Unice pov:3 days nalang ang natitirang araw namin dito, bilis lang tanghali na kami nagising siguro sa pagod din. WALANG MALISYA!
kakatapos lang namin kumain at ngayon nandito kami sa hotel nababagot pero si nhate may katawagan. Sino ba tinatawagan niya???
Sino ba yan??? Tanong ko sa kanya, aba!! ang magaling hinarang lang yung kamay niya. O sige may business ka okey may business din ako..
Saan ka pupunta?? Tanong nito dahil lalabas ako naka shade .
Kahit saan! Suplada kong sagot dito at nagtuloy tuloy narinig ko namang nagmadali siyang lumabas.
Letse!! Gulat akong napatingin sa kanya, Anong nangyare?? Tingin ko sa kanya. Tinignan lang niya yung pinto at shinake ang kamay niya. Hay nako!!! Nhate... Magmadali daw ba at maiwan yung card.
Paano tayo makakapasok niyan mamaya. Tagal pa naman ng service dito. Sabi ko sa kanya nilapitan naman niya ko at hinila yung kamay ko.
Saan tayo pupunta?? Tanong ko dito hanggang sa makarating kami sa elevator..
Mamamasyal. Mamaya mo na isipin yung card. Sabi mo we, ikaw ang bahala dun. Tsk.
Naglakad lang kami mainam to para naman makita namin yung ibang lugar through walking. Nagulat naman ako ng hawakan niya yung kamay ko..
Baka maagaw kapa. Nang-iinsultong sabi nito.
Loko baka kamo ikaw. Naka smirk na sabi ko sa kanya andame kasing nakatingin sa kanya. Tumingin naman siya sa paligid niya at umiling. Kung kanina nakahawak lang siya ngayon nakaakbay na siya.. Hindi naman ako umangal mainam nadin to.
Naglakad lang kami. As in malayo yung nilakbay namin, nakarating kami sa Rockefeller Center ang lawak. Hinila naman ako ni nhate hinayaan ko lang siya dahil wala naman akong alam dito..
Nakapunta kana dito kaya kabisado mo na no. Sabi ko dito habang tumitingin tingin sa paligid.
Tara dito. Aya niya sa akin sa loob buti nalang at naka jocket ako nasa skating kami..
Huy nhate ano gagawin natin?? Tanong ko sa kanya may nag assist kasi sa amin at binigyan kami nung sinusuot para mag skating..
Nhate hindi ako marunong nito, bahala ka! Sabi ko dito nakalimutan ko nakasuot na pala sa akin yung pang skating kaya naman napadapa ako.. Tumihaya ako at nakita ko si nhate na nagpipigil ng tawa. Paano ko makakatayo ehh hindi nga ako marunong nito. Letse!!!
Take my hand and everything will be fine. Sabi niya sa akin at inoffer yung kamay niya. Tinisod ko naman kaya na out balance at nadapa pinagtawan ko naman siya..
Hahahah!!! Diba masaket makatawa ka eh no. Sabi ko dito, kung marunong akong magbalance kaya ko to. Tumayo naman si nhate at inoffer padin yung kamay niya. Kaya kinuha ko ito..
Dont worry I got your back. Sabi nito at pumunta sa likod ko at ginabayan ako..
Pag-ako talaga nadapa ulit patay ka sa akin.. Sabi ko sa kanya, ngumisi naman siya ramdam ko dahil malapit lang siya sa akin..
Ang galing nila no. Sabi ko kay nhate dahil may isang nag skating para siyang professional. Yung lumalaban sa larangan ng skating..
Champion siya last year sa tournament. Wow lang ha. Sinasabayan niya yung tugtog nasa kalahati lang siya kaya nandito kami sa kabila. Bigla namang umalis si nhate..
Hoy!! Sigaw ko sa kanya iwan daw bako. Gumalaw naman ako ang saya dahil nakaya ko ng wala siya. Hahaha galing..
Ayyyy!!! Letse nabunggo ako kaya na out balance ako..
Sorry. Sabi nung lalaki at inoffer yung kamay niya kaya naman tinanggap ko..
Its okey.. Sabi ko dito at nag simula ng mag skate..
Are you with him?? Tanong niya nakita ko naman siyang nakatingin kay nhate na kausap yung performer.
Hindi ko na siya nasagot ng biglang lumapit sa amin si nhate.
Sino yun. Tanong niya kaya naman tinignan ko ulit yung lalaki pero wala na siya..
I dont know, he offer his hand para makatayo ako. Bakit mo nga pala kausap yung performer. Sabi ko sa kanya at pumunta na kami sa kinaroroonan nung babae.
She's Unice. Pakilala ni nhate sa akin kata naman nginitian ko siya..
And this is Ueme. Pakilala ni nhate sa kanya. Ang ganda naman niya..
Hello. Sabi niya, bigla naman siyang pumalakpak at nabago yung tugtog.
Thank you. Sabi ni nhate ano bang ginagawa niya.
Your welcome. Enjoy. Sabi nito at iniwan na kami..
Remember that song. Thats are first dance. Sabi niya, oo yan ang first dance namin sa kasal yung Otwol.
So ano ngayon, sasayawin natin yan?? Sabi ko sakanya ng nakangiti.
Oo naman. Confident na sabi nito, at pinaikot naman niya ko..
Huy nhate mahirap sumayaw dito tsaka nakakahiya ohh daming nanunuod. Sabi ko dito unti unting nawawala yung mga tao at pumunta lang sa gilid..
Dont worry ako bahala gawin mo lang yung step. Sabi niya tulad ng sabi niya sumayaw kami. Maraming pumapalakpak hindi ko alam kung nagagalingan sila o kinikilig sa amin dahil sa kanta..
Paano mo naman nakontrol to?? Tanong ko sa kanya at naka kuntsaba naman niya yung mga tao dito. Imbis na sumagot nginitian lang niya ko. Ng matapos na yung kanta nilapit niya yung muka niya at hinalikan ako, ginantihan ko naman siya at nagbow kami sa mga tao.
Grabe nakakagutom tara kumain na tayo. Sabi ko dito pagkatapos naming magpasalamat sa mga tao dumeretso kami sa isang resto at kumain.
Puro lang kami gala nakarating kami sa broadway, sa central park, at fift evenue.
Bukas kaya saan naman kami pupunta???
To be continued....
Sensiya na kung maikli ahh...
YOU ARE READING
ALTNF (A Love That Never Fade)
General FictionBoy: what if hindi mo na ko maalala.. Girl: makalimutan kaman ng utak ko pero hindi ang puso ko.. Because love will never fade only memories..