[17] Thiên Thiên, chính là Lý Chiêu Hoàng

4K 193 11
                                    

Nàng muốn cải cách quy chế thi cử và tuyển chọn người tài. Nàng muốn cải cách luật pháp, ban hành một bộ luật mới. Nàng muốn mở rộng giao thương buôn bán. Nàng muốn tăng cường quốc phòng.

Thiên Hinh biết mình cái gì cũng muốn, nhưng quyền lực lại chẳng có bao nhiêu. Nàng muốn làm gì cũng phải thông qua ý kiến của Trần Thủ Độ, đương nhiên Chỉ huy sứ không đồng ý, ông ta không muốn nàng ôm quá nhiều quyền lực.

Nàng không thể chịu đựng thêm nữa, nhất định không nhân nhượng nữa.

Thiên Hinh đã ngầm tập trung một đội quân, đóng ở châu Cổ Pháp, quê tổ của họ Lý , đợi ngày lật đổ thế lực Trần Thủ Độ. Nàng muốn tiên hạ thủ vi cường.*

*Ra tay trước sẽ có nhiều lợi thế.

Đàm Thu từ Đại lý tự trở về, hạ giọng tâu với nàng.

-Bẩm bệ hạ, quân ta ngày một đông, đợi thêm vài tháng nữa là có thể xuất binh.

Nàng gật đầu hài lòng. Dù những trung thần nhà Lý không còn một ai, bốn phía là kẻ thù, nàng vẫn tin mình sẽ làm được. Thời điểm nổ ra loạn lạc không xa nữa, nàng phải bình ổn tâm trí mình, không được để bị phân tâm.

Nhắc đến nỗi phân tâm của nàng là nhắc đến Trần Cảnh.

Nàng biết y là một người đơn thuần, ánh mắt y không nói dối. Nhưng y là cháu của Trần Thủ Độ, chắc chắn Trần Thủ Độ sẽ dùng y như một quân cờ mà y không hề biết.

Nàng vẫn nên chấm dứt với Cảnh, khi còn có thể.


Từ đêm cùng uống bát chè mát lạnh ấy, cứ vài đêm tiếng chuông kêu leng keng lại hòa vào tiếng dế kêu đêm của hoàng cung. Hai người chỉ đơn thuần là ngồi ngắm trăng với nhau, cùng nhau làm thơ, cùng nhau luận thơ, đàm đạo.

Nàng là nữ nhân thông minh và mạnh mẽ nhất y từng gặp trong đời.

Y là thiếu niên đơn thuần và ấm áp nhất nàng từng gặp trong đời.





Qua hết mùa đông năm đó, mùa đông dài nhất trong mười mấy năm cuộc đời của Lý Thiên Hinh. Nàng ấp ủ nhiều cải cách, nhiều công trình, cũng đã thực hiện được vô số công lao, như cho đắp lại đê sông Hồng, bảo vệ biên giới giáp nhà Nam Tống, dẹp yên phản quân ở các bộ tộc ít người miền núi phía bắc, xóa được nạn đói mùa đông. 

Nhưng tất cả những công trạng của vị vua chỉ mới ngồi lên ngai vàng của nàng đều bị một tay Trần Thủ Độ xóa sạch. Ông cho vời Trưởng Sử quan bấy giờ, là một người họ Trần, bí mật tiêu hủy hết các ghi chép về công lao của Lý Chiêu Hoàng, cũng không thêm thắt gì, chỉ để cho người đời sau biết nàng là một vị vua hữu danh vô thực, không chút công lao.

Tết năm đó, Thiên Hinh phát hạt giống cho bá tánh gầy dựng lại sự nghiệp từ đầu, cho thương nhân vay tiền lãi thấp, cho binh sĩ thay phiên về quê ăn Tết, đem lại sự ấm áp cho trăm họ Đại Việt.

Trớ trêu thay, bá tánh trên dưới đều nghĩ tất cả những gì họ nhận được là do một tay Thái úy phụ chính Trần Thừa ban cho, của nhà họ Trần thay mặt vua ban cho!

Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVuNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ