Tinulak ko si Austin dahil sa ginawa niya sa akin at dumiretso ako palabas ng opisina. Dumiretso ako sa roof top para doon magpahangin. Hindi ko alam kung tama nga bang gumamit ako ng tao para sa sariling kapakanan ko. Bigla ring sumagi sa isip ko kung sino nga ba si Austin, saan siya galing at paanong nangyaring nagrenta ako ng wala akong kaalam-alam.
"Anong gumugulo sa isip mo, Madam Ziah?" nagulat ako sa tanong ng isang pamilyar na boses na kilalang-kilala ko.
"Kelley.." bigkas ko.
"Hindi talaga kita malilinlang ano? Anong problema at napatawag ang isang Ziah Alfonso Costavo sa akin?" nakangiting tanong ni Kelley sa akin. Isa si Kelley sa mga naging kaibigan ko ng hawakan niya ang isa sa pinakamalaking charity event ng ZAC Network. Hindi mahirap kaibiganin si Kelley dahil isa siya sa may mabuting puso.
"Hindi ko alam pero I just need someone to talk to. How are you Kelley? How are you and Sebastian?" medyo mahinahon kong tanong sa kanya. I know the story of Kelley and Sebastian dahil na rin sa naishare iyon ni Kelley when we were attended the thanks giving for the successful charity event.
"We are good, Sebastian is busy handling the hotels inside and outside of the country. Wait? I heard you're getting married? How true is that?" nakatitig na tanong ni Kelley sa akin. Napabuntong hininga na lamang ako at humarap ng maayos sa kanya.
"Yeap, that's true. But I only did that because I have to and I have to chase who the real suspect regarding my parent's accident." Malungkot kong sagot sa kanya. She look around and turn again to face me.
"Who's the guy?"
"Someone that I rented,"
"Oh? A rented gentleman,"
"Sebastian is your rented gentleman before right?"
"Nope, he's someone I didn't expected to act as my rented gentleman. Did you search this kind of site that I told you? I hope you did not, because I told you before that it was a scam site." Naalala ko naman bigla yong regarding doon. Kaya mas lalo akong magpupursigeng ipabackground check si Austin before I push the wedding. Dahil baka mamaya isa pala siya sa mga pain ng kalaban.
"I did not search that site. Kelley, gulong gulo na ako. I was running out of time! Nawawalan na ako ng lakas lumaban at hanapin ang katotohan. Feeling ko di ko na kakayaning lumaban mag-isa. I feel so weak and very tired of being alone and doing things on my own."
Bumuntong hininga si Kelley at saka siya ngumiti. Tinuro niya ang upuan na malapit sa mga halaman kaya naman doon kami nagtungo at umupo para makapagusap ng maayos.
"Wala ako sa lugar para sabihing lumaban ka dahil wala naman ako sa position mo. What I want you to know in case you forgot, you still have Shine and Shine needs you more than you need her. And yes, may karapatan naman tayong magpahinga pag pagod na tayo pero hindi tayo dapat sumuko. At may kilala akong makakaintindi sayo whatever rants you have in your life," may namuong mga luha sa mata ko na matagal ko ng kinikimkim na hindi ko mailabas dahil sa pinipilit kong maging matigas at matapang sa lahat ng oras.
"He'll listen to you, he'll give you motivation, determination and inspiration. You just have to talk to him and believe him. He's just there waiting for you to come to him. The Lord will always be in our side, surrender your doubts, fears and pains to him. At alam kong hindi niya man maibigay ang kasagutan ngayon, I'm sure he'll give it to you in the right place, with the right person and in the right time. Pray Ziah, everything will be fine." Sa pagkakataong 'yon mas nalinawan ako sa lahat ng bagay na pinagdadaanan ko ngayon.
I almost forgot na hindi ako nag-iisa at lalong lalo ng hindi ako dapat mawalan ng pananalig at pagtitiwala sa kanya. Tama si Kelley, Shine needs me more than I need her and I have to do whatever it takes to protect her.
BINABASA MO ANG
Rent A Gentleman 2 (ZIAH & AUSTIN STORY)
ChickLitWritten by: @mikimiloves01 A NEW LOVE STORY OF RENT A GENTLEMAN. © 2016 MIKI VILLAROSA ALL RIGHTS RESERVED. Please be reminded that this story is NOT YET EDITED.