“Ara, gumagaling ka magluto,” Kim mentioned as she take another spoonful of my Pasta Marinara.
We, including the bullies and our children, are in Mika’s new house. It was a gift from Jeron for their wedding. We are just finishing some preparations for tomorrow’s blessing ceremony.
At bonding time na din samin, medyo na-miss namin si Mika eh. Nung dumating kasi to galing sa honeymoon, eh trabaho naman agad kaya no time for a happy, happy. So today na lang habang tinatapos ang mga kailangan para bukas.
“Oo nga,” Mika agreed.
“Kasi sa London hindi naman uso ang mga helper dun. At nung umuwi na dito si Mama, I had no choice but to learn how to move around the house. Bata kaya yung kasama ko dun,” I reasoned.
“Ganun ba yun? Ai ayoko dun,” Carol said.
“Carolita, kailangan mo ng matuto sa mga gawaing bahay kung gusto mo ng mag-asawa,” Cienne reprimanded.
“Excuse me, hindi pa po ako mag-aasawa, ayaw pa ni itlog,” Carol said.
“Ano ba talaga nangyari sa inyo ha? At anong eksena ang pinag-gagawa mo pagkatapos kong ikasal? Kakaalis ko lang, nawala na agad ang spotlight sakin,” Mika said.
“Ai naku daks, heavy drama,” I said.
“Pang-MMK,” Kim seconded.
“Magpapa-best actress,” Cienne joined in.
“Excuse me sa inyong apat… Karapat-dapat lang po yun sa ganda ko,” Carol started. “At napag-usapan namin na huwag na lang muna.”
“Talaga?” the four of us asked in unison.
“Nung una kasi nagulat ako. Parang natakot talaga ako mga ateng nung nagluluhod na siya sa harap ko. Pero nung nakapag-isip naman ako, parang sinabi ko sa sarili ko, bahala na. I may not be ready to get married but this is Gab, kahit buang buang ako, mahal ko yun,” I said.
“Oh eh bakit hindi itutuloy?” Cienne asked.
“Sabi ni Gab, hihintayin niya daw ako, hindi na lang daw namin mamadaliin. Kung hindi daw ako ready for married life, then he will wait. Nothing will change naman daw eh,” Carol said.
“Eh di ang ganda mo,” Kim butted in.
“Naman!” Carol retorted.
“Swerte mo naman,” I said.
They all gave me a strange look.
“Si Carol ba talaga ang swerte?” Mika asked me.
“Oo, eh sino pa ba? Alangan si Kim. Hanggang ngayon hindi umuusad ang friendship nila ni Nathan.” I said.
“Eh sa friendship lang naman talaga yun,” Kim answered.
“Iba tingin sayo nun eh,” I retorted.
“Ba’t mo ba iniiba yung usapan?” Cienne said. I looked at the four of them and they really have strange stares directed at me.
“Ano?” I said.
“Hay naku, Victonara. Nakakapanggigil ka,” Mika said.
“Si Carol pa talaga ang swerte ha? Spell manhid, A-R-A,” Cienne commented.
“Hey! Anong ginawa ko? Ako manhid? Si Thomas na naman to noh? Ilang beses ko ba uulitin? Okay na kami, hanggang parents na lang talaga kami. At okay naman ang sitwasyon, walang gulo,” I said.
“Sabi mo eh,” they all said in unison.
“Speaking of Thomas, nasan ba yun at hindi kayo magkasama?” Kim noticed.