Chapter 2

1.7K 53 2
                                    

Lumipas ang mga araw. Hinayaan ng mga deans na tapusin ko yung unang semester ng libre. Why does time goes by so fast? Next thing i know second sem is about to start at wala pa akong mahagilap na pera para makabayad ng tuition fee. I Have to find a part time job to earned money.

I took my phone from the table and started texting mildred. she's my only one friend so wala akong ibang mahihingian ng tulong.

To : Mildred
Where are you? Pwede ba tayo magkita? I need your help. Kailangan ko ng part time job.

I sighed on what i just sent her. I sounded so abusive. Whenever i need help. I always run to her just for ask her help. Sinabi ko na kay mildred yung nangyari kahapon.

Mildred replied instantly.

From : Mildred
At coffee shop near monte school. Makakapunta ka? Tamang tama ang timing, Punta ka dito. I'll wait.

Nang mabasa ko ang text niya ay agad ang pagkilos ko. Mabilis ang ligo ko at pagkatapos ay nagbihis. I wore a simple v-neck shirt and skinny jeans.

Mahigit dalawang oras din ang byahe ko kasi may kalayuan talaga ang manila dito sa rizal. Sumakay lang ako ng bus at jeep kaya medyo hustle pa ang traffic. When i got there. I saw mildred waved her hands inside the coffee shop. Sobrang ganda niya sa suot na red fitted dress. Lalong nadepina ang kanyang kaseksihan at kaputian. She was in front of five guys. she didn't informed me about that. Geez! Naunahan na ko ng hiya. I was about to back out when mildred came and took my hand. She drag me to their table. I checked out the guys that she's been with. I was frozen in shock when i recognized whom they are. They are the hottest and most popular handsome boys in monte university.

"Hey guys! Meet my friend.. Cait," Sinabi ni mils. Four of them flashed a smile while the other one looked away. Rude. Aren't he?

"Bessy, this is jigs chua," Nangangantyaw ang boses ng sabihin iyon ni mils. Alam niya kasi na crush ko si jigs.

"Hi cait. Nice to meet you," Tumayo si jigs at nakipagshake hand sa akin.

Ang lambot ng kamay niya. Ang gwapo niya pang ngumiti. Pwede ng pangtoothpaste commercial ang maputi at pantay pantay niyang ngipin. Ang cute din ng singkit niyang mata. He was tall enough and handsome.

"H-hello. Nice to meet you too," Kinakabahan pa ako nun habang nagsasalita.

Narinig ko ang mahinang pag ubo ni mils sa gilid ko. Hindi ko namalayan na hindi ko pa pala binibitawan ang kamay ni jigs. Mabilis kong binitawan iyon ng mapagtanto ang kagagahan ko.

"This is wilson mendoza, my boyfriend." Mils said and giggled. Then, she continued. "And this are Mio Arcangel and shawn sanchez."

The three boys stood up and gave me a simple shake hands. Ang gagwapo talaga nilang lahat.

"And this is eythan, my cousin." Mildred patted eythan's back. "He's a bit shy when it comes to cute girls." She said laughing.

The four boys giggled in what mildred said. I smiled and about to say hi. But i got cut off.

"What do you mean shy? And correction she's not cute." Eythan demanded.

"Ako na magsosorry sa sinabi niya." Ani jigs. "He has a weird personality so kindly just bear with him."

"Oh. Don't worry! It's fine." I force a smile.

"This girl has a weird face. I unfortunately had to meet this kind of girl. Couz, are you sure she's the one you're talking about?" Ani eythan.

It was loud enough for me to hear. He was shaking his head while saying it and giving me a disgusted look. I gasped. He's unbelievable! How could he act that way during the first meeting?

"Yeah! She is. Kailangan niya ng trabaho dahil tinanggalan siya ng deans ng scholarship. So, ngayon kailangan niya magwork para makapag aral siya. Nakakainis kasi ang lian na yun, e. Makakatikim na talaga sakin ang malditang yun." Mildred looked at me with symphaty.

"Let me guess. Binully si cait ni lian, no?" Sinabi ni mio.

"Yup. Hindi tuloy napigilan ng bestfriend kong to na sapakin siya. Ayun nawalan ng malay si maldita. Tapos nagsumbong sa tita niyang terror."

Galit na galit si mildred. Siya ata yung mas affected kesa sakin, e.

Tumawa ang apat na lalaki. Si eythan lang ang hindi natawa sa reaksyon ni mils. Ang sungit niya! Shit.

"First time ni lian yun ha. Nakahanap siya ng katapat. Good job, Cait." Sinabi ni shawn.

Kumunot ang noo ni mio sa sinabi ng kaibigan. "Anong good job ka diyan. Kaya nga tinanggalan ng scholarship ni mrs. helen santiago si cait dahil nilabanan niya si lian. Bad job yun."

"Siraulo!" Ani shawn sabay tawa. "Andito naman si eythan, e. Gagawan ng paraan ni kaibigan yan."

"Anong gagawan ng paraan? Kasalanan niya yan kaya bahala siya. Kung hindi niya pinatulan si lian edi sana hindi siya natanggalan ng scholarship. Hindi ako mangengealam diyan."

Napatingin ako sa antipatikong nagsalita. Nakakunot pa ang noo niya ha. Nang tumingin siya sakin biglang nagsalubong ang dalawa niyang kilay.

Literal na napanganga ako. Yabang ng eythan na to!

"Hindi naman ako humihingi ng tulong sayo mr. eythan!" Sinabi ko.

Namula siya sa pagkapahiya. Okay! One point, cait. Zero for him.

"Insan, Hindi siya humihingi ng tulong na ibalik mo scholarship niya. Ang kailangan niya trabaho." Sinabi ni mildred.

"So?"

"So siya na lang ang kuhain mo. Hindi ba't naghahanap kayo ni tito enrico ng makakasama sa mansyon?"

"Hindi. Humanap ka ng iba mils.." Eythan disagree.

"Wala na kong kilalang iba. Hmp! Si tito enrico na lang kakausapin ko. Alam ko namang tututol ka na naman, e." Mildred said, smirking.

"Mils.. Maghahanap na lang ako ng ibang trabaho. Ayoko din naman makasama yang pinsan mo, e." Sinabi ko.

Papayag ba ako na pasukin pa ang ganoong trabaho kung alam ko na ang posibleng mangyari? No way. I could not wait to go home and pretend that everything was only a dream.

--
😶

Accidentally Inlove (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon