OKAY. First things first, helloooo readers! Kung binabasa nyo pa rin ang WBT after all this time, seriously po, maraming maraming salamat. Nag-move po ang family ko sa US at dahil dun, it took me a while bago ako nakapag-settle down at nagkaroon ng time para makapag-wattpad ulit.
Second, I'm sure na dahil more than a year na ang last update, limot nyo na ang plot and I don't blame you. Pero nanghihinayang talaga ako sa story na 'to kaya gusto ko talagang tapusin. So yeah. Pasensya na kayo.
P.S. Sabi ko po sa last chapter eh ito na yung PROM pero babaguhin ko po. Sa next chapter pa po yun :>
-----------------------------------------
The Day Before Prom....
(Julia's POV)
I looked around at napansing tapos na talaga ang lahat. Nakasabit na lahat ng decorations, naka-position na lahat yung mga mini-trees, okay na yung stage at yung photo booth. Dumating na yung celestial fountain this morning, thank God, at na-set up na. Everything was done and the gym looked magical in a way, exactly what we wanted it. After a while, pinapunta kaming lahat sa harap ng gym, para ma-view naming lahat ito as a whole.
Hinila ako ni Ms. De Falco at dinala ako sa unahan ng commitee. "May I have everyone's attention, please?" she announced with a loud and clear voice. Tumahimik ang lahat at nagtinginan ang lahat sa amin. "Gusto ko lang i-congratulate kayong lahat for a job well done. Nakita ko ang effort at determination ninyo throughout this whole process at gusto kong malaman nyo na magpe-pay off din ang lahat ng ito pag nag-party party na kayo bukas sa prom!"
Naghiyawan kaming lahat at nagpalakpakan. Ang sarap sa feeling na after hours and hours of hard work, na-achieve din namin lahat ng plinano namin, in a way, better pa nga! Nagyakapan ang iba then we congratulated each other. "Julia, say a few words to your fellow members..." bulong sa akin ni Ms. De Falco sabay tulak pauna. Nagtinginan ang lahat sa akin at ngumiti ako sa kanilang lahat. "Guys, maraming maraming salamat sa inyong lahat. Hindi natin maaachieve ang lahat ng ito kung hindi kayo tumulong. Pasensya na kayo kung at times naging bossy ako..." Nag-object yung aking mga kasama at nagtawanan kaming lahat. I continued, "Basta maraming salamat for everything. Salamat sa lahat ng sacrifices na ginawa niyo at sa time na binigay niyo para dito. Congratulations sa ating lahat kasi napaka-successful nito at sana mag-enjoy kayong lahat sa prom tomorrow night!"
Pinalakpakan namin ang aming mga sarili then dinismiss na kami ni Ms. De Falco. Bago ako umalis, linapitan ako ni Ms. De Falco at yinakap. "Julia, thank you for all your hard work. Sabi ko na nga ba maaasahan kita. Sobrang ganda nitong naisip mo. Alam mo, siguradong magiging super memorable ng prom na 'to para sa lahat ng seniors dahil mo." ngumiti siya sa akin habang nakapatong ang kamay niya sa aking balikat. "Naku, Miss. Wala po akong masyadong ginawa. Pero sana nga po maging maayos ang lahat bukas." sagot ko sa kanya. Winave nya yung isa nya kamay. "Wag ka mag-alala. Sigurado akong magiging smooth ang lahat tomorrow night. Basta mag-enjoy ka dahil gragraduate na kayo. Ang atupagin mo ay ang iyong date!" sabi niya with a laugh at the end. Naisip ko kaagad si DJ at napangiti dreamily. "O sya, sya... Sige na. Umuwi na kayo at mag-ready para bukas. Hapon na. Sige. Salamat ulit, Julia. See you tomorrow."
Tumango ako at nagpaalam, "Sige po, Miss. Una na po kami. Ingat po kayo." Nginitian ako ni Ms. De Falco at nag-walk away. Linapitan naman ako kaagad nina Kiray at EJ. "Sissy, super excited na talaga ako para tomorrow! Ang ganda-ganda na nung gym thanks to you! Napaka-romantic nung vibe! Bagay na bagay sa amin ni mocha baby." sabi ni Kiray excitedly habang nakadikit kay EJ. Hinalikan siya ni EJ sa noo at tumawa sila parehas. "Awww... Ang landi nyo!" biro ko sabay tawa habang naglalakad kami palabas ng gym. "Parang hindi kayo malandi ni DJ ah! Ang dami nyong ek-ek di pa naman kayo..." paasar na sagot ni Kiray. "Bakit nga ba di mo pa rin sinasagot si DJ? Ano pang hinihintay mo?" tanong naman ni EJ na nakaakbay na kay Kiray.
BINABASA MO ANG
We Belong Together (JulNiel)
FanfictionKung papipiliin mo si Julia kung anong salita ang nag-dedescribe sa kanya, agad nyang sasabihin ay "tanga." Bakit? Kasi ano pa nga ba ang tawag sa mga taong nahuhulog para sa best friend nilang may syota na?