After ng burol ni Lolo Peps, mas nakahinga ako ng maluwag. Knowing that my grandfather is in a good place right now with God and hindi na siya nahihirapan is better than before. At dahil nga namatay si Lolo, may last will and testament meeting na nangyari sa bahay.
Lahat ng mga kamag-anak ko, sa side ni Mama, ay nandoon sa meeting. Nagkahati-hati sa mga lupa at pagmamay-aring kumpanya ang mga magkakapatid, Wala naming tumutol na mas higit ang ipinamana ng aking yumaong Lolo kay Mama kasi inalagaan naman niya ito at hindi ito nawala sa kanyang tabi. At dahil nga sa yamang ito, or family became more famous throughout the country.
Laman ng lahat ng headline ng radyo at TV si Don Juan Pepito Larrazabal. Naalala ko pa nung nailibing na si Lolo, napakadami talagang dumagsa. Maliligaw ka kung hindi ka aware sa ginagalawan mo. Ang dami talagang nagmamahal kay Lolo. He lived a happy and meaningful life.
Kapag naalala ko siya, naalala ko din yung ipinangako ko sa kanya.
''Nasaan ka na nga kaya,Bettina?''
''Huy anong inaarte arte mo dyan?!"Biglang sumulpot na parang kabute ang ever beloved cousin ko na Troy. ''HAHAHAHA! SENTI HA! WAZZUP COUS?''
''I'm good. Yourself?'' Nakipag-fist bump ako sa kanya at natawa siya
''Hahahaha! Nosebleed ha. You're in the Philippines for Pete's sake, Marco! Nakakasira ka ng bait. Umagang umaga naman oh, pinapasakit mo ulo ko!" Umupo siya sa tabi ko at nakipaglaro ng XBOX.
''So.. College na?''
''Yeah. Architecture. Hassle!'' Troy said while concentrating on the game ''Wag mo nang tanungin kung nakakaanong grade ako. Basta pasado okay na!''
''Because hindi ka pa rin nagbago! Chickboy ka pa rin!''
''Hahaha! Anong magagawa ko? Gwapo eh.''
''Tss. Anyways, saan ka nag-aaral?''
'' Vanderbilt U.''
''Huh?''
''Vanderbilt nga. Lapit lang dito yun sa Villa Concepcion. Teka..'' Tinigil niya ang paglalaro.
'' Hindi ka pa ba enrolled?''
''Uhh. No. Hinintay ko muna ilibing si Lolo Peps eh. Pwede pa ba ako sa Vanderbilt?'' Tanong ko
''Ofcourse cous! Haha! You'll love it there. I swear. Ang daming chiks na nagsesexy-han. Walang palya!'' He was making this coca cola' sign for the waist. Baliw talaga itong pinsan ko. Napaghahalatang manyak. Tsk.
'' Pag-aaral ang habol ko din hindi babae.''
''Yeah right. Wait til you see. Hahaha! Eh ano bang course kukunin mo?'' Troy
'' Civil Engineering.''
''Bigat. Osige, papalakad kita sa is akong kaibigan na may kakilalang admin. Sa Monday ha! Text na lang'' Pagkasabi ni Troy nun bigla na lang siyang tinawagan ng kaklase niya at nag-aayaw magDOTA naman. Nagpaalam na lang siya ng maaga at nangako na magtetext at ieemail ang sched ko sa Vanderbilt U.
After some minutes, Mom knocked on my door and entered the room. '' Hanggang ngayon, malinis ka pa rin sa mga gamit mo huh. Noong bata ka, nagkalat ang boxers,brief at kung anu-ano pa. Hahaha!''
''Mooooom. Ugh.'' Napa-facepalm ako. '' Do you really need to remind me that? Ofcourse I'm already 19!'' I didn't mind na lang habang nage-XBOX ako. Kung anu-ano na naman kasi sinasabi. Like,when I was young, she always carry me on her back., tapos ngayon ang laki laki ko na.
''Tapos baka mamaya di mo na ako pansinin kasi magkakagirlfriend ka na..''
''Hay nako,Ma. Naglalambing ka na naman. Ofcourse I won't forget. You're the best,okay?''
''So Troy went here?''
''Yeah. Kaalis lang. Mag eenroll po ako sa Vanderbilt U.''
''That's very good,anak. Atleast may kilala ka na sa new school mo di ba? Nandyan na si Troy for you.''
''I'll take up Civil Engineering and sana..''
''..sana nandun siya?'' My Mom really know who and what I want.
''Sana.''
''Think positive kasi! Hindi yung panay pagsusungit nalalaman mo!'' Ginulo na lang ni Mama yung buhok ko at tumawa. "Bumaba ka na, may niluto akong cupcakes. Hay nako, Marco Akira..''
Minsan parang gusto ko nang sumuko. Pero something is pulling me back to my old plans. Alam mo yung ganoong feeling?
Nararamdaman mo rin kaya yun ngayon,Bettina?
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
Teen FictionMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...