"Siya nga pala Denise," Joanna spoke again after almost an hour of being silent, "sigurado ka bang yun na si Joe?" Nakarelax na ng konti si Joanna. Nandito pa rin kami sa café though malapit na yata magsara.
"Well, there's no question, is it? Kwinento ko na sa'yo yung nangyari diba?"
"Alam ko. Pero naalala mo nung pumunta tayo sa mansion ni Joe, sabi ng katulong gwapo daw. Tingin mo gwapo at mayaman si Bert?" I stopped breathing for a moment there. I guess she has a point. "Hindi siya gwapo at hindi rin mayaman." I answered.
She put her fingers around her hair. "Baka kailangan natin malaman ang katotohanan."
"What for?"
"I don't want that look on your face." huh? "Tingin mo hindi ko napapansin? Disappointed ka. At malakas ang kutob ko na disappointed ka sa maling bagay."
"Ano ba yang pinagsasabi mo?"
She grabbed my hand and called for a taxi outside. Pagkasakay namin, sinabi niya sa driver ang address ng bahay ni Joe. Sabi ko kay Joanna, "Ano ba 'to?"
"We're going to that mansion and find out the truth. Kilala mo naman ako Denise. Detective ang tatay at kuya ko. I know what I'm doing and what my instinct tells me." Ay grabe siya.
Hindi ko makakaila na kinakabahan talaga ako. Baka mapahiya lang kami. Gusto kong umalis sa taxi pero parang suicide naman yata. At too late na kasi nandito na kami sa mansion. "Tao po! Tao po!" Sigaw ni Joanna.
"Babaan mo naman ang boses mo." Sabi ko sa kanya. She didn't mind me. Itong babae na 'to!
Hindi nagtagal lumabas ang katulong. "Kayo na naman?" She said. Oo kami na naman, maghahasik ng lagim haha! Nagsalita si Joanna, "Pwede ba naming makausap si Robert JOE?"
"Si sir Robert? Wala siya dito. Umalis na kanina." Nagtinginan kami ni Joanna. Ba't hindi sir Joe ang tawag niya? Sa pagkakaalala ko nung huli kami nandito "sir Joe" ang tawag niya. It's getting hard to breathe. Parang may malakas na tension sa buong paligid. "So," Joanna is having difficulty in finding her words dahil sa tension, "Magkaiba si Joe at Robert?"
Nairita siya. "What nonsense are you talking about? Magpinsan sila!" I can't believe it. I tried my best to stay calm and smiled at her. "Ah ate joke lang po yon hehe. Comedian kasi to." Tinuro ko si Joanna at parang papatayin niya ako sa tingin niya sa akin. "Nandito ba si sir Joe?" I asked."Parating na yata galing New York." NEW YORK??
"Bakit siya nasa New York?"
"Kaibigan ba talaga kayo ni sir Joe? Kasi kung kaibigan niya talaga kayo, alam niyo kung bakit."
"Ate kasi nagkatampuhan kami kaya gusto siyang makausap-" She cut me off. "Kayong dalawa umalis na kayo! Alis! Wala na akong sasagutin sa mga tanong niyo!"
Pinalalayas niya kami pero nakahawak lang kami sa gate. Sumisigaw si Joanna pero ayaw siya pakinggan at umalis na yung katulong.
We need to find more clues. Pero sa tingin ko, we're closer to finding out the truth. And just when we're about to leave, may humarang na magarang kotse at may lumabas na magandang babae. "You're Denise, right? Why are you here?" I can feel my heart beating so hard on my chest.Bakit nandito ang kapatid ni Daniel?
BINABASA MO ANG
The Second Time (Inspired by SueNie)
RomanceEverything has it's chances. Tulad kay Denise Ocampo. She finally had the chance to meet and sing with her celebrity crush, Daniel Pangilinan. After that, akala niya magtutuloy ang kanyang pangarap- ang mapa-ibig si Daniel. Pero hindi nangyari at ba...