Four days had passed. I enjoy everything about the resort. The place, the beach and the restaurant which had a plenty delicious foods that i had eaten for the very first time.
Eythan were not too bad, really. He's not boring to be with. Ang akala ko mag aaway lang kami dito sa resort pero hindi. Mali ako ng akala. Parehas kaming nag enjoy. Tinuturuan niya ko sa pagsuswimming pero hindi ko makuha. He even tour me everywhere. Lahat ng magagandang tanawin sa resort ay ipinakita niya at wala akong ibang naramdaman kundi ang humanga sa mga iyon.
Minsan lang namin makasama si uncle vic dahil busy ito sa pagmamanage ng resort ngunit gumagawa naman ito kahit papaano ng paraan para makabonding kami. Uncle vic was really nice to be with also. Asikasong asikaso niya ako. Tinuring niya kong prinsesa. Yun ay dahil sa akala niyang tunay akong girlfriend ng pamangkin niyang si eythan. But i feel uncomfortable about it. Hindi ko gusto na nagsinungaling kami ni eythan. Pero wala akong magawa. Eythan didn't want me to tell the truth. He even threatened me. So, no choice for me.
Just go with the flow.
"Are you having fun?" Eythan asked me suddenly.
Nakaupo kami sa isang bench na nakasandal sa isang malaking puno. Malapit lang iyon sa dagat na pareho naming tinatanaw. Malapit ng mag gabi at kitang kita mula dito ang papalubog na araw.
"Yeah. This place was really nice. Thanks to you for bringing me here.." I said without looking at him.
"No. Don't thank me. If there's someone who's really thankful.. Its me. Thanks dahil sumama ka dito.."
"What do you mean?"
I looked at him. He dare to look at me too. His glance makes my heart beats fast. It makes me feel awkward kaya nag iwas ako ng tingin.
"You heard my uncle, right? This is the second time i brought a girl here.. After amanda.." Kita ko ang bigla niyang paglungkot.
"Yes. But why?"
Narinig ko ang malalim na paghinga niya bago ako sagutin.
"I don't know. To tell you the truth, amanda is my first love. We really love each other right back then. pero isang araw nabago ang lahat ng yon ng sabihin niyang wala na daw siyang nararamdaman sakin at may mahal na siyang iba.."
What the hell he's talking about? Kaibigan ko noon si amanda kaya alam ko kung gaano siya kamahal noon dati. Paano yun nangyari? Kung totoo man iyon bakit walang kwinento sakin si amanda na may mahal siyang iba kung dati ay ako naman ang lagi niyang sinasabihan ng mga sikreto niya? Many questions comes in my mind.
"I'm sorry to hear that.." Nasambit ko na lamang sakanya.
"Ohh. It's okay!"
Ngumiti siya sakin. Ngunit alam kong pilit lng iyon. How pityful to see him like this. He was smiling outside but deep inside he's broken. Napabuntong hininga na lang ako at tinignan ang papalubog na araw.
"Ang ganda no?"
Napatingin ako sa kanya. Nakatingin siya sa papalubog ng araw. Yun siguro ang tinutukoy niya. Binalik ko ang tingin sa araw. Ngumiti ako at tumango bilang sagot kahit alam ko namang hindi niya iyon makikita dahil nakafocus ang tingin niya kung saan naroon ang magandang view ng lumulubog na araw.
"You know what? This sun looks like me.."
Naguluhan man ay hindi na ko nagsalita. Alam kong sa mga oras na ito ay kailangan niya ng tagapakinig. And i will be his good listener for now.
Bumuntong hininga siya.
"This sun resemble of me. You know why? Hinahayaan niya ang sarili niya na lumubog para mag give way sa buwan. Ang buwan na kailangan ng mundo para mabigyan sila ng liwanag sa gabi. The world who got tired all day at kapag sapit ng gabi, sa ilalim ng buwan, ay doon sila magpapahinga.This sun is me and the world i'm talking about is amanda."
BINABASA MO ANG
Accidentally Inlove (completed)
General FictionI started to hate him since the first day I met him. Then, it was like a furious shooting star that hit me and I woke up one day, caring for this bad boy and realized that I was inlove with him.