Chapter 2 THEIR PLAN

132 4 0
                                    

TWO(2) Their plan

Two(2)

Hayahay !!..  napahiga nalang ako sa kama , naisip ko lang kung bat ba nasabi ni Dylan kanina yun? Ganun ba ka-obvious na may gusto ko sakanya? napatitig kasi ko sakanya kaya ayun nagalit ang lolo niyo... Pero okay lang kasi kasalanan ko din naman diba? basta ako love ko padin siya. Huehue, kenekeleg ako PISTI. Hahahaha..

TOK! TOK!

Sabi ng pinto.. =___=

"Pasok!"

at pumasok ang isa sa maid ko..

"Ma'am Ereene, may tawag po kayo sa telepono, Daddy niyo po ma'am"

sabay abot ng telepono sakin. Sabay layas niya sa kwarto ko. Hindi kase ako kumukuha o nag-hahire ng shungang maid eh. Hahaha!! Joke lang.

*Daddy , hello?

(hello my lovely daughter, hows my princess??)

*Ohhh.. so sweet of you Dad, im fine here.=LIAR=

(Good my girl, by the way i have to tell you something..)

*Drop it that.

Excited ko pang sabi.

(We will meet an important persons tomorrow, you and your mom is a must.)

*persons?? for what dad? speaking of mom, where she is?

(yes persons my dear, your mom? well she's with her amigas. Hindi na kami gano nagkakatagpo, busy ako sa work and busy rin siya sa mga pinagkaka-abalahan niya.)

alam ko malungkot ang tono ng daddy ko , sana pala di ko nalang tinanong si mommy.. kasalanan ko pa ata eh.

(hey ereene are you still there?)

*ahh yes dad, may naalala lang kasi ako. im sorry

(its ok my dear, so we'll see you tomorrow ok? take care anak. dad loves you.)

*thanks dad! iloveyou more.

TOOT TOOT (Call ended)

Napa buntong hininga nalang ako after our converstion, sa totoo lang si mommy at daddy ay nagpakasal hindi dahil mahal nila ang isa't isa kundi dahil produkto din sila ng ARRIANGE MARRIAGE.

Kaya malayo ang loob nila sa bawat isa. Si mom busy sa mga amiga niya si dad sa work niya, wala naman akong choice kundi intindihin nalang sila, simula bata never ko pa sila nakasama ng matagal as in never even my birthday ,tumuntong ako ng 19 na hindi man lang nakapag celebrate ng birthday ko na kasama sila its either magpapadala nalang sila ng regalo or tatawagan nila ko para batiin.

Sanay na ko kaya wala na sakin ang magdrama.. All i can do is to understand the both of them.

---

7:00 PM

Herardo's Hotel.

Meeting place yan nung napag usapan namin ni Dad, I wonder kung anung meron ngayon.. I can't remember any special occassion, and may involve na ibang tao kasi PERSONS daw sabi ni dad eh.

Tumingin ako sa salamin.

"You look so  perfect Ereene, even Perfect" sabay smile pa, ang sarap lang icompliment ng sarili.. hahahaha!!

Tapos na akong mag ayos im on my way sa place , well im wearing a tube charcoal black dress na above the knee, simple yet elegant, naka messy bun ako para cute, may pair of diamond earings and necklace na bigay ni Dad. Yung design isang nota , alam niyo yun? Note in english, and lastly im wearing my 6 inches  black stilletos .. So Elegant ! Compliment sa sarili .. oh well thats life. Bago ka icompliment ng iba, ikaw muna sa sarili mo ang mauna.

My motto. :)

After few minutes nakarating na rin ako place, sa entrance palang ng hotel may sumalubong na agad sakin..

"Goodevening Lovely lady, you must be Miss Ereene, the beautiful daughter of Mr. and Ms. Alcantara." sabi nung lalaking nasa 30's siguro.

"Obviously i am, so where are they?"

"this way ma'am"

at dinala ako sa table kung nasaan sina Mom and Dad, pero di lang sila ang andun, kundi may kasama sila..

"Oh my daughter is here!" Dad said with a surprise look.Problema neto? diba ininvite niya ko?

"Yes, Dad.. why you look so surprised? anything wrong?" tanong ko.

"No Ereene, im just surprised to see you, you look elegant and gorgeous "

awww! kaya pala.. hahaha!

"Thanks Dad, kaya nga ko anak ninyo eh, mana lang ako sainyo ni mommy" masayang sabi ko,  naupo naman ako sa  bakanteng upuan, nagtataka lang ako kasi may bakante pang isa. But i ignore it. baka ganun talaga.

"So, siya pala ang anak mo Selena?" tanong nung babaeng nasa 30's parang ka age lang ni mom..

"Oh yes Amiga, this is Ereene, my oh so pretty little girl... Ereene greet your aunt Beatrice."

so tumayo ako at bineso ang amiga ni mommy,

"Hello aunt beatrice, Nice meeting such a gorgeous woman." i stated. Turo kasi ni Dad sakin yun, na always ko daw icompliment mga kaibigan at kasosyo niya sa business world.. kahit labag sa loob ko. -___-

" Oh thank you my dear, oh by the way this is my husband Javier " sabay pakilala sakin ng lalaking katabi niya, somewhat 30+ old.

"Hello Uncle Javier, nice to meet you " sabay beso..

Bumalik na ako sa upuan ko.

Takang taka padin ako kung anong meron , so tinanong ko si mom, since siya katabi ko..

"Mom, ano ba talaga meron?"

but my mom didnt answer instead bumulong siya kay dad.

"Okay i guess , its time to explain everything."sabi ni dad. Explain what?

"Ereene, magpapakasal ka na next month."

"magpapakasal lang pal---- WHAT?? O.O " sigaw ko na napatayo pa ko sa upuan ko sa sobrang pagkabigla..

"Anak, maupo ka.. we will explain things, para clear sayo"

Pinaupo ako ni mom at sinabing "stay calm, Manners my dear."

nahiya naman ako bigla kaya i stay calm, hindi lang naman kasi kami ang tao sa hotel.

"Anak, you are going to marry their son .."

nabingi naman ako sa sinabi ni dad, so fix marriage ganun? itutulad pa nila ko sakanila..

"HELL NO!!" sigaw ko sabay wave ng kamay ko..

"anak, listen ok?? since may utang ang pamilya Monterial satin, ipapakasal nalang nila ang anak nila sayo, para makabayad sila.. thats their only way.. lugi na rin kasi ang company nila." Dad say so.

Napatingin ako sakanila.

"im sorry iha." Aunt beatrice muttered..

Pero imbes na magreact napa

isip ako, MONTERIAL?? Hindi kaya hindi kaya.. Goosebumps.---

"Im sorry Im late."

Isang pamilyar na boses ang narinig ko mula sa likuran ko.. SHIT!! Wag mong sabihing...

"Dylan Iho, finally youre here, come have a seat."

NO WAY!! nanaginip ba ko? SIYA??? SIYA ang naka FIX MARRIAGE ko at soon to be my Husband?? Totoo  ba to??

*******

May Part 2 pa po siya.

Kindly VOTE COMMENT AND SPREAD.

Norns ^^

I'M TAKEN FOR GRANTED(on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon