03. Face off

917 205 114
                                    

Liam Ford Fortalejo

I stared at my wrist watch waiting for the time to hit five. Nasa practice pa si Jaime at hinihintay ko siyang matapos.

"Bro, una na kami," pagpapaalam ni Darren.

"Are you sure you don't wanna come with us?" Archie asked.

"Madaming girls do'n bro," said Darren. I forgot to where they are going, but his statement and his brows dancing up and down gave me a hint.

"May lakad kami ni Jaime e," pakli ko.

Like on cue, everyone turned their backs on me and left. Mga abnormal talaga.

Naiwan akong nakatayo at maya-maya pa ay nakita ang pamilyar na kulay ng buhok ni Jaime. Umaalon-alon ito habang tinatahak ang deriksyon patungo sa'kin. Salamat naman at naririto na siya.

"Babe, kanina ka pa?" bungad niya.

"Hindi naman. Shall we go?" I asked.

"Sure," she replied.

Tumalima na kami patungong kotse at nang makasakay na ay mabilis kong inabot ang ang kwentas na binili ko kamakailan.

"For me?" she exclaimed. Kita sa mga mata niya ang tuwa at saya kaya napangiti na lang din ako. Geez! Why am I doing this again? Bigla kong naisip kung paano ba ako napaikot at napapayag ni Xyriel. At kung ano ba ang mapapala ko rito. Ah, her defeat? She was always winning and that was the lamest excuse I could ever think of. Another one, her car which will be lent to me for a month. Isa pa, tatlong hiling na dapat niyang pagbigyan. I almost laugh thinking how childish the deal was.

"It's so pretty. Thank you!" Jaime's voice brought me back to reality.

Pinaandar ko na ang kotse at tinahak na namin ang daan pauwi. Sa buong byahe, dada lang siya nang dada at paminsan-minsan din akong tumatango bilang pagsagot.

"We're here," at last. Not that I hate her talking it was just, she was being so loud sometimes.

Pumasok na kami sa loob at ang una kong nakita ay si Lola at Dad na nasa hapagkainan. Hindi pa nagagalaw ang pagkain, ibig-sabihin, ka-uupo lang din nila.

Pinigilan ko ang sariling matawa nang mapansin ang tingin na ipinupukol nila. Their eyes goggled, and lola even wore her eyeglasses to make sure it's really me. For eighteen years, I have never brought a girl home. Ngayon lang talaga bilang patunay sa naging kasunduan namin ni Lex.

Speaking of her, where is that woman?

"Sorry I'm late." Hindi ko mapigilang mapangiti nang marinig ang boses niya. Siya lang naman ang malamig at walang kabuhay-buhay  kung magsalita rito.

I looked back just in time to see her walking like she just woke up. Magulo pa ang mahaba at medyo brown niyang buhok. Her long leg stride lazily pass me. She didn't even throw a glance and just preceded kissing Dad and Lola's cheeks.

She calls my Dad,Papa, since I call her father Papa, too. My mom died while I'm still young and her mother begun to act like my own, so I call her mommy.

"Sister mo, babe?" Oh, I almost forget Jaime.

"Babe?" sabay na bigkas ni lola at Dad.  Umangat lang nang konti ang itaas na parte ng bibig ni Xyriel.

"La,Dad,Lex, this is Jaime Lou Fernandez, my girlfriend. Babe, this is Dad Ariel, Granny Cheska and my bestfriend Lex."

I heard dad mumbled something but it wasn't clear enough for me to understand.

"Bestfriend?"Jaime inquired.

"Yes dear, only child lang 'yang si Liam. Don't you know? So come and sit with us. Sakto rin naman ang dating n'yo," pag-iimbita ni lola sa amin.

Played Without RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon