Chapter 19

17 5 0
                                    

"Buti nakau--sino toh Georgia??Kaibigan mo??" nasa harap na kami ng pinto ng bahay ni Sam.Nakwento niya na sakin lahat.Siya pala yung babae na nakita ko dati sa jeep.Kaya pamilyar siya sakin.Tinanong niya pa nga kung kilala ko daw ba si Harry sabi ko oo.Ayun si babaita nangingisay.

"Ahh siya si Samantha Xiarra,nakilala ko sa Starbucks.Don't worry mabait siya at walang gagawing masama pero nalang kung naki----"

"O em gee!!Fafa Harry,ako nga pala ang future wife mo.Sexy,maganda,mabait,maganda ule---"

"Can you please shut up your mouth??" napala mong babaita ka nakatikim ka tuloy ng bagsik ng isang Harry.

"So yun na nga Van,nakita mo na ang resulta.Dito daw siya matutulog kasi etong babaitang ito punta ng punta ng Baguio,wala namang matutuluyan okay lang ba,Van??" Tumingin siya sakin na parang may choice pa daw ba siya.

"Ohh siya sige,buti nalang malaki yung kama kaya kasya pa tayo"

~○~○~○~○~○~○
Kasalukuyang nagtitilian,naghaham-pasan,at nagmumuharan sina Sam at Van.Paano naman po tuwang tuwa si Van at ako rin naman na Kpop fan siya.

Ayun hindi ako makasabay sa kanila kasi nakakatakot silang katabi.Baka lalo pang sumakit yung likod ko kapag naghahampasan na.

Nandito ako ngayon nagla-laptop kasi nga nalayo layo ako sa kanilang dalawa.Habang nag fa-facebook ako may parang napapansin akong anino sa bintana.Lumapit ako dun para tignan kung may tao ba o tao ba talaga.

Habang palapit ako ng palapit para siyang bulto ng lalaki.Konting kembot nalang para makita ko siya ayan na....

"Hoyy!Georgia,sinong tinitignan mo diyan?" Tumingin ulit ako sa bintana kaso nawala na.Umiling lang ako sakanya bilang sagot.

Baka guni guni ko lang yun,hayy bahala na.

~○~○~○~○~○

"Ano ba yan behh,baby fats lang yan"

"Anong baby fats,puta senior na yan"

Hanggang ngayon hindi parin nananahimik yung dalawa.Habang sila nagsasaluhan ng laway,ako naman ay lumalafa.Wala kasi akong magawa sa bahay.Habang lumalafa ako may naririnig ako sa labas na may nag uusap.

Alam niyo naman chismosa ako kaya nakisilip ako.

"Sa tingin mo ba,maganda ang patagalin pa yung mga bagay na kailangang malaman niya??"

"Baka kasi mabigla siya kung anong nalalaman niya.Ang alam niya kasi na may simpleng buhay lang siya na naninirahan sa mundong ito.Oyyy ako po ay si Makatang si Bryson o---"

"Hello guys,close na close na kayo ha?Anong pinaguusapan niyo??May problema ba??" Tanong ko sa kanila na parang namumutla pa.

"Ohh bakit parang kinakabahan kayo??Kinakabahan kayo kasi baka malaman ko yung dark secret niyo nohh??Suss nahiya pa kayo"

"Hehehehe~~" sabay pa ang dalawang mag irog.

"Pero ang sabi ni Mama sakin aheemm ahemm...Ikaw Georgia kung mag kaka irog ka ng maaga,baka ma hila hila ko yang buhok mo.Mag aral ka ng mabuti kasi alam mo ang hirap ng dinaranas ng Papa mo ayyy ang OA kona.Pero pag ikaw lande lande,ikaw ay layas layas sa bahay.Kung gwapo naman,carry na iteh!"

"So ayun ang sinabi sakin ni Mama" pagtingin ko sa kanila,wala na sila dun.May action kasi nung sinasabi yun ni Mama so ginaya ko tapos hindi ko namalayan,umalis na sila.

Grabe ha hindi man lang pumalakpak yung mga yun,mapalakpakan na nga lang sarili ko.Pinauso naman ni Kuya Harry ang self support.

"Applause,applause,applause!"

"Huyy Georgia,pumapasok pasok ka nga dito sa bahay.Nahanginan na ata yung utak mo" sama sakin ni Sam baka matulog siya mamaya sa labas.

Sabay sabay na kaming pumunta sa kwarto para matulog.Pagkahiga ko palang agad na nakatulog ako.

~○~○~○~○~○~○

Habang hinihintay ni Quinn si Natalia dahil naramdaman niya na parang umalis ito nung naalimpungatan siya.Nang narinig niya ang bukas ng pinto ay agad siyang kumaripas ng takbo pababa ng hagdan.

Nagulat siya ng makita niya si Natalia at ni Tito Ian niya na kapwa magkadikit ang labi.Sa murang edad ni Quinn,nakakita agad siya ng panloloko ng isang tao sa asawa niya.

Pero hindi nagpakita si Quinn,nagdahan dahan siyang umalis at pumunta agad sa kwarto niya.Humiga siya sa kama niya at tahimik na umiiyak habang niyayakap niya ang unan na binigay sakanya ng Mama niya.

Nung narinig niya ang bukas ng pinto siya ay nagkunwaring tulog.Humiga sa tabi niya ang kanyang ina at niyakap siya ng mahigpit.

"Anak,sana maging pagpasensyahan mo ang Mama mo kung malalaman mo ang tinatago ni Mama.Sana huwag kang magtanim ng galit sakin.Mahal na mahal ko kayo ni Baby Ella"naramdaman niya na hinalikan siya sa noo ng kanyang ina at inaalala niya ang sinabi nito at ang nakita niya.

------- --------

The Mysterious BookWhere stories live. Discover now