Canteen
"Sooo? What now?" Pabagsak balikat na sabi ni Allison at dahil wala kaming choice kung hindi bumalik sa loob, dumiretso nalang kami sa canteen. Naunang naglakad ang mga boys kasama si Kuya Ace.
"Anong so what now? maglibre ka! Minsan lang namin matikman manlibre ang isang Allison na kuripot. Hindi porke di tayo pinalabas e makakaligtas ka sa panlilibre. Ano ka chix?" Pagbubunganga ni krishna kay alli. Napaka lakas ng boses ni krishna! Parang nasa kabilang bundok pa kausap niya. Psh!
"Anong minsan? Psh minsan ba tawag mo sa madalas Krishna? Bumalik ka ng grade 1!" Pagtatanggol ni Alli sa kaniyang sarili kaya natawa ako sa sinabi niya.
"Yang kakuriputan mo Alli! bawas bawasan mo di maganda yan nako!"
"Fine fine! Just-- ugh! Just shut up already mygod! Krishna you're so loud!"
"Papayag rin kase e gustong gusto mo pang binubully ka namen. Hindi ba krish" Sagot ko sakinya nang pumayag na siya ang bibili ng pagkain.
"Ya"
"Mukha na kayong libre! para kayong mga walang pagkain sa bahay leche!" Inis na sabi niya samin ni krishna.
Naudlot ang pang-aasar namin sakanya ng biglang dumating ang boys na may dala dalang pagkain.
Sinulyapan ko si Alli nakangiting aso ang gaga. Nakaligtas nanaman siya sa panlilibre.
Tinitigan ko naman siya ng naniningkit ang mga bata. Nakangisi niya naman akong sinagot.
"What?!" Sabi niyang nakataas ang isang kilay at nakangisi. Inismidan ko nalang siya imbes na sagutin yung tanong niya.
Bigla namang humiwalay kaluluwa ko ng maupo sa tabi ko si Jade. Na kakarating lang kani kanina.
"Ehem! Baka nandito ako Jade?" Pagpaparinig ni kuya kay jade na ikinais ko!
"Eh hehe sabi ko nga andyan ka Kuya! Kuya Ace!"
"Eh baka gusto mong umalis dyan sa tabi ng kapatid ko?" Napaka bossy talaga amp!
"Kuyaa!" Pagsabat ko sakanila. Grabe sumusumpong nanaman kaoayan neto!
"Ang KJ netong pandak na 'to. Ang OA mo Ace, bat di ka mag-artista baka sakaling makakuha ka ng award"
"Psh! krishna"
"Psh ace dito ka sa tabi ko lubayan mo yang si lane" Panggagaya ni Krish kay kuya. Walang magawa siyang magawa kung hindi tumayo saka umupo sa tabi ni krish.
Buti nalang may Krishna sa buhay ko hehehehehehehehehehehehehe.
"Excuse me, I'm going" Napalingon ako sa gawi ni Joash nang sabihin niya iyon. Anong problema 'non?
"Where are you going joash?" May halong alala at taka sa aking mga mata nung tanungin ko si joash.
"None of ur bussiness Lane" Literal na nalaglag panga ko sa sinabi niya! Tumayo na siya saka naglakad paalis.
What the hell his problem?!
"Baka natatae lang yon, baka lalabas na di na makatiis!" Sabi ni krishna ng makalayo na si Joash malapit sa gawi namin.
"Krishna!" Saway ng napaka overacting kong kuya!
"What ace?!" Inis namang tanong ni krish kay kuya. Habang tinapunan siya ng what-is-your-fucking-problem? Look si kuya.
"Krishna! Hahaha why you do this to him hahahahah" malakas namang tawa ni alli kaya nakitawa na rin ako.
"WHAT?! WHY? WALA AKONG GINAGAWA ALLI"
Kitang kitang naiirita na si Kuya dahil ice cream pa man din ang kinakain niya't chocolate flavor pa.
"Im just fcking eating stop saying nonsense"
Kung makikita mo ngayon si Kuya konti nalang magriribbon na yung kilay na sa sobrang kunot.
"Anong nangyari sa kapatid mo? Nakaperiod ba yon? Biglang ganon yung eksena niya" Tanong ko sa nanahimik 'kong katabi na si crush.
"Just don't mind him" seryosong sabi niya sakin na hindi man lang mag-abalang tapunan ako ng tingin.
"Uh okay" tipid ko nalang sagot saka na nagpatuloy sa pagkain.
"Sasama ba kayo sa tour?" Pag-iiba ng topic ni Jade. Dahil busy kakadaldal si Kuya't Krishna si Alli lang sumagot sa tanong ni Jade.
"Yes! Ofcourse! Sasama kami sasama tayo! Diba lane?" Sabay paglaki ng mata niya habang nakatingin ng diretso sakin para bang pinanggigilan ako. What the food Alli.
"Really? That's good! This will going to be exciting!" Ubod ng saya sagot ni jade kay allison.
"Ya! May favor ako sayo Jade"
"What is it?"
"Stop spokining dollars! My nose is menstruating!" Kaya natawa kami sa tinuran niya.
Tumingala naman siya na para bang totoong nanose bleed siya.