chapter 6

86 5 0
                                    

Jhace's POV

Mamaya na alis ni Mazer. Ewan ko ba pero nalulungkot talaga ako pag naiisip kong aalis na siya.  Isasama ko si Jelho mamaya. Sigurado akong maiiyak ako neto ang babaw pa naman ng luha ko.

Tinawagan ko si Jelho.

[Hello beb? ]

"Beb, makakasama ka ba sa akin sa airport mamaya?"

[Oo beb, wala naman ako pasok today. And isa pa im sure iiyak ka. Iyakin ka eh]

" Oi hindi kaya! I'll be waiting for you ha? "

[Sige beb maghahanda na ako para maaga tayo makaalis para di tayo matraffic.]

"Sige beb. Bye, i love you"

[Bye, I love you too]

~End Call~

Nakita ko si Brick na papunta sa kusina. May dala dala siyang tupperware. Aba ang bango nun ah.

" Brick! Ano yang dala mo? "

"Ah, pinaluto ko to kay Mazer. Dito ko na din siya pinapakaen bago siya umalis mamaya. Sarap kasi magluto nung mokong na yun eh"

" Ah ganun ba? Ano ba yang niluto niya?Ang bango eh"

" Kaldereta to ate Jha"

Waaaa...seriously? Favorite ko yun ah!

" Penge ako!"

Kukuha na sana ako ng hawiin ni Brick palayo ang kamay ko.

"Brick!"

"Aba mamaya ka na kumaen ate wala pa nga yung aalis eh"

" Konti lang naman eh!"

" Nako ate Jha yang konti mo kabisado ko na eh. Lamon na yun eh"

" Sobra ka naman Brick! Hmf."

" Totoo naman eh. Maligo ka na nga ate!"

" Oo na!"

Tumaas na muna ako sa kuwarto ko para maligo. Papasok na sana ako sa banyo ng may mapansin akong mga Iris sa vase ko. Kelan ko pa ba pinalitan ang mga bulaklak ko dun eh kakakuha ko lang sa garden yung mga yun kahapon.

Bigla akong may naalala nung hawakan ko yung mga Iris.

Flashback

Umuwi ako ng bahay na umiiyak. Galing ako sa school. Im on my 4th year high school so di talaga maiiwasan na may manligaw sa akin. Kaso lang bakit ganun? Balak ko na sana sagutin si Kyle dahil limang buwan na din naman siya nanliligaw. Akala ko seryoso siya sa akin.

Pauwi na ako nung makita ko siya sa hallway na may kahalikan na ibang babae. Masakit pala kahit di pa kayo dahil nagtiwala ka na sa kanya.

Agad akong nagkulong sa kuwarto para umiyak. Kinakatok ako ni Brick pero di ko siya pinagbubuksan. Umabot na ng gabi di ko namalayang nakatulog pala ako.

Nagising ako dahil sa kaluskos na nanggagaling sa may bintana ng kuwarto ko. Bumangon ako para tingnan kung anong meron. Pagbukas ko ng bintana...

"Boo!"

"Ahhhhhhhhhhhhhhh!"  napasigaw ako at napaupo sa gulat.

I heard a familiar chuckle. Pagtingin ko sa may bintana si Mazer pala na bumubungisngis.

Nang mapatingin siya sa akin napatigil siya sa kakatawa tapos parang namula siya.

Nang marealize ko ang pwesto ko agad kong binaba yung palda ko. Kaasar! Nakauniform pa pala ako. Umupo ako sa gilid ng kama.

" Ehem. Di ka pala nagdodoble ng short pag nakauniform ka."

Binato ko siya ng unan malapit sa akin.

" Bakit ba kasi andito ka?!"Ano ba ginagawa mo diyan?"

"Sabi kasi ni Brick di mo daw binubuksan yung pinto mo. Nag aalala kaya sayo pinsan mo."

" Eh ano naman? Umalis ka na nga lang!"

"Ayoko nga!  Hindi ako aalis dito hanggat di mo sinasabi kung bakit mugto yang mga mata mo"

Di ko siya sinagot. Nanahimik lang ako. Tuluyan na siyang pumasok sa kuwarto ko.

"Oh" may inabot siya sa akin na isang bulaklak.

"A-ano to?"

"Iris"

"Bakit mo naman ako binibigyan nito?"

"Wala lang. Favorite color mo kasi eh"

"Pano mo naman nalaman na ito favorite color ko?"

Nagkibit balikat lang siya.

" San mo ba to kinuha? Baka ninakaw mo to ah!"

" Pano mo nalaman? "

Hala! Baka ninakaw niya to sa flower shop..nako!

"Sige alis na ako! Bye!"  he winked at me before going out through my window.

Simula ng gabing iyon i'm always dreaming of him..in my dreams he always kisses me. And everytime na nagigising ako his lips still lingers on mine.

Parang totoo.....

~END OF FLASHBACK~

I smiled while staring at these flowers. Muntik na akong mapatalon ng may nagsalita galing sa likuran ko.

"Di ka ba marunong magpasalamat sa nagbigay niyan sayo? Buti pa yung mga bulaklak nginingitian mo samantalang ako hindi."

I look back ....and there he is...standing beside my door. Nakapamulsa siya that made him look cooler. Parang may iba sa kanya ngayon. Pinagupit niya buhok niya. Ginamitan niya din ng wax. Kelan pa siya gumamit nun? Mukha na talaga siyang binata sa looks niya ngayon.

"M..Ma..Mazer? K..kanina ka pa ba diyan?" sa wakas nasabi ko.

" Oo " maikling sagot niya. Diretso lang siyang nakatingin sa mga mata ko. Walang reaksyon.

" Pero pano kang nakapasok dito sa kuwarto ko? "

" I sneak out here in your room like the way i used to when you are still in your high school days. "

What? My eyes widened nung sinabi niya yun.

" You always leave your window open that time kaya nakakapasok ako habang tulog ka. I started sneaking here nung bigyan kita ng Iris. But i stopped it nung college ka na."

Could it be.....that those dreams are....No! That couldn't be! Pero natigil din yung mga panaginip ko na yun nung nag college na ako. Napatakip ako ng bahagya sa bibig ko. Posible nga kaya?

"So pano? Ligo ka na. Kain tayo after you take a bath"

Lumabas na siya ng kuwarto..I still cant believe it. Kaya pala lahat ng yun parang tunay..

A/N: WEW... wew talaga hahaha.. sana po nagustuhan niyo...wag po sana BS lang babasahin niyo dito ah.. hindi naman po lahat ng non teen fiction from the start up to last puro BS..

Medyo malayo layo pa yan but hope you guys na subaybayan niyo ^^ thanks alot readers.

Mikoru~~~

Kung Ako ba Siya...Mapapansin MoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon