16. Love Square?

576 142 19
                                    


If things seems to mess a lot. Do not worry and let time take care of it:) One day, you will wake up, realizing that things are already in their proper and right places.

-author

*************************************************************************************

12:00 Am

At Blue's House
Monday

Chlarjille Parcia

"Uy gising!" sigaw ko kay Blue habang ina-alog ang swivel chair kung saan siya nakapwesto ngayon.

"I'm awake Jille," sagot niya pero nakapikit. Agad akong humagilap ng mauupuan at inurong iyon malapit sa kanya.

Kasalukuyan kaming naghihintay kina Lex, Ace at Kieth.

"Saan sina tita?" tanong ko sa kanya.

"Business trip,France," turan nito.

Lenyeng batang 'to, susunod sa yapak ni Boss. Ay naku. Mmh sa pagkatanda ko, magka edad lang kami ni Blue na 'to e . Tapos si Red 'yong kuya niya, matanda samin ng  2 years and then may pangalawa pa sila na babae.

"Nemen, ano ba 'yong sinasabi ni Lex na mas effective na paraan?" tanong ko ulit sa kanya. Nacurious lang naman kasi ako sa plano ni boss.

"Tsk, We need ways to determine their plans.For Lavender's protection," sambit ni Lex nang nakapikit. Nakatayo ito at nakasandal sa pader. Habang kaming apat naman ay naka-upo sa sofa paharap sa kanya.

"How about bugging them?" suhestiyon ko. She opened her eyes and stared at me.

"That won't work," sagot niya.

"Yeah,let say we bug them, then maliligo sila or magpapalit ng damit. Wala pa ring sense. It is not for long term use. At isa pa, alangan naman laging lumapit si Lex sa kanila para ikabit 'yong bug, edi mahahalata siya," dagdag pa ni Ace.

Sabagay, may point siya.

"So?what should we do?" Kieth asked. Itinigil nito ang tingin kay Boss.

Namayani ang katahimikan sa loob ng room.

"I got one, you'll do it Kieth with Ace. Tomorrow. Blue's house.12 am sharp," Lex said after a while and went out of Kieth's unit.

"That,"sagot ni Blue sa tanong ko kanina habang nakaturo sa glass na kaharap namin.

Nasa basement kami ngayon ng bahay ni Blue and infront of us is a big tainted glass na mula rito makikita mo ang silid sa loob kung saan nilalagay ang mga taong nais mong kunan ng impormasyon. Kapag nasa loob ka, hindi mo makikita ang mga tao sa labas, meron din itong mike na maliit na nakapatong sa lamesa,pagpinindot mo ang button sa stand nito maririnig ang boses mo inside the room automatically with different voice. Same from the inside, may ganong gadget na nakapatong sa maliit na table doon. The glass is bulletproof.

And there, isang lalaking naka-mask ang pumasok sa loob dala ang isa pang lalaki na nakatabon ang ulo at nakatali ang mga kamay.

Ipina-upo niya iyon sa upuang naroroon kaharap and sinasabi kong mesa at mike.

Napalingon ako sa gilid namin ng bumukas ang pinto. Iniluwa noon si Lex na kumakain ng mansanas at si Kieth na nakangite.

"Who took him?" Lex questioned Kieth habang nakatingin sa lalaking nasa loob ng silid.

The other suddenly stiffened. Huh? Bakit kaya? Duda may ginawang mali 'to.

"Ahh ehhh kami ni Ace?" nauutal niyang sagot. Ay gago, halatang nagsisinungaling e.

Played Without RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon