24. Slay them All!

526 121 22
                                    

Nothing can bring you happiness but contentment from with in

*************************************************************************************

Leen Xyriel Deverine

This is gonna be a long day for me. Mmhh I smirked as I walk outside my car, naabutan ko ang corridor na may mga estudyanteng nagkukumpulan sa information board habang sina Jed at Lavender naman ay nagmamadaling binabaklas ang mga nakapaskil doon.

"Oh my,I told you it's just a mask, may hidden agenda talaga ang Xyriel na yan e."

"Oo nga, kunwari daw galit sa grupo nina Liam pero ayan oh! Ebedensiya."

Gossipers.

I stopped behind their backs and as soon as they noticed me standing there, agad-agad silang umiwas sa daraanan ko. Ang kaninang nagsisiksikang tsismoso't tsismosang mag-aaral ay nahati sa gitna leaving Jed and Lavender in the middle who are still busy getting off the things that are placed there.

Siguro, nang mapansin ang biglang pananahimik ng mga tao, dahan-dahan silang lumingon, I can say they are shocked...a bit.

"Ah..ehh..hehehe ang aga mo yata Enxy," alanganing bigkas ni Lavender. Pasimple niyang itinago ang hawak sa magkabilang kamay sa kanyang likod. Tsk I don't know if she's stupid or what. Ang laki kaya ng hawak niya so kahit anong tago niya kitang-kita ko pa rin ito.

"Oo nga, pahinga ka muna, o kaya pumunta ka muna ng restroom ng makapag-freshen up ka," sabad naman ni Jed. Do they really think that I don't know what they are trying to hide from me?

Ace already told me about it last night, remember? He can monitor the cctv here inside the campus. I am fully aware that it was my picture with Liam in the gym's bathroom. That manwhore Darren is the master mind of this crap.

"Tsk, I have already seen that," I told them boredly and there were whispers again.

"You do?"Lavender, not so convinced about what I have said. Wait, kailan pa sila nagkakilala?

"Yes, I can see everything happening around here," I yawned cause I'm still sleepy. And then I remembered something. Tumalikod ako para hanapin ang dalawang tsismosa kanina sa daanan ko. Itinuro ko 'yong isa na nagsabing may hidden agenda ako sa grupo nina Liam. "I even saw her kissing her boyfriend," at ang girlfriend ng kahalikan niya ay ang mismong kausap niya kanina na nagsabi naman na ako raw ay nagkukunwaring galit sa grupo ng mga unggoy na iyon.

"What? Is that true?" Ang tinatanong niya ay 'yong bes niya na kulang na lang ay buntot para maging ganap na ahas.

"Affirmative," I stedied my gaze to her. "Why don't you just focus on your own affair than meddling with other's business."

After that, I let them go on with their fights while I continued walking. The other two are tagging at my back like a lost puppy.

"You two are good?" I asked without giving them a glimpse. Sa canteen kami patungo, I'm famished.

"Oh...yeah. Nagkakilala kami kanina ng nakita ko siyang mag-isang binabaklas ang mga tarpuline at litrato mo," sagot ni Jed.

I didn't answer kasi wala naman akong masabi. I woke up like this, empty headed. I just keep on going.

"Trouble," Jed stated. I think I know what she meant. Andriene is heading my way with her supporters ofcourse. Sometimes I really think she has a blood of an animal. Why? She always travel in packs or group tsk.

I stood on my ground and waited for her, wala akong balak mag-exert ng effort sa paglalakad for I know it's me whom she came for.

"You!" Tumigil siya sa harap ko sabay turo sa akin.

Played Without RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon