08. Separate Lives

707 180 69
                                    

Liam Ford Fortalejo

Isang linggo. Isang linggo na kaming nakatira sa iisang bubong. Walang pinagbago. Sa school, parang hindi kami, magkakilala kahit magkasalubong ay hindi namin tinitingnan ang bawat isa.

Sa bahay, si Chlarjille lang ang nakakausap ko.

While Xyriel and I rarely meet at home because it's either magkukulong siya sa kwarto o kaya ay lalabas at late na nakakauwi.

Today was Sunday and I'm bored to death. I'm lazily lying on my bed. Wala si Chlarjille kasi day-off niya ngayon. Ano ba ang p'weding gawin?

Ah, I'll call Archie. I dialled the latter's number. Ilang rings din bago niya ito sinagot.

"Hello?" masayang bungad nito sa kabilang linya.

"Hey, busy ka?" tanong ko.

"Nope, actually I'm on my way to Darren's place. Sa Deluxe Haven. May party daw kasi do'n 'yong friend ng Dad niya na business man."

Isa sa mga negosyo ng pamilya nina Darren ay ang pagpaparenta ng mga lugar na p'weding pagdaosan ng pagtitipon.

"At bakit ka pupunta? Invited ka ba?" I asked.

"No, gusto lang ni Darren ng kasama, it's a big party you know. Did you check your phone? I assumed he texted you already."

"Hindi ko nga na check if my new message ako. But I'll come. Bored ako."

"Ok, ok, I'll end this call, I'm still driving."

Natapos na ang tawag at tumayo na ako para maligo.

I didn't take long fixing myself. A plain   T-shirt and a brown coat to cover it, together with jeans and black vans shoe will do.

I went down the stairs while playing the car keys on my right hand. Nang makaabot sa garahe, agad akong sumakay sa kotse at pinaharurot ito patungong Deluxe Haven.

Pagkarating do'n, nakita ko kaagad si Archie sa may gate.

Lumapit ako sa kanya at pumasok na kami.

Pribado ang kasiyahan dahil konti at mga kilalang tao lang sa industriya ng pagnenegosyo ang nakikita ko. I immediately scanned around the crowd trying to find Darren, and there he was standing looking at his phone.

I gestured Archie to move to where Darren was.

"Hey!" I said.

"Hey bro," he answered back tapping me at my shoulders.

"Wala sina Denim?" Archie asked.

'Di ko sila nakikita rito, sila ni Hemming. They were always missing in action.

"Wala e, they got some important things to do." He then chuckled. "Tara sa table." At nauna na siyang naglakad. Sumunod naman kami.

"Wine?" offered Darren as soon as we have taken our seats.

"Sure," sagot ni Archie.

I roamed my eyes around the venue. The guests are all sophiscated and can easily be distinguished as business men and women.

Napalingon ako sa may pool banda at nakita ang papa ni Darren na may lalaking kausap. I guess  he was the celebrant. There was a huge cake infront  of them with a birthday greeting, so I think that was the event.

"Hi!" A woman's voice. I shifted my gaze at my left and there I saw a woman wearing a pink cocktail dress. Medyo exposed ang likod nito. Hindi ba siya nilalamig sa suot niya?

I just stared at her. I know it's rude but who cares?

"Hi!" Si Archie.

"Mind if I sit with you?" she asked. She was smiling, specifically to me.

Played Without RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon