Chapter 12

24 4 0
                                    

Hayyy kabored dito sa bahay walang magawa.Nandito ako ngayon sa kwarto hawak hawak ko yung cellphone ko at ano namang bago dun.Naisipan ko nalang na maglinis ng kwarto.

Lumabas ako ng kwarto at bumaba aa hagdan.Kinuha ko yung walis at dustpan para makapaglinis na.

"Ma,saan po nakalagay yung mga basahan?"

"Kumuha ka nalang anak doon sa bodega,"dumiretso na ako sa bodega at basta dampot nalang ako ng basahan.Kinuha ko na yung walis at dustpan para maglinis na sa kwarto ko.Kinuha ko cellphone ko at nagpatugtog.

Hard Carry is now playing

Pinunasan ko muna yung mga libro ko na konting kalampag lang mauubo kana sa alikabok.Pinunasan ko din yung mga bintana.At napansin ko yung basahan...

At napansin ko yung basahan

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Okay ang astig niya.Patuloy parin ako maglinis ng maglinis.At tinabi ko rin yung mga papel na nakuha ko dati yung dalawa.Tapos naalala ko ulit na may napulot pala akong libro na walang kasulat sulat sa mga papel.Nilagay ko nalang lahat yun sa isang box.Nilabhan ko yung basahan tapos nilagay ko nalang din dun sa kahon.

Okay tapos ng maglinis.Biglang bumukas yung pinto at pumasok si Vanessa.

"Georgia,sama ka sakin sa Baguio ha.Bawal tumanggi kasi nasabi ko na kay mama na isasama kita".

"Parang nakakahiya na---Basta sasama ka sakin kapag umangal panget",kalokohan ni Van.Tinanong ko kung kailan at nagulat ako na bukas kaagad.

"Impernes Georgia,ang linis ng kwarto mo at ang bango na ng kama mo hindi na amoy Georgia,"sinamaan ko nalang siya ng tingin.Tapos may naalala ako.

"Van,tignan ko nga yung dati mong hinuhunting bili"

"Ayy oo nga pala bess pero isang picture lang yun.Punyatera ba naman nakaon pala yung flash nun,"sabay pakita niya na sakin yung picture.

Punyatera ba naman nakaon pala yung flash nun,"sabay pakita niya na sakin yung picture

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.


"Wait wait wait,parang nakita ko na 'toh...........AHA!! Si Jaxon niyan kapatid ni Brina,"tinignan ko si Van na parang tuwang tuwa.

"OMO!!Alam mo Georgia sa totoo lang future bae ko yan"

"Van,di masamang mangarap pagpatuloy mo lang yan,"sinamaan niya naman ako ng tingin na parang sinasabi na "alam mo panira ka".

~○~○~○~○~○~○~○~
Umalis na si Van kanina kanina lang.Eto naman ako naghahanda na para bukas sabi niya isang linggo daw kami doon.At buti nalang pinayagan ako ni mudra.Excited na ako bukas first time ko kasi yun.

Ginawa ko na yung night routine ko at natulog na.

°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•°•
Nung pinanganak si Natalia ay laking tuwa ng mag asawa nung nakita nila ang kanilang anak.Naisip agad ng kanyang ina na ang makakatuluyan ni Natalia ang anak ng kaibigan niya na si Sebastian.Ngunit iba ang nasa isip ng mag asawa,nasa isip ng kanyang ama ay makakatuluyan ni Natalia ay si Nathaniel na anak ng matalik ng kaibigan ng kanyang ama.

Dahil sa mundo nila ay nakasalalay ang future ng anak nila sa kanilang magulang.I know its sounds weird pero yun ang kalakaran ng buhay nila.Kapag naisip na nila ang magiging future ng anak nila ay mailalagay ito sa isang libro na kung saan doon nakalagay ang magiging kalakaran ng buhay mo.

Pero ng dahil sa mag asawa na hindi nagkasundo kung ano magiging future ng anak nila naging magulo ang buhay ng anak nila si Natalia.

Nung magkatuluyan si Natalia at Sebastian,nagkaroon sila ng anak na sina Quinn at Ella.Dito na pumasok si Nathaniel sakanilang buhay.Nagkaroon sila ng lihim na pagtingin at nauwi rin sa pagkita kita nila tuwing gabi.

At hindi alam ni Nathaniel na may tinatago si Natalia sakanya.Ito ay.......

~○~○~○~○~○~
"Beshh,gumising kana diyan!!!"sabay naramdaman ko na parang may bumuhos sakin ng malamig na tubig.

"Tangin*, Van di ako isda,"sabay habol sakanya.Pagkatapos namin maghabulan,nagayos na ako kasi 5:00 na 6:00 daw kasi kami aalis.

"Van,sino mga kasama natin??"

"Sina mama't papa,si Kuya"

"Van,parang nakakahiya naman.Family bonding niyo yan eh"

"Bes,wag kang maarte part ka na din ng pamilya namin"

"Kailan ka pa Van natutong maginarte"nagtawann nalang kami.At dumating na yung sasakyan,nagulat ako ng makita ko si.......

-

-

-

-

-
Yung lalaki na nakita ko dati sa mall na kaparehas ko ng wallet!!!!!

Bumulong ako kay Van..

"Van,kuya mo siya??"

"Halata naman Besh nohh"

"Van,siya yung dati kong kinewento sayo na kaparehas ko ng wallet"

"Ang galing!!"kinotongan ko lang siya.

"Pakasaya ka Beshh"bulong niya sakin.Tumingin naman ako sakanya ng alanganin.

--------- ---------

The Mysterious BookWhere stories live. Discover now