-Denise's POV-Nagising ako sa text ni Joe. Oh my God, dumaan daw siya sa bahay ko. Gusto niya raw sana makipagkita kita sa akin kaso nahihiya siya. Nagdali dali akong tumingin sa bintana. Baka nandun lang siya. Kaso wala. Nag text ako. Medyo desperate na. "Pwede ka ba magpakilala?" At napasigaw ako dahil bigla pumasok si kuya. "AHHH!"
"Ang oa nito! Almusal na!" Sabi ni kuya.
"Nanggugulat ka kasi." Sabay alis sa kwarto.
Pagkatapos kumain, tumingin ako sa cellphone ko. Nag reply si Joe. Sabi niya, "Meet tayo? Georgina Park. 2 pm." OH MY GOD! THIS IS IT!!
Today is Sunday. After Church, dumiretso ako sa park kung saan magme meet kami ni Joe. "So," Joanna said, "Bakit ako nasama dito?"
"Baka kasi kidnaper yun. Mabuti ng may kasama ako diba?"
"Sige na nga. Hindi na ako magre reklamo." Mabuti naman.
Hindi masyadong marami ang tao dito. May konting dog owners na namamasyal at mga lovers na nagde date. It's already 1 pm. One more hour to go malalaman ko na ang misteryo ng taong to. By the way, nagtataka ako kung paano nalaman ni Jason ang address ni Joe? Does this mean may alam siya? O baka may secret agent siya? Grabe naman ang imaginations ko!
"Sya nga pala Denise," Joanna spoke, "May isa kang hindi kinikwento sa akin. Bali-balita sa lahat ng classmates natin na umalis daw si Jason sa Canada. Totoo ba?"
I sighed, "Yeah. Nagulat din ako."
"What else happened?" Detective ka girl?
"It's not like break-up," I explained, "Pero nagpakatotoo na ako."
"Kung makapang bitin naman! Diretso na! Anong sinabi mo?!" Chill.
"Na mas mahal ko si Daniel."
She's so surprised at napasigaw siya, "OH MY GOD!! SABI KO NA NGA BA!! MAHAL MO TALAGA SI DA-" I covered her mouth. Gaga! Kung may makarinig dito! "Sorry na," She said and I let go. "Totoo ba talaga?" Kulit talaga nito.
"Sinabi ko na diba??"
"So ano plano mo ngayon?"
"Wala."
"Anong wala?"
"Wala akong magagawa. Si Claire gusto niya."
"Sigurado ka diyan?"
"Anong gusto mo?" Tumayo ako at humarap kay Joanna."Maghintay sa kanya na magustuhan ako? Maging tanga tulad dati? Ayoko. Mas pipiliin kong magmahal ng iba."
"Eh si Jason? Bakit hindi nalang si Jason?"
"Kasi mahalaga siya sa akin." I paused for a second. "Ayokong masaktan siya. That's why I'm taking a chance on someone else."
"Denise naman..." Nanghihinayang sabi ni Joanna.
"Lage ko siyang inaalala. Siguro nami-miss ko rin siya. Pero wala eh, iba ang pinili ng puso ko. Kung sana lang pwede ko sabihin na siya nalang, eh di siya nalang. Ngunit hindi eh. Iba ang tinitibok nito.""Denise..." Si Joanna.
"Kung pwede lang sana ibahin ang tadhana. Sana hindi nalang ko naging idolo ang taong iyan."
"Denise!" Joanna screamed. I said aloud, "Bakit ba?!"
Mahina niyang sabi, "Sa likod mo."
Lumakas agad ang heartbeat ko. Lumingon ako at hindi ko nakayanan ang naramdaman ko. "Ba..ba..bakit ka nandito??"
"Nagtext ako sa'yo pero hindi ka nag reply. So I asked Joanna." Tumingin ako sa magaling kong kaibigan na ang sarap sapakin. At napa peace sign siya sa akin. "Sorry talaga," She chuckled, "Pero nakalimutan kong sabihin sa'yo bestie na hinahanap ka ni Daniel hehe." Talaga lang ha?
"So," Daniel said walking closer to me, "You're going to treat me today?"
"Excuse me?"
"Hindi mo ba ililibre ang taong sumagip sa buhay mo?" Napansin ko ang bandage niya sa balikat. Mukhang injured pa rin. Well, hindi na man ganyan kadali maghilum ang sugat. Nagpapa konsensya talaga tong gagong to.Fine, pero dapat ma meet ko muna si Joe.
BINABASA MO ANG
The Second Time (Inspired by SueNie)
RomantikEverything has it's chances. Tulad kay Denise Ocampo. She finally had the chance to meet and sing with her celebrity crush, Daniel Pangilinan. After that, akala niya magtutuloy ang kanyang pangarap- ang mapa-ibig si Daniel. Pero hindi nangyari at ba...