Chapter 26

153K 4.1K 414
                                    

Chapter 26

Mask

Sinundan ko si Bobbie sa loob. Sinabi ko kay Anton at Robert na manatili na lamang sa labas, sumunod naman ang dalawa sa sinabi ko.

Huminto si Bobbie nang makita na naka lock ang pintuan.

"You're just wasting your time." I told her.

Wala naman kasi si Apxfel dito. Kung gusto niyang bisitahin ang mga alikabok dito sa bahay ay ayos lang din naman...

"Apxfel is not here."

I'm still trying to control everything in. I don't really want to lash out on her. Kahit papaano naman ay hindi ko makakalimutan ang mga pinagsamahan namin noon.

I just hope that she won't push me to my limitations.

"Where is he?" tanong niya habang nakataas ang isang kilay.

Hindi ko siya sinagot dahil sa nagbabadyang iritasyon.

Ilang saglit lang at kinuha niya ang cellphone niya at may ipinindot na numero. Nasilip ko iyon at napansin na si Apxfel ang tinatawagan niya.

Is she even real?!

I took a deep breath.

"Apxfel is at the office." sabi ko at mas lumapit pa sa kanya. "And also, we're not living here anymore. Are you not informed? Ay, hindi ka naman pala kasi relevant."

Umawang ang labi niya dahil sa aking sinabi. Nakita ko ang galit sa kanyang ekspresyon.

I didn't really wanted to say anything like that... but she pushed me.

"Anyways, I have a lot of things to do. Maiwan na kita." saad ko tapos ay binuksan na ang pinto papasok sa bahay.

Mabuti at hindi na sumunod pa si Bobbie sa loob. Magkaroon naman siya ng kaunting konsidirasyon.

Kinuha ko ang mga files na kailangan ko tapos ay nagpunta na rin kami sa opisina.

-

Hapon lang ay umuwi na kami ni Apxfel. Marami na kaming natapos sa opisina at saka nag text kasi si Paui at Zimmer na pupunta daw sila sa mansyon ngayon. Nais daw nila kasing bumisita.

When we got home, nagulat kami dahil naroon na ang dalawa.

"Hey!" tawag ni Paui at yumakap sa akin.

I hugged her back.

"I really love this mansion!" ani Paui habang nagbababad na kami rito sa jacuzzi.

We decided to take a dip. Hindi pa rin kasi namin nasusubukan ni Apxfel ang maligo rito.

Nagpaluto kami kay Badeth. Ang sabi ni Manang Josefina, si Badeth daw talaga ang nakaatas sa pagluluto dahil iyon daw ang expertise nito. Si Mirna naman ang sa iba pang gawaing bahay.

Hinandaan kami ng burgers at nachos gaya ng hiling namin.

Si Apxfel at Zimmer naman ay nagpapaliksahan sa pag langoy doon sa olympic size na pool.

Nakakatawa ang dalawa dahil lagi silang sabay kung umahon. Gusto raw nila na may manalo at may matalo kaya hanggang ngayon ay nagpapaliksahan pa rin.

Sayang lang dahil wala si Dominic at pati na rin si Zoey. Mas masaya sana kapag kumpleto ang barkada.

"I wanted to talk about something." pagbaling ko kay Paui.

I was bothered by Bobbie already. The way she's acting lately doesn't seem the Bobbie I know.

Lumingon sa akin si Paui at tila curious na agad sa gusto kong pag-usapan namin.

"About Bobbie. She's really acting different..." dagdag ko.

"Oh, yes. Nakwento mo nga sa'kin iyong palagi niyang pagbisita kay Christan and all the stunt she's doing. She's unbelievable!" ani Paui.

"I don't know what happened to her. She changed..."

Napayuko ng kaunti si Paui at tila napaisip.

"You know... Sometimes, it's not the people who change. It's the mask that falls off." Paui said.

Kumunot ang aking noo. It's there even a possibility that all this time she's faking it?

"Maybe she likes Chris." sabi pa nito.

Matagal ko na ring palaisipan iyon. Hindi ko lang masydong inisip dahil pre occupied ako kay Baby Talia.

Bobbie is acting like she wants Apxfel for herself. Fresh pa rin sa utak ko kung paano niya sinabi na hindi raw ako ang deserve ni Apxfel.

If not me, then who? Her?

"I don't understand. Bakit niya ako kinumbinsi noon if she have a hidden desire to him? She even explain Apxfel's side just for me to give him a chance."

"Maybe she's in denial about her feelings to him back then." sabi ni Paui.

Hanggang sa pagtulog ay ayun pa rin ang iniisip ko. I didn't really had the chance to enjoy our little bonding because of it.

I was thinking a list of things that can cause Bobbie to act that way. One, maybe she just found a comforting friend in Apxfel. Two, maybe she thinks that Apxfel is the only one she can trust here since her family is abroad. Three, maybe she thinks that she's out of place in our barkada that's why she just open it all up to Apxfel. And four, maybe she likes him...

Those are the only things I could think of.

Hindi ko nga alam kung dapat ko bang kausapin si Apxfel tungkol dito.

Apxfel is very vocal about his stand with Bobbie. Most of the time, he really don't care about her. I think I should not too...

Kumakain na kami ngayon ng agahan na niluto ko. Dapat ay si Badeth ang magluluto pero sabi ko ay ako na lang muna. Gusto ko kasing ipagluto si Apxfel.

"Does it taste good?" tanong ko nang tikman niya ang fried rice.

Sinubukan ko kasing gawin iyong sea food fried rice. I find it so yummy nung makita ko 'yung picture sa internet.

"Superb!" he said and take a spoon full again.

I smiled at him.

He's cute when he's like that.

"I want to cook for you too... but the thing is I'm so bad at it." sabi ni Apxfel na ikinatawa ko naman.

Tuwing nagluluto kasi siya, kung hindi sunog ay hindi rin luto.

Magsasalita na sana ako nang biglang tumunog ang phone niya. Hinayaan niya lang iyon na tumunog.

"Sagutin mo na, hubby." I told him.

Baka kasi importante, e.

Umiling siya habang ngumunguya. Pag lunok ay bumaling ito sa akin.

"But we're eating. You said no phones when eating, right?" aniya.

"Pero baka kasi importante iyan, e." giit ko naman.

Finally, he gave in. Kinuha niya iyong phone sa bulsa ng slacks niya at sinagot iyon.

Napahinto siya habang nakikinig sa kausap niya sa telepono.

His jaw tightened.

Nang ibaba ang phone ay napapikit siya. I saw frustration in him. What is happening?!

"Bakit? Ano 'yun?" alalang tanong ko.

Huminga siya ng malalim.

"I was told that Mr. Danrick Mendoza will withdraw his shares in our company."

Forever with the Bad BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon