If you have nothing good to say, Learn to shut your mouth.
-Denim Freans
Dedicated to a012008 salamat sa support😊☺
Soundtrack: Heathens by Twenty One Pilots
*************************************************************************************
Liam Ford Fortalejo
"Oh ano? Edi nganga tayo ngayon? Sinabi kasing makipag-cooperate e. Inuuna pa 'yong pride," wika ni Chlarjille habang nakaharap sa apoy. Nagluluto kami ng kanin namin para pang hapunan.
She was referring to us. Damn our instructors, may mga ganito pa kasing kaartehang nalalaman.
"I'm suprised. Kumain kayong lahat. That's good students and now let us talk about how you are going to live here. Each day you shall have your obstacles, wag kayong mag-alala related ito sa business. Each win will earn you something. Don't take this lightly because your food depends on this challenges. You will understand later, for now, let us move on to the game," ani ng professor namin matapos naming kumain.
"Go to your respective teams now," he ordered which ofcourse sinunod namin.
"I'm gonna state a problem and you will tell me what to do inorder to eliminate it. Form a vertical line, the first person will choose an answer to the choices given. The next person will support the first member's answer until the end of the line have spoken his contribution to the group," paliwanag nito.
And no need to state, we lost. Hindi kasi nagkakasundo ang idea namin ni Xyriel and I didn't know na ganito pala ang kahahantungan namin.
I looked at the red team kung nasaan naroroon sina Denim, sila ang nanalo kanina.
They won, kaya nga lechong manok ang ulam nila ngayon, ang pangalawang team na may mataas na puntos ay nakatanggap din ng masarap na ulam hanggang sa pangatlong team. Samantala ang natitirang dalawang team, kami at ang yellow ay ito, nagtitiis sa corned beef.
"Will you stop blaming? May kasalanan din naman kayo ah!" ani Darren. Nakaupo kaming lahat sa harap ng apoy na ginawa ni Xyriel para makapagluto ng kanin.
Our groupmates remained silent. Walang reklamo o kahit isang salita na nagmumula sa kanila. None of us knows how to cook using a fire. Kaya nga mas mabuting manahimik nalang kami habang ginagawa nina Chlarjille at Xyriel ang mga bagay na di namin kayang gawin.
"I am not blaming *sshole. I am stating the d*mn truth." Napatayo ito habang nakayukom ang mga kamao. Hindi pa rin gumagalaw si Xyriel. Nakaupo lang ito at nakapikit ang mga mata.
"One sided truth! Bakit? Kami lang ba ang rason kaya tayo natalo?" He also stood up and met the killing gaze of the other.
I'm waiting for Xyriel's action pero parang wala itong balak awatin ang dalawa.
"Yes, you and your pride! Akala niyo kasi lagi kayong tama! Ni hindi niyo man lang inisip ang kalagayan ng iba. T*ng in*mo Darren. Isa kang malaking gago!"
"Tsk, and you? You think you did well? Eh kung sinupurtahan mo na lang ang sagot ko edi sana may puntos tayo! Masyado ka kasing pabida. Tiwalang tiwala sa sarili!"
"Abnormal ka ba? Mali nga ang sagot mo!"
"At ano naman ang alam mo ha?"
"Tumigil na kayong dalawa. Walang maitutulong ang ginagawa niyo." I attempted to stop them. But they just ignored me.
BINABASA MO ANG
Played Without Rules
Teen FictionShe wasn't as ordinary as you think. Not the typical girl you see in the mall buying things. Niether a woman sipping her tea and getting her nails done. She was the lady of composure. Cold as the blankness of her face and silent like a solemn night...