Chapter 5

37 7 0
                                    


"Iho,may balak kabang ligawan itong anak ko??Kung alam mo lang kapag nasa sala yan laging nakabukaka tapos kung makautot kala mong walang ka----"

"Mama naman ehh,di ko nga po siya manliligaw lalaki nga po kasi type niyan right Brina??"

"Oo nga po,tita di ko type niyang anak niyo.Sa totoo lang mas maganda pa ako diyan.Pero tita iha po hindi iho"sabay flip hair pa.

Kung makatita tohh close sila close sila.Kanina pa ako pinagtutulungan ni mama at nung Brina Badaf na yun.

"Mama,punta lang po ako sa kwarto" paalam ko kay Mama.

Nice hindi ako pinansin.

Pumunta na lang ako sa kwarto at sabay higa agad ako sa kama ko.Tumitigtig lang ako sa kisame at humarap ako dun sa aparador kong may salamin.

Nagulat ako nung nakita kong sarili ko na....

Mukhang tao, I mean yung nakaayos ako.Pumikit ako at dumilat ulit.

Tinignan ko yung salamin at back to reality nanaman.Ang creepy sus ko.

Kinuha ko nalang yung kahon na puro picture namin nina Georgine.Pero may nakita akong maliit na kahon at nacurious kung ano nasa loob nun.Ngayon ko lang kasi nakita yun ehh.Kinuha ko ito at binuksan ko...

Kinuha ko ito at binuksan ko

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Kanino kaya ito??Ngayon ko lang nakita itong dalawang bracelet

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Kanino kaya ito??Ngayon ko lang nakita itong dalawang bracelet.At may nakita ako lukot lukot na papel at nung binuklat ko ito....

At may nakita ako lukot lukot na papel at nung binuklat ko ito

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Pinsan ko ba si Ella at si Quinn?

Shanggala ha paano nagkaroon dito nito?

Pero biglang....

"Mama,diba nasisikipan si Baby Ella sa tummy mo"tanong ni Quinn sa mama niya.Ang nasa isip niya kasi kawawa naman daw ang baby nakakulong dun sa tummy ni mama.

"Hahaha,anak si Baby Ella healthy naman sa tummy ni mama at di naman siya nasisikipan dun may kwarto nga siya dito sa tummy ko eh"paano magkakaroon ng kwarto sa tummy ni mama ehh liit liit ng tummy niya like me sabi sa isip ng bata.

"Paano yun mama?"ngumiti lang ang kanyang ina at niyakap siya.

"Basta anak lagi mong aalagaan ang iyong Baby Ella kapag lumabas na siya ha" sabay kiss sa cheeks sa kanyang anak na katingin sakanya.

At parang bumalik ulit ako reality nung biglang may naalala ako na ganun.Nakakaiyak na lagi kong naiisip yun.

Masama bang tao ako dati kaya may naiisip akong ganun ayy wag na.

Pupunta muna nga ako sa kusina baka gutom lang ito.Nung binuksan ko yung pinto at nagulat ako ng nasa harap ko si Brina.

Kinatukan pa ako sa noo ano kala niya sakin pinto.

"Bumaba ka muna daw,pinagluto ka ni tita ng carbonara"sabay talikod agad sakin.Suplado talaga nun.

Bumaba nalang ako at naamoy ko agad yung aking paboritong pagkain.Kumain agad ako ng kumain at kumain ng kumain ng kumain.

"Hinay hinay lang di ka mauubusan," at nakita kong lahat silang nakatingin sakin na parang diring diri.

"Ate,nakakahiya ka promise," Bakit kumakain lang naman ako ha masama bang kumain?

Ang sama sama nila sakin,kasalanan ko bang gutom ako ha.At napakacreepy pa nung nangyari sakin.

-------- -------
Nandito kami ngayon sa kwarto ni Georgine at naisipan lang manood ng video sa youtube.

At ang napili pa nung kapatid ko yung nakakaiyak.Umiiyak na nga yung kapatid ko pero ibang language siya pero may subtitle naman.

"Ate,nakakaiyak yung pinanood natin huhuhu"

"Oo nga ehh,kawawa yung matanda dun sa video mas inintindi niya pa yung apo niya keysa sa sarili niya," tumingin siya sakin ng "what the hell are you talking about"look.

"Naintindihan mo ba yung kwento Georgine"

"Hindi ehh," napaface palm nalang ako.Tulo uhog na siya ngayon tapos di niya naintindihan anong kalokohan niyan.Lumabas nalang ako ng kwarto niya at maliligo pa ako.

Pagkatapos kong maligo nakita ko yung kapatid ko na nakahiga sa kama.At kumakanta pa ang bruha.

Girl charari charari heeojijago haejwo
Girl sarangi sarangi anieotdago haejwo
naegen geureol yonggigaeobseo
Naege majimak seonmureul jwo
Deoneun doragal su eobtdorok

"Kung basahin mo nalang kasi yung lyrics para di ka mahirapan ehh nohh.Nagtatawag ka ng kulog ehh"

Nagawi yung mata ko sa salamin ng aparador ko at nagulat ako ng bigla siyang naging eleganteng tignan yung parang nangyari sakin.

Pumikit ulit ako tapos nawala nanaman.

Ano bang problema ng salamin na yun ha?

Nakakainis na gusto ko ng maiyak.Nagbihis nalang ako,babae naman yung kapatid ko kaya ok lang.

Tumabi nalang ako sa kapatid ko at niyakap ko siya.

Sino kaya si Ella at Quinn?? Nakakain ba yun? choss lang pero kilala ko ba talaga siya ayy ewan.

--------------

The Mysterious BookWhere stories live. Discover now