41. Who's party?

439 54 32
                                    

Tsk.

-Lex

Dedicated to Andy_K13

*************************************************************************************

Liam Ford Fortalejo

Masakit ang ulo ko at nasusuka pa. Tsk, napasobra yata ang nainom namin kagabi kaya pakiramdam ko ay nalanta ang katawan ko. Napa-upo ako saglit habang bahagyang hinihilot ang sentido ko. Tsk, my head is really heavy!

Hanggang sa hindi ko na makayanan and immediately run out of the house to spill the sickening feeling turning inside my stomach.

Nang maging okey ako saglit ay minabuti ko nang tumungo sa cr para manghilamos ng mukha. After that, I went inside the house and was greeted by Aling Me-an's smiling face.

"Ano na ang pakiramdam mo Liam? Mukhang nagkatuwaan kayo kagabi a. Kita mo, tulog pa 'yong tatlo at ikaw ang naunang nagising," anito.

"Oo nga po. Malakas pala talaga ang tama ng inomin na iyon," nakangiti ko ring turan.

"Oh, halika na at nang maka-inom ka na ng mainit na sabaw," yaya niya sa'kin. Sumunod naman ako at naupo na sa hapagkainan habang hinihintay ang mainit na sabaw na sinasabi ni Aling Me-an.

"Thank you po," I said as she handed me the little bowl filled with soup. As I was carefully trying to sip the hot liquid, biglang lumabas si Xyriel ng kwarto dahilan para dumiritso ang sabaw sa lalamunan ko.

"Fuck!" I exclaimed as I felt the burning pain in my throat and tongue. Bigla ko kasing naalala ang lahat ng nangyari kagabi. D*mn it! Ang sakit!

Kasunod ni Xyriel ang dalawa, dumiritso muna sila sa lababo upang manghilamos bago pumwesto sa mesa. Nasa tabi ko si Darren habang ang dalawang babae naman ay nasa harap namin.

Tsk, why am I feeling this akward anyway?

Xyriel glanced at me and I immediately avoided her gaze. D*mn it Liam! Get a grip of yourself!

Nadagdagan pa ang pagka-irita ko dahil sa ngiting aso na ipinapakita ni Darren. This man is really insane!

"What are you doing Liam? You're acting like a raped virgin infront of her rapist," walang gatol na wika ni Xyriel.

I even saw Darren trying to suppress his laughter kaya pa-simply ko siyang sinipa, and that made him choke on his food. Saging pa naman ang kinakain niya. Napa-ubo pa siya ng ilang beses kaya inabutan na siya ng tubig ni Chlarjille.

"Dahan dahanin mo lang kasi," ani Chlarjille. Sinuklian naman siya ng ngiting nakakaloko ni Darren.

"So, you like eating banana slowly?" mapang-asar na sambit nito.

"Ouch!" dagdag pa niya ng makatanggap ng batok mula kay Jille. Ano-ano kasi ang pinagsasabi.

"Why did you that Jille?" he still managed to ask.

"Wala, trip ko lang. Bilisan mo na ang pagkain niyang saging mo. At kung bitin ka pa, ipagbabalat pa kita,"seryosong sagot ng kausap nito.

Wala sa sariling napabaling ako ng tingin kay Xyriel and she was intently staring at me. The heck? I could feel the uneasiness inside me.

"Eat," walang kakurap kurap na utos niya. Upon hearing that I instantly grabbed the spoon,scooped the soup and directly put it inside my mouth.

"D*mn!" mahinang usal ko. Nakalimutan kong mainit pa pala ito. Tsk, kawawang kawawa na talaga ang dila ko.

Played Without RulesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon