Liam Ford Fortalejo
Mabilis ang pagtakbo ng oras. Kaya't kahit ayaw ko mang dumating ang araw na ito ay wala akong magagawa. Sa buong buhay ko ngayon ko lang hiniling na sana ay panaginip lang ang lahat.
Kahapon lang ang kasal namin sa huwes. Kami na magpamilya lamang ang nandoon dahil pinilit ko na isikreto na lang ang magaganap.
Nilagay ko na ang huling damit sa aparador. Kalilipat lang namin ng bahay,ang ibig sabihin ay titira kami sa iisang bubong kasama ang isa pang babae na tutulong daw sa mga gawaing bahay dito.
Lex and I? We treat each other like strangers.
Tss, fate never plays fair.
Xyriel has been a big part of my life. But she turned her back on me, she left me, not physically but emotionally.
Sana naisip man lang niya ang mararamdaman ko. She might be a victim too, but that was not the point.
Alam niya na ito ang mangyayari at ang mas malala pa, pinili niya
ang ganito. She was given a choice! And she chose the one that would eventually destroy everything we had.Lahat ng nangyayari ay mali!
Ano ba ang pag-aasawa? Biro lang?
Maiintindihan ko sana kung ipina-alam niya o kaya ay kina-usap niya 'ko pero wala siyang balak na gawin iyon. Bigla na lang siya nagbago at hindi ko na nga siguro siya kilala.
May paraan para mapigilan ang kasal,
pero mas ginusto niya 'to. Tsk, she made it clear the day they told me about it.Jaime and I already broke up but she keep on insisting to work it out. Hinayaan ko lang siya sa kung ano ang gusto niya. I was already stressed out with my life, and minding her would worsen it.
Nababagot na ako rito sa kuwarto kaya't lumabas muna ako at pumuntang sala.
Ang gulo ng buhay, one moment I got an almost perfect life, in a snap, it turned into shit!
"Ma'am,"dinig kong tawag ng katulong namin. Halos ka-edad lang namin 'to at nag-aaral pa.
I was told that she's a scholar at Luke Academy, but she doesn't look like a maid.
Pumapasok siya sa school gamit ang motor at medyo maangas itong gumalaw. Parang lalaki nga kung ako ang tatanungin.
Who is she again?
"Tsk, drop the act," Xyriel replied.
Nasa kusina sila. Inaayos ang mga gamit doon.
Naupo ako sa sofa at binuksan ang TV. Pinagmasdan ko ang kabuuan ng bahay,may kalakihan ito. A two-storey building with two rooms each floor.
May emergency exit ang bawat silid at isang nakatagong kuwarto sa attic. Itim at puti lahat ng kagamitan na makikita rito.
May mga kapit-bahay din kami pero hindi ko kakilala.
"Ok, Lex," I heard the maid said. She was calling Xyriel, Lex. I assumed that they were close because Xyriel would not let anyone call her by that nickname. They might had known each other even before this things happened.
"'Apples?" Xyriel inquired.
"Diyan sa ref," the woman replied.
The talk was natural, confirming my surmise that they are indeed friends. Wala pa akong nakikilalang mga tao na magaan kaagad makipag-usap kay Xyriel sa unang pagkikita. The lady was stone cold.
She wasn't an open book, she'd rather give people a mysterious feeling and I think she was enjoying it.
"Kamusta na siya?" tanong ng babae.
BINABASA MO ANG
Played Without Rules
Teen FictionShe wasn't as ordinary as you think. Not the typical girl you see in the mall buying things. Niether a woman sipping her tea and getting her nails done. She was the lady of composure. Cold as the blankness of her face and silent like a solemn night...