-- TROY'S POV --
FEBRUARY 13
One day before his engagement party and still, I couldn't believe na nagsusulat ako ng isspeech ko para sa pinaka-close kong pinsan. Ang pinsan kong itinuring kong barakada at kapatid. Hindi ko inaakala na after so many years, matatagpuan niya ang babaeng magpapasaya sa kanya. Eto na siguro yun.
Si Tanya na nga siguro ang babaeng nakatakda at nararapat sa kanya. Ang babaeng magpapasay aat hindi siya iiwanan kahit kailan. ang babaeng magpapaligaya at magpapangiti sa kanya araw-araw.
Pinahid ko ang sleeve ng longsleeve ko sa aking mga mata habang isinusulat ang maikling speech ko . Ako, si Tita, yung 3 pugo at iba pang kaibigan at magulang ni Tanya ang magbibigay ng speeches para bukas. Ewan ko ba, nagiging emosyonal ako sa ganitong pagkakataon . Masyado nang baduy pero alam mo yung feeling ng super happy ka para sa taong itinuring mo nang kaatid? Parang kailan lang gimik at aral lang alam namin, nanliligaw lang at natotorpe.. Ngayon malapit na siyang ikasal.
Then I remembered her. Bettina.
Kamusta na kaya siya? Ano nga kaya ang reaksyon niya nung nakuha niya ang invitation ni Tanya? Makakaattend kaya siya?
Nakamove on na nga kaya siya?
--------
FEBRUARY 14
This is it.
'' Okay na ba ako? How do I look? '' Sabi ni Marco sa akin habang nakatingin sa salamin. Nakatuxedo kaming dalawa at nakatingin pareho sa salamin.
'' Okay na. Pwede nang diretso kasal! Hahahaha!'' Sabi ko habang inaayos ang necktie ko.
'' Loko! Sina CJ, Ken at Baste nasaan na? Saan na naman ba nagsusuot yung mga..'' Hindi na naituloy ni Marco an sasabihin nang biglang guluhin nina Baste ang buhok at attire niya. '' Ano ba guys! Hahahaha! Bat napatagal kayo?''
'' Natraffic pa! Naabutan ng rush hour sa EDSA. Dyahe! '' Baste
'' Excited pre?'' CJ
'' Wala nang urungan ito! ieengage ka na! '' Ken
Ngumiti si Marco at humarap sa amin.
'' She's the one.''
[ Nothern Light Palazzio]
Nang makarating na kami, agad na nagsimula ang party. Yung parang mga vows.
Nasaan na kaya si Bettina?
Lumingun lingon ako sa mga tao sa venue pero wala pa ring Bettina na nagpapakita. Quater to 8PM na. Aattend pa kaya yun? Hayyyy!
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
JugendliteraturMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...