Chapter 13

56 41 18
                                    

"I'm home!" Sigaw ko ng makapasok ako sa loob ng bahay.

Nagulat ang beauty ko ng biglang sumulpot si kuya kasama sila daddy.

" You're late. Pinag-usapan natin before 7 nandito kana! It's already 7:16 lane" sabi niya habang seryoso ang mukha niya. Yung bang anytime pwede na siyang sumabog.

16 minutes lang naman ako late! Napaka overacting talaga!

" Kuya? seriously? sinapian ka nanaman ng pagka OA mo." Inis kong sabi sakanya. Magsasalita na sana siya kaso sumabat bigla si daddy.

"Ace hayaan mo na yang si lane matanda na yan. Di pa naman gaano kagabi" Katapos sabihin ni daddy yon tinignan ko naman si kuya habang nakataas ang isa kong kilay.

"Ang overacting mo talaga kuya" sabi ko sabay mano kay daddy.

"Psh! I'm just concern to my lil sister"

"Ang sweet naman ng panget kong kuya nakakatouch tagos sa bone " umakto naman akong natouch

"You're crazy" Habang iling iling pa niya sabi sa akin.

"Dinaig mo pa ang pagiging daddy ko sa sobrang strict mo ace" Atsaka kami natawa ni daddy sa sinabi niya. Si kuya naman napakamot nalang sa ulo niya.

Biglang sumulpot si Joash. Ang gwapo niya. Sabagay lagi naman siyang gwapo. Wt?! bakit pa ako nagagwapuhan kay Joash. Erase! erase!

Oo nga pala! Sabi niya kanina noong napalabas kami sa library pupunta siya dito sa sabay!

"Hey Joash bakit nandito ka?" Tanong ko sakanya sumagot naman siya kaagad.

"Ang sakit naman non! Parang hindi ako welcome dito sa tono ng pagkasabi mo non ha! Hindi man lang, Hey! Joash namiss kita!" Panggagaya niya sa boses ko.

"Yuck kilabutan ka nga sa mga sinasabi mo" Biro ko sakaniya. Pinaningkitan naman niya ako ng kaniyang mga mata.

"Aba yumayuvk yuck kana ngayon ha. Dinalhan ko lang ng favorit ni tita na Graham atsaka yung party? Hindi paba sinabi ni Ace?

Eto yung invitation para makapasok kayo. Actually mauuna na ako hinihintay lang kita para personal kitang mayaya "  Pagapaliwanag niya. May party din sila?

"Uhm, okay i'll try"  Sagot ko. May party din sila jade. Hindi ko alam kung kanino ako pupunta

"Please lane? Hihintayin kita. I'll wait for you no matter what"  seryoso niyang sabi kaya napalunok ako.

* Tugtug tugtug tugtug tugtug *

Ano ba?! bakit ka parin tumitibok para sakanya lecheng puso na 'to.

"Ugh. okay fine." Ilang kong sagot sakaniya

"Promise?" Paninigurado niya. Aba ayaw niya maargabyado ha.

"I can't promise joash" malungkot kong sabi sakanya.

Bigla naman tumunog yung cellphone niya dahilan para mapatingin siya.

" Basta pumunta ka. Bye tita! Ace sunod ka ha! Lane! " sabi niya habang palabas siya ng bahay.

Tumango nalang ako bilang sagot. Saan ba ako pupuntang party? Kay Jade o kay Joash? At talagang sabay pa silang nag-imbita. Chineck ko yung twitter account ko't inistalk si Jade

May nakita akong picture niya. Kiyah! Ang gwapo niya talaga. Pero parang kahawig niya talaga si joash!

Magkaanoano kaya sila?

Umalis na si Joash minasdan ko lang siya hanggang sa hindi ko na natanaw yung kotse niya.

Umakyat na 'ko sa kwarto ko para makapagpahinga. Grabe! as in wow! nakasama ko ba talaga kanina si Jade?! Omgf! Jade bakit jade bakit?! Lalo tuloy akong humahanga sayo.

Hindi pwedeng mahulog sayo.

Hindi, hindi pwede hindi hindi! Ayoko na ulit mapagtawanan. Ayoko na ulit mapahiya. Ayoko na ulit mareject

teka nireject ba talaga ako ni Joash noon? parang wala naman ako matandaan na nireject niya ako, nung umamin ako sakanya.

Psh! basta hanggang paghanga lang tong nararamdaman ko kay Jade. Hindi pwedeng lumalim ng lumalim 'to.

Pero kiyah! nakasama ko talaga siya kanina! Kung panaginip man 'to sana di na ako magising basta ba nandun si Jade hehe.

Napatigil ako sa pagmumuni-muni dahil biglang kumatok si manang rosel sa kwarto.

Matagal na rin siyang naninilbihan dito tulad ni Kuya edgar. Medyo may katandaan na si manang rosel dahil nung baby pa kami ni kuya ace siya daw yung naging baby sitter namin. Hanggang ngayon naninilbihan parin siya samin. Para na rin namin siyang kapamilya.

Malaki ang tiwala sakanya ni mommy at dad.Sampung taon nga lang yung itinanda niya sa Lola ko e.

Kaya minsan hindi na namin siya masyadong pinapagod kung kaya naman namin gawin ni Kuya Ace kami na ang gagawa hindi na namin inaasa sakanya.

May anak din siyang babae at kaedad ko rin. Kahit minsan hindi niya dinala dito pero lagi niya ikinukwento medyo emosyonal si Lola Rosel tuwing kinukwento niya si Flame, hindi ko alam ang dahilan.

"Loislane iha, kain na" yaya niya sakin ng makapasok siya.

"Sige ho baba na po ako magbihis lang po ako saglit" sagot ko habang nakangiti.

"Osiya dalian mo't para makakain kana."  Pagkatapos niyang sabihin 'yon naglakad na siya palabas.

"Sige po"

At sinara na ni manang yung pinto ng kwarto ko. Hihiga na muna sana ako saglit kaso may biglang kumatok nanaman ng sa kwarto ko.

Yung bang katok barumbado, katok na nakakabwisit, katok ng isang higanting daga. W3W Waht he is diong hree.

" What? " bungad ko ng makapasok si kuya ace sa kwarto ko't dumiretso siyang umupo doon sa sofa.

" Bakit hindi kapa nakabihis? Dalian mo baka kanina pa naghihintay si Joash " takang tanong niya sakin.

" Hindi na ako sasama "

" Why? "

" Uhm kasi... ano.... may gagawin ako sa drafting. Oo yun kailangan kong matapos so you may leave now. "

" Kay fine. Mas okay ng nandito ka mas importante yan kesa sa party. "

Tumayo na siya at naglakad palabas. At sinara ko na yung kwarto ko. Binagsak ko nalang basta yung katawan ko sa kama i need to rest.

At di ko namalayan na nakatulog na pala ako.

11:04 PM

Nagising nalang ako dahil nakaramdam ako ng gutom. Bumaba ako ng mabilisan nakapatay na lahat ng ilaw. Nadaan ko yung kwarto ni kuya ace at nakita kong nakahilata na siya.

Bakit ang aga niyang umuwi? Ohh, siguro dahil maaga practice nila bukas ng basketball.

Bumaba na nakakapagtaka't nakasindi pa yung ilaw sa sala.

Perfectly, Imperfect (#YourChoice2017)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon