24

135 6 0
                                    

Revelation......


Kakauwi ko lang ng bahay. Iminuwestra ni Inday na nasa taas si Kevin. Hindi muna ako umakyat dahil may tumawag sa akin.

"Hello, Les?"

"Hi Lizzy!! Pupunta ako diyan bukas kasama si Liam. Gusto lang naming makita ka!" Pasigaw na sabi ni Leslie

Ang ligalig talaga ng babaeng to. Parang hindi maubusan ng energy. Parang high palagi.

"Okay. Magpapahanda ako. I miss you! Kitakits bukas!"

"Ahhhh!! Miss na din kita bff! Love you. See ya bukas" gumawa pa siya ng sound na kiss.

"Haha. Love you too" binaba ko na ang tawag. Tumingin ako sa hagdan nang mapansin ko na may tao dun. Si Kevin pala.

Bumaba siya at nang magkalapit na kami at agad niya akong hinalikan sa noo.

"Ang tagal mo naman. Miss na kita." Halakhak niya.

Bwiset talaga. Yang tawa mo Kevin ah.

"Are you tired?"

"No." Sagot ko.

"Good, because we need to talk. About US."

Napanganga ako sa sinabi niya. Bakit? Among dapat naming pag-usapang dalawa.

"Trixie called me."

Okay, so sinabi ni Trixie ang pinag-usapan naming kanina?

"Sa kwarto nalang tayo." Pag-iiba ko sa usapan, hindi pa ako handa eh. I know that he loves me. Pero nalilito ako. Pero, hindi mo naman ako masisi  diba?

First of, in love siya kay Trixie noon. Ako naman, matagal na ako naka move on.
I thought hindi pa siya naka move on dahil sa mga nakita ko sa Isa sa mga rooms niya sa Oslob, yung tapes. It's just so confusing kung paano siya naka move on agad kay Trixie.

Nang makapasok na kami at umupo ako sa higaan. Umupo rin siya sa tabi ko.

"I told you that when I was 20, dun lang sinabi na ikakasal ako sayo." panimula niya

"Noong sinabi nila kung kanino ako ikakasal hinanap ko agad. I..... I became your stalker for the past five years."

Wait? What??

"My plan was to make you fucking mad at me para ikaw na mismo ang mag file ng annulment. But when I saw your picture....."

Shit.

"And noong nakita kita sa personal, nawala ng parang bula ang plano ko."

Napanganga ako sa mga sinasabi niya. What the freaking hell?

"Maybe you don't remember, but we bumped each other before sa school mo. Actually, sinadya ko yon." he looked down.

"I....I-I....don't remember that."

"Binantayan kita sa lahat ng ginagawa mo. I saw how you broke up with Liam. Your Prom, your debut, graduation. I was there when you opened your business. I was there all along" he touched my hand

Pero iniwas ko ang kamay ko sa kamay niya. Agad siyang namutla.

"Y-you? Why? H-how?" Napaiyak ako.

"Nung kinasal tayo, I tried my best to not feel any attachment from you. But...... I did not know... That I already fell in love with you"

Tumingin siya sa itaas. Parang kumukuha nang lakas para magsalita ulit.

"You cared so much for me, sorry for being so fucked up sa honeymoon natin."

"Sa five years na yon nakilala kita kahit sa malayo. I admire you ever since. Mas naging teritoryal ako sayo. I don't want any man near you....."

"Noong nasa Santander tayo, when I played the violin, naalala ko si mom. Parang Sinabihan niya ako sa isip ko na to be true to myself, to admit to you that I love you. Natakot ako, knowing that you don't like or love me. That's why I leave. Di ko alam na nakasunod ka."

Napaiyak na ako. I can't believe this. It's just so unbelievable.

"You love Trixie!" Sigaw ko.

"Yes, I loved her. Loved." Tinitigan niya ako.

"She knows about you all along. We still have communication when we broke up. I told her everything. But after two years ay umalis siya para sa trabaho. Ngayong bumalik siya akala niya tinantanan na kita, but when I told her that we are already married she asked for a closure."

Humagulhol na ako. All along, he was there.

"She still loves you."

"Yeah, that's why she asked for closure."

Niyakap niya ako. Hindi na ako umiwas.
Is this just a dream?

"Bakit nandoon pa rin ang t-tapes niyo ni Trixie?"

He's still hugging me while he answered my question

"Ngayon taon lang ako nakabalik sa Oslob. It's been five years since noong nandon ako. I was here in Manila all along. I was supposed to keep the tapes nang nakabalik ako don kaso may emergency sa trabaho kaya di natapos agad."

"Was that Trixie's room?"

"No, t'was yours, kaso doon ko lang nilagay ang mga tapes at kasali na don yung tape namin ni Trixie."

"I'm sorry for everything. But to tell you the truth, I will never give you up."
"And now that your mine, hindi na kita pakakawalan."

I need to rest. Really. What a Revelation!!!

LOVE IS...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon