Chapter 12

5 0 0
                                    


Unice pov:

Tulad ng napagusapan namin ni dad... Pumunta ako sa office nya dito sa bahay...

Kumatok ako ng tatlong beses..

Come in...

Binuksan ko ang pinto at nakita ko si marly nakaupo sa sofa nya...

Bakit ka napunta dito.??? Tanong nito sa akin...

Hindi ikaw ang pinunta ko, at i have my right to go anywhere i want... Sagot ko dito... Kung akala mo na magiging under ako sayo sorry ka nalang...

Labas ka muna may pag-uusapan lang kami... Seryoaong sabi naman ni dad sakanya kaya naman inirapan lang nya ko...

Nilock ko yung pinto at pumasok kami sa majic room na ako lang at si dad ang nakakaalam.. Mahirap na baka marinig pa kami nung babae na yun..

So dad about saan yung sasabihin mo...

Tanong ko dito habang nakaupo at naka upong babae...

My princess sana wag mong isipin na pinagpalit ko ang mommy mo.. Umupo sya sa harap ko

Ano ba ang sumagi sa isip mo dad at natira yan dito...

Tanong ko sakanya..

Gusto ko syang bantayan... At nahalata kong nababawasan ang pera sa account ko kaya naman nilipat ko sa bank account mo lahat ng mga pera natin kaya pinapalabas ko na nalulugi na tayo kaya kita ipapakasal... Sa childhood friend mo...

So ganun pala yun..

Mag-iingat ka dad,, narinig sya ni mama lou na may papaligpit... At nag sabi sa akin na hindi namatay si mom pinatay sya tinanggalan ng break yung kotse nya...

Nakita ko ang gulat sa mukha ni dad..

Planado ang lahat my princess mag-iingat ka lagi,, nung una ay yung kapatid mo at pangalawa yung mommy mo...

Niyakap ko lang si dad ngayon alam ko na na plano lang ang lahat...

Dont worry dad i help you to investigate...

Lumabas na kami at binuksan ko yung pinto at nakita ko si marly...

Nilagpasan ko lang sya at pumunta na kwarto ko nag shower ako at nahiga na...

Marly pov:

Hon about saan yung pinagusapan nyo at kaylangan ko pang lumabas...

Hindi ko maintindihan yung mga pinag-uusapan nila dahil parang ang layo nila sabagay malaki tong kwarto nato... At ngayon lang ako nakapasok dito dahil sya lang ang may susi nito,,,

Its about the engagement party lang yun,, pinalabas na kita baka mag-away nanaman kayo...
Sagot nito sa akin habang tinitignan yung mga pinipirmahan niya...

Kelan ba tayo magpapakasal.. Tanong ko dito at nabigla naman sya... Kaylangan ko ng mapalitan sa pwesto ang asawa nya at gagawin ko ang lahat para makalimutan mo sya...

Alam mo namang nalulugi ang kompanya,,, and i want to bring it up again,,... I hope you understand...

Sabi niya sa akin... Magtatagumpay din ako...

Kring.... Kring...

Excuse me i take this call,, its my friend... Sunod nalang ako sa kwarto natin...

I kiss him on his cheeks at tinignan ko ang caller and its gil... Pumunta ako sa pool para duon sagutin ang tawag...

Yes hello...

[Anu na diba ang plano kailangan mobg humanap ng paraan para mapabagsak siya]

Nalulugi na sila at sya mismo ang nag sabi sa akin

[Siguraduhin mo lang dahil hindi ako magdadalawang isip na patayin ka]

Trust me...

[Ofcours i trust you,,, wag mo sana akong traydorin dahil kundi dahil sa akin wala ka sa pwesto mo ngayon]

Hindi ko makakalimutan yun sige na baka may makarinig pa sa akin

At binaba ko na ang linya... Bago moko mapatay mauuna ka...

Tatalikod na sana ko ng biglang nakita ko na sa harap ko si unice na sinusuklay suklay pa ang buhok...

Unice pov:

Magpapahangin ako sa pool side ng may nakita akong nakatalikod and its marly...

Hindi nya ko namalayang nakalapit na sakanya kaya naman nanlaki ang mata nya... Halatang may tinatago...

Ito lang masasabi ko walang sikretong habang buhay maitatago...

Kanina ka pa dyan!????... Kabadong tanong niya sa akin...

Bakit parang kinakabahan ka ano ngayon kung kanina pako dito... Sige lang halata kana

May narinig kaba??? Tanong nito ulit...

Bakit ba kabadong kabado ka wag kang magalala at wala akong narinig,  himinga ka muna at pumasok kana baka hinahanap kana nung anak mong special...

Kala ko sasagot pa ehhh.. Subukan lang niya walang katapusan ang tanong ko sakanya hanggang sa mahuli ko na sya... Hahaha

Huwag kang mag-alala sooner or later malalaman namin ang baho mo

Nahiga ako sa may bench at tumingin sa kalangitan... Ang ganda ng mga bituin sana kasing ganda din nyan ang naging buhay namin kung buhay pa si mom... Kung nasan ka man ngayon tulungan mo kaming makita ang kapatid ko... Hindi ko pa man naaalala ang lahat alam kong maaalala ko din to...

Pinikit ko ang mata ko at nilanghap ang sariwang hangin...

K I N A B U K A S A N

Maaga akong nagising 10 pa nga pala ang pasok namin kaya naman pumunta muna ko  sa pool at diniligan yung paboritong mga halaman ni mom... Siguro dinadalaw kayo ni mom kaya ang sigla nyo lagi at ang bango bango ... Nakita ko naman sa gilid ng paningin ko si lasey at inirapan ako ... Panigurado yan galit sa akin lagi naman ehhh...

Pagkayari kong diligan yung iba pang halaman pumasok nako sa bahay at nakita ko sila naghahanda na ng breakfast...

Good morning!!! Ganadong bati ko sa kanila at humalik sa pisngi ni dad... Inirpan naman ako ni marly... Kung nakakduling lang ang pag irap... Matagal na silang duling...

Nagcecellphone ako papuntang pool ng bigla kong nakasalubong si yassy.

Napano kaba at nagmamadali ka??? Tanong ko dito habang nag ffb...

Si lasey hindi mapigilan nila mam lou....

Sagot nito sa akin...

Bakit ano nanaman ba ang ginagawa nun at hindi mapigilan ni mama lou... Tanong ko dito...

Sinisira niya yung white rose na nakatanim dun... Talagang iyon pa ang pinagdiskitahan niya... Ipinahawak ko sakanya ang cellphone ko at pumunta sa pool..

At binalandra pa nya yung katawan niya at nakuha pang mag swimming... Lagot ka sa akin ginagalit mo ako...

Tigilan mo yan... Sabi ko sakanya,,  iyon ang isa sa mga paborito ni mom at ngayon talagang nagagalit nako...

Bakit ayoko nito ehh... Tapos binunot nya pa...

Sinabi ng tigilan mo na,,, gantihan moko kahit sa anong paraan pero wag mong idadamay yung pag-aari ni mommy... Hinawakan ko nang mahigpit yung baraso nya ... At halos bumakat yung kamay ko dito...

Let go of me!!!!... Hinawakan ako nito at binawi nya yung braso niyang namumula at tinulak ako... Hindi ko namalayang nakatapat kami sa bakal nung swimming pool tumama yung ulo ko duon at ang sakit,,, hindi ko na maidilat yung mata ko sa hilo at bigla nalang nagdilim ang paningin ko...






A///.. Thanks for reading....

Sorry sa wrong gramar and typo diko na maedit hehe. 

ALTNF (A Love That Never Fade)Where stories live. Discover now