Liam Ford Fortalejo
Kanina pa nakadilat ang mga mata ko at ilang oras nang nakatitig sa kisame. Lunes na naman, may pasok.
Tamad akong tumayo para ayusin ang sarili. Mas mabuti nang tumambay sa paaralan kaysa manatili rito sa bahay.
Ilang minuto pa ay naligo na ako at tumungo sa kusina para kumain. The house was silent. Siguro ay natutulog pa rin si Xyriel at pumasok naman si Jille.
I hurriedly finished my food and went out. After a while, I was in my car waiting for the traffic lights to turn green.
Hindi naman natagalan at nakarating na ako Lauriel.
I checked the time. Seven-thirty. I still have half an hour before the class starts.
"Dude, isn't this too early?" Archie yawned. Alam kong lagi silang sakto sa oras o huli nang mga ilang minuto kung dumating. Kaya maaga ko silang tinext kanina.
"Baka may sakit 'tong si Liam. Langya, nananaginip pa ako e. Andaming chicks bro. Ang ho---aray, ba't ka nambabatok Hemming?" reklamo ni Darren. Geez! This one was hopeless. Puro babae ang nasa isip.
"Napaka-manyak mo, Darren. Isa pa, suntok na aabutin mo," ani Hemming. Naasiwa na siguro siya sa mga lumalabas na salita mula sa bibig ni Darren. No days would pass that he won't be able to talk about his girls.
"Ito naman nagselos agad, 'wag ka mag-worry ikaw pa rin ang mahal ko papa Hemming, muaah," he said in a high pitched tone, and moved closer to give the latter a hug. It was just easy imagining him as a gay, he was honestly nailing it.
"Lumayo ka nga Darren, nandidiri ako sayo," Hemming was trying to push Darren away, but the other keeps on holding on to his shirt.
A moment later, we came across the corridor where a bunch of girls were chilling, and that made Darren disappear.
Nawala siya sa tabi namin at napunta sa mga babaeng nasa gilid.
What a flirt. Parang sakit na nga niya yata ang mambabae. And we could do nothing about it. He should just make sure that he won't fall on his own trap, cause if ever, he will certainly eat the words he spilled.
"Hi! Can I have your number?" wika niya. His hand made its way to woman's shoulder.
"At sinong may sabi sa 'yong p'wedi ka nang lumandi?" sabat ni Hemming. Hinihila niya ang tainga ni Darren.
"Aray Hemming,dahan-dahan naman." Darren was wincing in pain as the former dragged him inside the room.
"Walang pinagbago," na-iiling na sambit ni Archie.
I couldn't agree more. Sumunod na ako sa dalawa na ngayon ay nagbabangayan pa rin hanggang sa upuan.
"Babe!"
I didn't bother to look at Jaime. Mabilis akong umiwas sa kanya at naglakad patungo sa p'westo ko.
She's too stubborn and she always do what she wants. Kaya ang maayos na pag-uusap ay walang silbi sa kanya. Masyado kasing pinagbibigyan ng magulang kahit ano ang gusto.
I can relate a bit, her brother died long ago. 'Yon ang pagkatanda ko. It's a suicide and the reason was something he wants but couldn't get. Kaya siguro sunod sa layaw si Jaime. Takot ang mga magulang niya na mawala siya.
Maya-maya ay dumating na si Mrs. Cortes, ang instructor namin sa Management two. Nagsimula na siyang magturo at mga bente minutos siguro ang nakalipas ay biglang bumukas ang pinto.
Iniluwa no'n ang isang babaeng may kayumanggi at medyo itim na buhok.
Xyriel?
Her downturned eyes were expressionless.
BINABASA MO ANG
Played Without Rules
Ficção AdolescenteShe wasn't as ordinary as you think. Not the typical girl you see in the mall buying things. Niether a woman sipping her tea and getting her nails done. She was the lady of composure. Cold as the blankness of her face and silent like a solemn night...