Naglalakad-lakad yung mga students sa campus. Yung iba nasa room, canteen, tsaka sa covered court. Bawat grupo, iba-iba ang pinag-uusapan. May kanya-kanyang kwento. Ganyan naman talaga pag first day ee, wala ng dapat ipagtaka. Haha
At biglang....
"KRIIIIIIIIIINNGGGG!!!" - tunog ng bell na napakalas na siguradong narinig ng lahat.
Kanya-kanyang balik sa classroom ang lahat. Asussual, sabay-sabay na pumasok sina Cath, Abby, at Sab. Magkakaklase nanaman sila. Since 1st year. Swerte!
At sina Kyle, Lance, at Mj naman, pumasok na din sila sa room nila.
May inannounce si Ms. Nikki Cruz na "Students, please form your lines outside your classrooms and we will have the assembly right now."
Sumunod naman ang mga students sa kanya.
*nasa court na, mag'uumpisa na ang assembly*
Nagpakilala ang mga teachers na bago tsaka sinabi na yung mga advisers per class. Magkakaroon din pala sila ng interaction. Mag'iinteract ang mga 1st & 2nd year. Then, 3rd & 4th year naman. Kaya excited ang lahat. Game kasi yun, magkakaroon ng groupings ang mga students, pero halo. Pinaghalong freshmens at sophomores. At juniors and seniors. :)
Pagkatapos ng assembly, balik sa dati ang lahat. Wednesday pa lang nila ipo'post ang groupings para sa junior at senior high. Sa tuesday/bukas naman ang sa 1st and 2nd year.
[FASTFORWARD]
Natapos na ang monday. Paano? Nagpakilala ang bawat student sa buong klase, at ang teacher. Basta yung laging ginagawa pag 1st day. Tuesday na. :)
Wednesday na bukas at excited ang lahat para sa groupings at para sa mga mangyayaring interaction sa Thursday. Sina Kyle, Lance, at Mj lang ang wala sa mood, dahil alam nilang magkaka-iba sila ng group/team. Alam na kasi ng teachers nila ang kanilang technique. Lilibangin lang naman nila ang moderator sa game para hindi nito mapansin ang mga kalokohang pinanggagawa nila. Ganon lang naman kase yung ginagawa nila in 2 years. Kaya malamang nagtanda na ang mga teachers. Haha..
[Wednesday na! :) ]
HEARTTHROB'S POV:
"Tol? Titingnan mo pa ba yung group mo?" -Lance
"Ikaw?" - sabay na sagot naming dalawa (Mj at Kyle), malay ba namin kung sinong tinatanong ni Lance
"Ako? Ah, siguro. Ewan. Bahala na. Pag sinipag siguro. Baka ma'badtrip ako." -Lance
"Oo nga, sigurado naman akong iba ang group niyo nyan eh." -Kyle
"Hindi ko na titingnan. Mag'aabsent na lang ako bukas. *evil laugh*" -Mj
-----------
THE 3 GIRL'S POV:
"Guys, nakita niyo na ba yung group niyo?" -Cath
"Ako hindi pa, mamayang free time nalang." -Abby
"Hindi ako makakapaglaro bukas. Moderator daw ako sabi ni Ms. Lia Chan." -matamlay na sagot ni Sab
"Ay, bakit daw?" -Cath & Abby
"Nilagnat daw bigla yung isang assigned moderator ng isang game. Pero ewan ko ba kung bakit sa dinami'rami ng estudtante dito, ako pa. Kaya yun. No choice eh. :3" -Sab
"Ah, di bale, Di kana man mapapagod eh" -Cath
"Haha. Oo nga, goodluck sa inyo! :)" -Sab
Sabay pasok sa classroom...
SAB'S POV
Pagkatapos mag'discuss ng teacher namin ng kung ano-ano, lumabas na kami. Uwian na. Sabay ng umuwi sina Cath at Abby. Ako naman, pinuntahan ko na si kuya para sumabay umuwi. Habang naglalakad ko, nasisilip ko na si kuya sa pinto ng room nila. Pinuntahan ko. Kasama naman ni kuya sina Lance at Kyle. Pagdating ko, kinausap ko si kuya.
BINABASA MO ANG
My Partner :) [On-Going]
Teen FictionIf you are a high school student, you will relate to this story. I promise. :)))