Chapter 19

15 1 0
                                    

Unice pov:

Maaga akong nagising dahil gusto kong pumunta ng maaga sa hq dahil simula nung gabi nayun hindi na kumikibo si nhate... Parang may problema siya... Ang i noticed na umiiwas siya sa akin...

Ohh maaga ka ata?? Tanong ni mama lou sa akin...

Pakisabi nalang po kay yassy nauna nako... Hindi napo ako kakain... Bye..

Umalis nako at nag drive papunta sa school... Nakita ko naman sa parking yung kotse ni nhate... Buti nalang at natsambahan  ko sya...

Dali dali akong pumunta sa hq.. Nakita ko sya naglalaptop...

Good morning!!! Nakita ko sa muka niya ang pagkabigla na maaga ako ngayon...

Wala manlang bang good morning dyan... Tanong ko dito at tinignan naman niya ko...

Alam mo kung may problema ka ikain nalang natin yan...

Sabi ko dito... Aha dun nalang kami kakain...

Ano nanaman nasa isip mo.. Sinara niya yung laptop niya at deretso siyang tumingin sa akin... Hindi naman mawawala dito yung gamit namin.. Kaya naman hinila ko na sya...

Tara na dali,,, samahan moko hindi pako nag bebreakfast . sabi ko dito...

Kakaiba ka talaga,   babae na ng hihila ngayon... Sabi nito... Kaya naman lumingo ako sa kanya..

Talagang ganun... Tara na.   At yun hinila ko siya,,, sumakay kami sa kotse ko at ako ang nag drive...

Alam mo ngingiti ka,,, sige ka tatanda ka agad niyan... Sabi ko dito at tinignan siya... Nahuli ko syang ngumiti kaya naman napangiti nalang din ako...

Diba lalo kang pumupogi.. Sabi ko dito kaya naman napatingin siya sa akin...

So pogi na pala ako sayo noon... Pilyong sabi nito... Naku lumalaki ang ulo nito...

Oo na tara na nandito na tayo...

Sabi ko dito... Nakita ko naman siyang ngumiti .. Tulad ng dati umoordet ako.. Masaya namin itong kinain at masaya din kaming bumalik... Sakto lang...

Last day nanamin ng preparation mamaya... At papakita namin sa mga tracher yung report namin...

Tara dun sa likod... Relaxing dun bago mag lunch tsaka tayo bumalik dun nalang tayo mag break may snack ako sa bag...
Sabi ko sakanya habang nililigpit yung gamit ko...

Baka masanay ako nyan... Sabi nito ng nakangiti .. Ganyan san nakangiti siya...

Hahaha tara na... Pumunta nga kami sa likod sa may mga puno.. Umupo kami sa lilim at binuksan ang laptop ko...

Ito nalang gamitin natin,,, for emergency nalang yang sayo,, pasa ko sayo mamaya... Sabi ko dito ,,, chinecheck lang namin yung mga detail kung tama...

Siguro pedi ko na syang tanangin...

Pedi bang magtanong...

Tanong ko dito... Nakapikit lang siya kaya naman pinagmasdan ko yung muka niya... Ang gwapo niya ,, ang haba ng pilik mata at ang tangos ng ilong niya... Pagdating ko labi niya... Biglang kumabog yung dibdib ko...

Ano yon???
Nagulat pako nung bigla syang dumilat kaya naman iniwas ko ying tingin ko sa kanya...

Bakit mo nasabing wag akong ma fall sayo... Curious lang... Hindi naman sa nafall nako sayo gusto ko lang malaman..

Tanong ko dito...  Bumuntong hininga naman siya.

Bakiy naman kasi natanong ko pa yun...

Dahil ayokong makasakit kapag may nafall sa akin... Seryosong sabi nito...

As if namam na mafafall ako hahaha... Pero ano dahilan ,, may limitasyon ba ganun...

Tanong ko sa kanya...

Naka arrange mariage kasi ako,,, ahhh kaya pala~~~~

Naka arrange... Kaya siguro single lang ang status niya.
. nalaman ko pa yun... Haha

Same lang pala tayo..
Wala sa sariling sagot ko sa kanya at naramdaman ko naman na timingiin siya sa akin...

Pero ayos lang sa akin,,  ayoko naman na maging problem pa ng dady ko.. Kaya tinuloy ko nalang ang engagement... After graduation yun...

Kwento ko sakanya...

Ikaw ba tanggap mo ba??? Tanong ko dito.
.

Ala naman akong magagawa makita ko lang na masaya kapatid ko sa taong mahal niya masay nako... Ayoko namang ipasa sakanya... Sagot nito sa akin... Kaya siguro malalim ang iniisi niya... Ako ayokong isipin yung mga bagay nayun ... Enjoy ka nalang...

Tama na ngayan,,  manlibre ka nalang... Pang boost na sabi ko sakanya...

Tara may alam ko... Tumayo siya at inofer yung kamay niya kaya naman tinanggap ko na...

Lumabas kami... At buti nalang pinayagan kami...

San ba tayo pupunta?? Tanong ko dito dahil hindi naman kami nag kotse...

Dito...

Dito.. Street foods..

Kumakain ka niyan??? Tanong ko dito..

Oo, natutunan ko lang kay loriel yan, natikman mo na ba yan??? Tanong niya sa akin ,, kaya naman umiling ako... Hindi ko pa na experience ang kumain ng street food..

Sabi kasi ni kuya madumi daw yan... Sabi ko dito.. Nag bigay naman siya ng 100 pesos kay manong .. Sari sari ying tinda nila.. As in ang dami talaga...

Try mo... Hindi mo ikamamatay yan... Sabi nito... Dahil nagtiwala siya sa akin... Magtitiwala ako sakanya...

Kaya naman tumusok ako nung malaking bilog... Sinawsaw ko ito tulad ng ginagawa ni nhate...

Ang sarap nga!!! Nginitian lang nya ko,, kaya naman lahat natikman ko.   Ang sarap...

Tutal natikman nanatin tong mga fish ball,, lubusin na natin... Hinila ko siya... Haha ako nanaman ang naghihila.

Eto... Lagi ko tong nakikita,,, sabi nila isaw daw ang tawag dyan... Sabi ko kay nhate... Nakita ko naman na nakatitig sa akin si nhate...

Bakit may dumi bako? Tanong ko dito..

Ala,, kakaiba ka talaga.   Sabi nito sa akin ... Tinikman namin yung pulupulupot hahaha...

Ang sarap noh??? Tanong ko kay nhate...

Oo haha,, kung ano ano nakakain ko dahil sayo... Sabi niya sa akin..

Syempre.. Teka,, ate anu po ba ito. 
Tanong ko sa kinakain namin..

Bituka ng manok!! Seriously,,, para akong nasusuka sa kinakain ko.   Nagpipigil nanaman ng tawa si nhate...

Binayaran ni nhate yung nakain namin... Pumunta kami sa bukuhan...

Alam mo bang bituka yun ha!! Nakakainis parang ang dumi ng bibig ko... Kaya naman uminom ako ng buko..

Oo hahaha,, diba ang sarap... Nakakainis to..

Tinalikuran ko naman siya.. Nakakainis,, alam pala niya tapos hindi manlang sinabi sa akin nakakainis...

Hinawakan niya yung kamay ko..

look im sorry.. Sabi nito kaya naman sinamaan ko siya ng tingin... .

Okey,, tara na at mag tootoot brush ako at mouth wash...

Sabi ko dito at ayon siya tawa lang ng tawa...

Tuwing kasama ko sya.   Masaya ako... Nahulog na nga ata ako sayo... Nhate Mendrez






A///... Hello,, vote and keep reading guys...

ALTNF (A Love That Never Fade)Where stories live. Discover now