Jhace's POV
Pag gising ko naramdaman ko na lang na may mabigat na nakadagan sa akin. May masakit akong naramdaman sa pagitan ng mga hita ko. Oo nga pala may nangyari na sa amin kagabi ni Mazer. Bumalik kami sa cottage after we made love.
Dahan dahan kong inalis ang kamay niya para hindi siya magising pero nagulat ako ng bigla siyang pumaibabaw sa akin.
"And where do you think you're going huh?" he kiss me on my lips. Waaaa! Di pa ako nakapagtoothbrush eh. Tinulak ko siya ng bahagya. "Bakit?" tanong niya sa akin. Nakakatuwa dahil mapungay pa mata niya.
"Hindi pa kaya ako nagbrush" sabi ko sa kanya.
"And so what? It still tastes like mint" he's about to kiss me again ng pigilan ko siya.
"Halika na kelangan na natin bilisan. May pasok pa kaya"
"Edi wag na tayo pumasok"
"Ayos ka lang? Palibhasa may shares ka din sa hospital"
He chuckled. "Sige na nga maligo na lang tayo. Lika na sabay na tayo para tipid sa tubig"
"Para paraan mo din para makaisa ka na naman eh noh? Hoy nakailang round kaya tayo kagabi"
"Ilan ba? Di ba isa lang?" 0.0 isa lang ba? Bigla na lang niya ako binuhat at dinala sa banyo para maligo. Talaga tong lalake na to oh! Di lang naman isa yun kagabi. Ang sabihin niya gusto niya umisa na naman.
*************
Bumaba na kami para mag agahan.
"Master Ace, naghanda na kami ng almusal ninyo." si Mang Tikyo.
"Salamat ho. Tara hon kain na tayo. Sumabay na rin ho kayo sa amin." Pag aya niya sa dalawang matanda. Sumunod naman ang mga ito.
Pagkatapos namin kumain nagpaalam na kaming uuwi. Habang nasa daan tahimik lang ako. Naiilang kasi ako kay Mazer.
"Tahimik mo yata?" tanong niya sa akin.
"Wala naman"
"Punta na tayo sa inyo, we have to inform you're dad about our wedding asap"
Napatingin ako sa kanya bago sumagot.
"Isn't it too early to get married? I mean ang bilis ng mga pangyayare"
"I don't think so, ilang taon akong naghintay para lang makuha ka tapos sayo mabilis pa din?"
"But.."
"No buts, we need to get married sooner or later..isa pa may nangyari na sa atin. Alangan naman patagalin pa natin to Jhace."
Wala pa sa plano ko magpakasal -.-"...bakit ba siya nagmamadali.
**********
Pagdating namin sa bahay sinalubong agad kami ni Brick. He gave us an "explain to me" look.
"What's with that look Brick?" I ask him.
"Kayong dalawa, saan kayo nanggaling kagabi? Worried sa inyo sa tito lalo na sayo ate Jhace."
"The two of us...." Sh!t. Anong sasabihin ko? Sasabihin ko na may nangyare sa amin?
"The two of us talked and decided that we're getting married" buti sinalo ako ni Mazer.
"Tama! Yun nga ang ginawa namin!" sagot ko naman. Pero parang may mali. "T- teka! Mazer...wala na-"
"Asan na ba si tito para makausap na namin about the wedding?" Wala na talagang atrasan to! Huhu..
"Nasa garden si tito. Kumain na ba kayong dalawa?" tanong ni Brick.
"Mamaya na kami kakain kelangan ko muna makausap ang daddy ni Jhace. Hon, sasama ka pa ba o dito ka na lang?"
"Tataas na lang muna ako sa kuwarto ko. Gusto ko magpahinga" tataas na sana ako ng bigla niya akong hapitin sa bewang and gave me a smack. It lasted for just a second but it made me shiver down my spine.
"Sige na pahinga ka na."
"No doubt you really love my cousin" sabi ni Brick. Narinig ko pa ang tawanan nila bago ako tumaas.
Pagdating ko sa kuwarto ko agad akong humiga sa kama. I just stared at the ceiling. Totoo na ba to? Ikakasal na nga ba talaga ako? Sa pagiisip ko di ko na namalayang nakatulog ako.
***********
Naalimpungatan ako ng maramdaman kong may humahalik sa may leeg at balikat ko. Wala naman ibang gagawa nun kung hindi siya eh. I turned around and to my surprise hindi si Mazer.....it was.....
"Jhace! Wake up!"
Napabalikwas ako ng bangon and there i see Mazer. Napayakap ako sa kanya. My heart is beating fast may mali sa panaginip ko.
"Jhace, ok ka lang ba?"
"Y-yeah..."
"Tell me what is it" I look up.His eyes were full of worries.
"Just a bad dream" Di ko kayang sabihin sa kanya. Baka kung ano isipin ni Mazer. Pero di ko maintindihan kung bakit si Spade ang nasa panaginip ko at natakot ako sa kanya.
A/N: wew nakaupdate dn sa wakas...busy kasi eh hahahah alam niyo naman...holiday season.. ^^
May naiisip n naman akong isang kwento...maybe ipublish ko dn if i feel like it.....
happy new year pala sa lahat :-)
BINABASA MO ANG
Kung Ako ba Siya...Mapapansin Mo
Romancewhen you're in love..age doesn't matter.... but what if... you never thought that it would be possible for you to break your standard? Would you let him enter your precious life? Find out...