Chapter 9

1.3K 35 2
                                    

Nagising ako kinaumagahan sa tunog ng alarm clock na nasa side table. Antok na antok pa ako dahil hindi ako nakatulog ng maayos kagabi. Nag unat ako ng kamay at humikab ng malalim.

"Good morning pretty."

Halos mapabalikwas ako ng bangon ng marinig ang boses ni...

"Jigs?" Nakaupo siya sa gilid ng kama at matamis na nakangiti sakin. "Anong ginagawa mo dito? Kanina ka pa ba dyan?"

"Kanina pa. You're cute while sleeping," He chuckled.

Mabilis akong pinamulahan ng pisnge. "Ikaw talaga! Ang aga aga nambobola ka." Natatawa kong sabi pero deep inside kinikilig na po ako.

"Totoo yun! promise." giit nito at tinaas pa ang kanang kamay na tila nangangako. Natawa ako at tumawa din siya.

"Uhm. so aalis na ba tayo? si eythan nauna na ba?" Tanong ko.

"Hindi pa. Nasa baba sila kumakain."

"Sila? sinong sila?" Nagtataka kong tanong.

"Kasama ko sina shawn, mio at wilson."

"Uh, okay. Sige bathroom lang ako. Bababa na lang ako dun." Sabi ko at tinuro ang pintuan ng cr sa kwarto.

"Sure, take your time." Sabi niya. Inantay ko siyang lumabas pero nanatili lang ito sa pagkakaupo habang nakatingin sa akin. Nailang ako dahil titig na titig siya sa mukha ko. Nag iwas ako ng tingin.

"B-bakit? May dumi ba mukha ko?" Sabi ko at pinunasan ang gilid ng mata ko na baka may muta kaya niya tinitignan.

Tumawa ito "Wala. ang ganda mo kasi kahit bagong gising," Sabi niya at lumabas na ng pinto.

Charing!

Natuwa ako sa compliment kaya pakanta kanta pa ako habang naliligo sa banyo. Feeling ko buo na agad ang araw ko. Isang ngiti lang ni jigs masaya na ko. Ganun siya makaapekto sakin e.

Nagsuot ako ng kulay yellow na floral dress na hindi lalagpas ng tuhod. Bagay na bagay ito sakin dahil lalong nadedepina ang makinis at maputi kong balat. Kinuha ko yung lipstick at make up na niregalo sakin ng mama ko nung nag 18th birthday ako. Niregalo niya sakin yun para daw mag ayos ako ng sarili dahil 18 na daw ako at dalaga na. Pero dahil hindi ko talaga hilig ang mag make up, Itinago ko lang iyon. Ngayon willing na ko gamitin yun para magpa impress kay jigs. Oo, kaya ko sigurong gawin ang lahat para sakanya. ganun na kasi kalalim ang nararamdaman ko.

Pagkatapos kong lagyan ng light make up ang mukha bumaba na ko. Naabutan ko silang kumakain at nagtatawanan sa dining room. Si wilson ang unang nakakita sakin.

"Hi cait. goodmorning." Nakangiti niyang bati. Napalingon na din sakin ang iba. Ngumiti din sila sakin at niyaya ako na umupo at kumain. Si eythan lang ata ang hindi masaya sa presensya ko dahil naalis ang ngiti nito sa labi ng makita ako. Tumabi ako kay jigs at wilson.

"Goodmorning.." Ngumiti ako. Pinilit kong maging pormal para hindi mahalatang kinakabahan ako sa presensiya nilang lima. Nakakaintimidate kasi. Sino nga ba naman ang hindi kakabahan kung kaharap mo ang sikat na kalalakihan na kinahuhumalingan sa school?

Sinuklian nila ako ng ngiti pwera kay eythan na nakakunot na naman ang noo.

"Blooming ka ngayon cait, huh?" Nangangantyaw na sabi ni shawn.

Nasamid ako bigla kahit wala pa naman akong kinakain. Masyado bang obvious na nagpapaganda ako?

"Uhm, hindi naman." Sabi ko at nagkunwaring busy sa paglalagay ng pagkain sa plato ko.

"You look nice today." Bulong ni jigs sakin.

Nilingon ko siya ng nakangiti "Thank you." sabi ko at sinuklian naman niya iyon ng ngiti.

Accidentally Inlove (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon