"Hoa đào đã dạn gió đông.
Vua tôi phận đẹp, vợ chồng duyên may.
Chiếu rồng ban xuống năm mây.
Mừng rằng nữ chúa ngày nay có chồng."Từ một hoàng đế ngồi trên ngai vàng, nàng bước một chân, lại như rơi xuống vạn trượng.
Mất đi vương vị, mất đi người thân, mất đi hai trăm năm cơ đồ nhà Lý.
Ngày phong hậu Cảnh hỏi nàng cần gì. Nàng nói nàng chỉ cần y làm cho nàng ba điều, đó là cho nàng về ở điện Ngọc An. Và, cho nàng vận tang phục cho Đàm Thu. Ba là, cho người đưa Đàm Thu về quê hương y, chôn cất tử tế.
Nàng chẳng quan tâm đến ngôi vị hoàng hậu này. Nếu như nàng đã không thể làm vua, không thể ngự ở điện Thiên An, thì xin đừng bắt nàng phải ngồi nhìn người khác làm điều đó.
Ngày nào Cảnh cũng đến thăm nàng, sáng y sẽ đến cùng nàng dùng bữa sáng, tối lại đến cùng nàng dùng bữa tối, khuya lại lầm lũi trở về điện Thiên An. Cảnh đối với nàng vẫn như trước đây, chỉ có nàng là mặc nhiên càng lạnh lùng với y hơn trước.
Nàng sao có thể đầu gối tay ấp với kẻ đã cướp đi ngai vàng của dòng họ nàng. Dẫu nàng yêu Cảnh.Nhưng nàng thấy hổ thẹn vì tình yêu này.
Và sâu trong lòng nàng vẫn luôn ấp ủ một kế hoạch, một ngày đòi lại không thiếu những gì họ Trần cướp của nàng.
Đêm nay Cảnh lại đến. Mỗi khi đến gặp nàng, y luôn tránh mặc long bào. Nàng ngồi bên bậu cửa sổ, ngước mắt nhìn con mèo mun leo trèo trên cây. Cảnh lẳng lặng ngồi xuống cạnh nàng.
-Nàng nuôi nó sao? Dạo này ta cứ thấy nó ở đây suốt.
Cảnh nhìn con mèo mũm mĩm rồi nhìn nàng. Ánh mắt nàng vẫn lạnh tanh nhìn ra ngoài, lát sau mới gật đầu rất khẽ.
Nàng cứ thờ ơ với y như vậy đã nửa năm rồi. Dù trong lòng nàng cũng đã nguôi ngoai, cũng cảm động trước tấm lòng của y, nhưng nàng không biết bắt đầu thế nào với tư cách là vợ của y. Từ trước đến nay, nàng luôn được dạy để trở thành hoàng đế.
Cảnh biết mình có lỗi với nàng, vì vậy nàng phạt y đợi bao nhiêu năm y vẫn sẽ đợi.
Nhưng hôm nay rất kì lạ. Nàng chủ động mở lời với y.
-Ta nghe nói chàng đổi quy chế khoa cử.
Cảnh nhìn nàng bằng ánh mắt mừng rỡ, môi y không thể giấu một nụ cười hạnh phúc. Đã đến lúc nàng mở lòng chấp nhận y rồi sao?
-Phải, nhớ khi ấy ở điện Ngọc An ta và nàng đàm đạo, nàng đã nói ta nghe về suy tính của mình, bây giờ ta dựa trên những nền tảng của nàng, cố thiết lập cấu trúc mới cho đề tài, cách thức và hệ thống các kì thi.
Nàng xoay người nhìn y, ánh mắt đầy hi vọng, những việc khi xưa nàng làm dang dở, y cũng đã giúp nàng hoàn thành.
-Phía Thái sư không có phản đối gì sao?
-Thái sư lúc đầu cũng phản đối, nói vậy sẽ thiệt thòi cho các công tử con nhà quan. Ta cũng đã phân thành hai hệ riêng biệt, yêu cầu và chỉ tiêu cũng đã điều chỉnh để đáp ứng.
BẠN ĐANG ĐỌC
Tuyệt Thế Chiêu Hoàng [Full, Dã sử Việt] - Lý Chiêu Hoàng - ViVu
Ficción históricaĐại Việt thiên tình sử. Dứt series Lý triều. "Chấm dứt một vương triều Lại có vương triều mới Chỉ có một tình yêu Nối liền hai triều đại." Chẳng có gì trong sáng và thánh thiện bằng tình yêu, nhưng trớ trêu thay lại bị lợi dụng trong trò mưu bá đồ v...