Red's POV
Nauna syang maglakad at hindi ko maiwasang pagmasdan sya. Naka-pants na sya and black sando pa rin. Tapos naka-rubber shoes. She's really simple pero may dating.
Humulagpos na ang ilang hibla ng buhok nya mula sa pagkakapusod.
Naalala ko ang sinabi ni Ezekiel about her. Exquisite.
I felt a sudden urge to follow Gray and be with her.
Then suddenly, we find something. A nipa hut!
"Bahay-kubo?" tanong ko.
"Hindi. Mansyon! Sunga!" supalpal na naman ako kay Gray. -_-
Mataas ang bahay-kubo kumpara sa mga karaniwan. There were animals, too. May aso, manok at itik na pagala-gala. Katulad ng sa awit, ang halaman dito ay sari-sari. Pero wala sa lupa. Nakasabit iyon sa mga plant boxes.
"Anong lugar 'to?" I asked.
"Magtanong tayo." Nagpatiuna na naman sya.
"Sandali, hoy!" Sinundan ko sya at hinawakan sya sa braso. "'Wag ka ngang sugod ng sugod!"
"Mukha namang harmless ang nakatira dito. Tao po!" Tawag nya noong makalapit kami sa pinto.
Agad namang nagbukas ang pinto at inilabas ang isang matandang babae. Naka-duster at bakya ito. Greenish gray ang ilalim ng mga mata.Her hair is wild and limp at the same time.
"Magadang tanghali po." Bati ni Gray.
Ngumiti lang ang matandang babae. Scary! Parang witch.
"Naliligaw po kami. Ako nga po pala si Gray. At sya si Red." Pakilala ni Gray.
"Ako si Kathrine." Pakilala naman ni lola.
Wow! Sa lahat ng lola, ito ang may pinakamagandang pangalan.
Gray's POV
"Ah, Lola Kathrine, pwede po bang makiinom? Naubusan na po kasi kami ng tubig sa layo ng nalakad namin." Ako.
"Sige, hija. Halika sa loob."
Pumasok ako sa loob. Si Red, naiwan sa labas. Sobrang creepy sa loob pero nilakasan ko ang loob ko.
"Lola, sino po ang kasama nyo dito sa bahay?"
"May dalawa akong anak at isang apo. "yung mga anak ko, nasa gubat lang sila. Pinaghanap ko ng mga halaman."
"Ah. Ano po bang trabaho nyo?"
"Albularya ako at hilot. May iba pang bahayan dyan sa may hilaga ng kubo. Medyo malayo ang bahay namin sa kanila.
Ah. Kaya pala creepy.
Inabot ko ang picher. Uminom na ako. Uhaw na uhaw ako grabe. Lumabas si lola kaya nagtingin-tingin muna ako sa loob.
Nakita ko ang mesa nila na halos mapuno ng maliliit na bowl at pestle na nalalaman ng kung anu-anong dinurog na halaman. Amoy pinaghalo-halong bawang, oregano, ilang-ilang,at iba pa ang paligid. May naamoy pa akong something like wine. Nilapitan ko ang mesa at nakita ang mga nagkalat na papel na may nakasulat na mga ingredients at procedure. Hindi naman ako sunga para hindi malaman kung para saan 'yon. Syempre, may title naman. Haha.
A/N
Alam ko pong bitin. Very soon yung kasunod. :)
BINABASA MO ANG
Red Roses for a Gray Lady
HumorJust Read the Story. It's worthy. :)) Short Throwback Red’s POV “Ano yan, Daddy?”curious na tanong ng pangit kong asawa sa aking “pag-aari”. “Labas ka muna, baby." Malambing na sabi ni Dr. Ofqueria, her dad. I call him Daddy too, for he’...