"Nakakatampo ka lane, bakit di ka pumunta sa party?" *pout*
What da? Talagang naalala niya pa yon?
"I'm really sorry Jade uhm ano kase hehe may ginawa kasi ako sa drafting"
"Ganon ba? Akala ko ayaw"
Oo ayaw ko dahil di ko alam kung kanino ako sasama kay joash ba o sayo
Speaking of Joash di ko pa siya nakikita
Ang sabi niya dito na siya mag-aaral
Wala pa akong nakikitang Joash simula kaninang umaga.
"N..no ofcourse gusto ko. nagkataon nga lang na kailangan kong tapusin yon I'm sorry"
"Psh"
Aba totoo ba tong nakikita ko? Galit siya?
Ganun ba ka bigdeal yon para magalit?
Ang kyowooot niya magalit.
"A...are you mad?"
"No, Una na ako loislane bye"
Tsaka na siya tumakbo paalis. Ang sabi sasamahan ako tas biglang mang-iiwan, wag mong sabihing kras kita baka marape kita dyan.
Naglakad nalang ako papunta sa Agriculture in short Agri.
"Lane! Ang tagal mo!" Bungasngas ni Krishna
Isa pa tong babaitang to di nagsasabe na pinsan niya si kras hehe.
"Nirape ko lang saglit sa banyo si jade"
"WTF LANE!"
"Joke lang. Natagusan kasi ako peste. Thankyou pala krish sa binigay mong nakapaper bag na sandamakmak na napkin"
"H...huh?"
"Hindi ba ikaw yung nagpadala non? Pinaabot mo lang kay jade"
"O..oh uhm yeah oo no worries"
"Sasama ka ba sa tour?" Singit ni Alli.
Otomatikong sasama yang dalawang yan dahil dagdag grades din yon.
"Tinatamad ako e"
"Seriously?! Tour yon! Di ka naman papaglinisin don!" Sabi ni Krishna
"E tinatamad nga ako e"
"Walang tamad tamad! Sasama ka o sasama ka?!" Alli
"Asan yung choice ko don? hype ka. Matutulog nalang ako"
"Ang KJ mo hambulusin kita dyan e. Sumama kana" Alli
"Yung tulog ko parang si Krishna, kulang kulang"
"PPPFFFT HAHAHAHAHAHAHAHAH" tawa ni Alli
"Osya na mamaya nalang. Papasok na ako. Late nako sa next subject punyets" paalam niya
"Ano bang next subject niyo?"
"English. nakakainis nga yung ST teacher namin kung makaarte kalamo sexy."
"Si Mrs Bee Ghuak? Nakakairita nga yon ang strict masyado di naman pantay pagkakilay niya" sabi naman ni krishna
"Pag ako nainis itetext ko si Majinbu sasabihin ko nandito yun long lost sister niya"
"Sira! Hahahaha una na ako lagot na ako neto bye girls! See you later"
Tsaka naglakad paalis si Allison. Naiwan kaming nakanganga ni krishna.
"O ikaw? Wala ka bang balak lumayas sa harap ko? Di kapa papasok?"
"So ganon? Pinagtatabuyan mo na ako? Di mo alam kung anong sakripisyong ginawa ko para sayo. Ginawa ko lahat para maging maayos ang buhay mo!"
Huh?
"Pakyu ka bente tigilan mo ako di kita nanay. Krish bawasbawasan mo yang kakasingot mo ng katol di maganda yan tsk tsk"
"Sorry nadala lang ako ng damdamin ko hehehe una na ako bye lane! Mwamwasupsup iloveyou to the pemspems and back"
"Fu"
Naglakad na rin ako papunta sa susunod kong subject. Di na kami nagsabay ni Alli dahil iba ang course at iba ang building niya.
Drafting
Late na ako ng 5mins buti nalang di pa nag-uumpisang magdiscuss si Mrs Tungol sa panibagong plate na gagawin namin.
(plate-yun yung tawag namin sa mga dinodrawing namin sa drafting k dot)
Umupo na ako kung saan dapat ako nakaupo. Nilabas ko na yung plate number 22 na pinauwi ni Mrs Tungol na isa sa mga dahilan kung bakit di ako nakapunta niisa sa party. Dugotpawis ang inalay ko dito.
Kinuha ko na rin yung mga gagamitin ko, circle template, pencil, sign pen, oslo paper, ruler.
"You're late"
Biglang nagsalita tong katabi ko. Di ko siya nililingon dahil busy ako kakakalkal sa bag ko.
"Pake mo"
"Ang hard mo"
Natauhan ako ng tignan ko siya.
"Stalker talaga kita e no Joash? Sa dinami dami ng course drafting pa talaga kinuha mo nako nako nako."
"Kapal ng ngalangala mo Loislane, hilig kong magdrawing, kaya eto pinili ko alanganamang kunin ko agriculture? Sa buhangin ako magddrawing?"
Sabagay nung nasa Korea pa ako parehong drafting ang course namin.
"K"
"Bakit di ka pumunta sa party?"
"Para kang si Ja--"
Naputol yung pagsasalita ko ng biglang tumayo si Mrs Tungol at nagumpisa ng magdiscuss sa susunod na plate na iddrawing namin.
"Listen drafting! Pakipasa na po yun plate number 22 na pinagawa ko sa bahay. Paalala lang po hanggang mamayang 4:30 lang ang pagpasa niya. Kung hindi niyo matapos ngayon period ko, hanapin niyo ko sa faculty."
Nagtayuan naman yung mga classmate ko atsaka pinasa yung kanikaniyang mga plate nila.
"Pst oy! Macky! Pakipasa nga tong akin." Tawag ko sakanya e tinatamad akong tumayo e.
"Ayoko nga"
"Ano?! Ipapasa mo o ipapasa mo?!"
"Psh amina!"
"Kukunin rin kasi dami pang sinasabi"
"Hello macky, pwede pakisabay na rin tong akin?" Sabay ngiting malandi ni Joash.
"Sure hihihi"
Mygod.
"O bakit yung iba walang pinasa? Baka na kakalimutan ninyo nasa plate ninyo nakasalalay ang grade niyo sa TLE. ( kinuha niya yung class record niya ) O ikaw Leroy bakit wala ka nanaman pinasa? Pang 22 plate na namin to tapos tatlong plate palang ang napasa mo. See you next school year."
"Ikaw rin Deguzman! Tatawa tatawa ka dyan! Natambakan ka na ng limang plate! Baka mabaliw na kayo kakagawa ng title block sa dami ng di niyo pa naipapasa."
"Bago ako magumpisang magdiscuss kung paano niyo gagawin yung susunod na plate ninyo. Uhm Mr Javier? Please introduce yourself"
Tumayo naman si Joash sa harap.
"Hello, I'm Joash Mattew Javier. Transfer student. That's all"
"WEW ang haba ng sinabi mo promise" sa bi ko sakanya ng maupo na siya sa tabi ko.
' kiyaaaahhh ang wafu niya '
' sinabi mo pa! '
' saan kaya siya galing na school? '
' buti nalang drafting ang napili niyang course hihi '
' hi kuya anakan mo ako '
" Quiet! Umpisahan niyo na yung plate number 23 ninyo. Parehong sukat lang din sa mga pinto at bintana. Kung anong sukat nung D1 to D4 ganun rin ang sukat ng mga pintuan dito sa Beach house ganun rin sa W1 to W4 you may start now"