maghapon na inabala nila ang mga sarili sa trabaho at ng matapos ang trabaho ay hinihintay na siya ni Joseph sa labas pra sabay na silang umuwi..
Paglabas ni Shillah ng pinto ng kumpanya ay nakita na niya agad si Joseph..
Sinalubong siya nito ng isang masuyong halik sa labi.. Halata na pagod si Shillah sa trabaho dahil hawak hawak nito ang batok niya habang papasok sa kotse ni Joseph..
Nakatanaw lamang si Jay sa di kalayuan at hanggang sa makaalis ang dalawa ay nakatingin pa rin ito.. Mahal niya si Ilay at gusto niyang maging masaya ito pero gusto niya ring siya ang dahilan ng kaligayahan ng dalaga..
Ang buong akala niya ay pera ang mkpgpapasaya sa isang tao.. Kya nagsikap siya at hindi umasa lamang sa mga magulang niya.. Nagtagumpay siya at ngaun ay nagbabalik dahil sa pag aakalang may babalikan pa siyang Shillah ngunit nagbago na ang lahat at aminado naman siyang siya ang makasalanan.. Akala niya lahat ng babae ay katulad ng kanyang ina.. Na pera lamang ang habol sa mundo ... Na ipinagpalit ang ama niya sa ibang lalaki na mas mayaman sa ama.. Hindi naman sila ganoon kayaman dati pero sa pagsisikap nilang mag ama ay nakaahon sila at ngaun ay nagtagumpay.. Iba pala si Shillah sa lahat ng babae.. At lubos ang kanyang panghihinayang sa pag iwan niya noon sa dalaga..
..
"misis ko,bakit hindi ka na lang sa unit ko tumuloy tutal mag isa lang naman ako dun. Mas mapapadali sa atin ang lahat at mas makikilala pa natin lalo ang isat isa"....wika ni Joseph..
Pinandilatan siya ng mata ni Shillah at doon palang ay alam na niyang hindi pabor si Ilay sa suggestion niya kya binawi niya ulit ito kaagad...
"nagbibiro lang naman ako, ikaw tlga galit ka na agad jn"...wika niya dito..
"mabuti alam mong hindi ako pabor jan sa sinasabi mo"...wika ng dalaga...
"nagbabakasakali lang naman.."...pangiti ngiti pang wika ni Joseph...
Biglang nakaramdam ng pagkahilo si Shillah at napansin iyon ni Joseph kya inihinto niya saglit ang kotse..
"ok ka lang misis ko?"...nag aalalang wika ni Joseph at hinawakan pa ulo at balikat ng dalaga..
"oo,ok lang ako ,,baka napagod lang sa mghapon,ang daming tinapos na paperworks. Iuwi mo na lang ako ng mkpgpahinga na ko.."...
Tumango naman si Joseph at saka muling nagmaneho...
Ng makarating sila sa bahay ay hindi na siya pinatuloy ni Shillah dahil matatagalan na naman bago ito makauwi kya umuwi na ang binata at pumasok na si Ilay pra mkpg pahinga.. Sobrang nahihilo na tlga siya at gusto niyang matulog...
Nag aalala pa rin si Joseph habang nagmamaneho dahil bka kung saan mauwi ang pagkahilo ni Ilay.. Umaasa siyang huwag sanang mgkasakit ang dalaga..
....
Naging maayos ang buhay mgkasintahan ng dalawa at umabot na sila ng isang buwan ng pagmamahalan. Mas naging sweet at maaalalahanin si Joseph sa kasintahan. Walang anumang problema ang hindi nila nalagpasan. Kahit mgkalayo ng trabaho ay palagi naman silang mgkasabay na umuuwi at pumapasok sa opisina...
Isang katrabaho ni Joseph ang nag aya sa kanila sa isang bar matapos ang knilang trabaho. Hindi naman niya ito matanggihan dahil ito ang nagturo sa kanya ng lahat ng bago pa lamang siya sa kanyang pwesto.. Nagpaalam siya kay Ilay at pumayag naman ang dalaga kya inihatid niya muna ito sa bahay saka siya dumiretso sa bar.. Isinasama niya ang kasintahan ngunit ayaw nito dahil pagod daw siya at nahihilo kya hindi na siya pinilit ng nobyo..
Sa bar naman kung saan madalas din siyang magtambay noon pla balak pumunta ng katrabaho niya.. Inabutan na niya ang mga ito doon at nagulat pa sila ng mkitang maraming bumabati kay Joseph na naroroon. Mga kbabaihan ang karamihan.. Napahanga sila dahil mahilig palang mg bar itong si Joseph..
Mula nag pgtagpuin silang muli ng landas ni Shillah ay kinalimutan na niya ang pgpunta sa bar at nag focus na lamang sa dalaga.. Ngaun na lamang ito muling naulit pero kilalang kilala pa rin siya doon ... Sa image na lasinggero at playboy...
"wow pare,sikat na sikat ah.. Prang celebrity..."...wika ng isa nyang katropa sa trabaho..
Nginitian lamang niya ang mga ito saka nakiupo na rin doon.. Naginuman sila at nagkasiyahan.. Mejo nalasing na naman si Joseph. Sa tagal na nyang hindi umiinom kaya kaagad siyang tinamaan ng alak..
Isang babae ang lumapit sa kanya na may dalang isang baso ng alak. Nakiupo ito sa table nila at nkipagtawanan rin sa mga naroroon..
"bkit ngaun ka lang Carmen?lasing na kmi oh ,ang daya mo naman..."...wika ng isa doon..
Hindi nagsasalita si Carmen at nakatitig lamang kay Joseph na mejo hilo na rin..
"Joseph oh,inumin mo ng mabawasan pagkalasing mo"...sabay abot ng baso kay Joseph at ininom naman agad ng binata...
Sa halip na mabawasan ang pagkalasing ay lalo pa itong nadagdagan dahil sa kung anong bagay na inihalo ni Carmen sa baso na may lamang alak. Napangiti ang dalaga pagkakita sa mukha ng binata.. Maisasakatuparan na naman niya ang balak niya sa binata..
Gaya ng dati..
....
BINABASA MO ANG
FOREVER in December
RomanceKung mahal ka babalikan ka... Kalokohan !!!! Kung mahal ka hindi ka iiwanan !!!!