-- MAKI'S POV --
'' Seriously bro? Bakit ganyan ka lately? Hahaha! Para kang tanga!'' Sabi ni Baste habang umiinom ng alak. '' Tell us more about this Piggy Stufftoy'' Tapos nagtawanan na sila. Simula kasi nung nakita at nakasama ko yung babaeng yun sa airport, hindi na siya nawala sa isip ko.
I'm really curious who she is.
'' Ano ba kasi ang itsura? Describe mo pa kasi!'' Ken
'' Petite. Hanggang neck ang buhok. Mukhang inosente. Basta! She has this very innocent and bright presence nung nakita ko siya sa airport. God, what's happening to me! Hahaha!'' Ginulo ko yung buhok ko. Kung pwede lang mawala siya sa isipan ko, ginawa ko na. Kaso sa sobrang memorable, parang ayaw ko kalimutan eh. Know that feeling? Ugh. Ang weird pero ang saya!
'' Mukha ka na talagang baliw, Marco. Pshhh. Basta cute, ayaw mo kalimutan huh. Haha! Gutom lang yan pre! Oh!'' Inalok ako ng inihaw na pusit ni Baste. Kumain na lang ako at nangiti.
Makakalimutan pa kaya kita?
Parang hindi na yata. Ayaw ko nga!
'' So now I conclude na iba na ang prinsesang hahabulin mo.'' Sabi ni Troy sa akin at tinapik ang likod ko habang kumukuha pa ng pulutan. '' Am I right'?''
Hindi ako nakasagot. I just sighed and remembered Bettina. '' Kamusta na kaya sya?''
'' Ohhhhh~~ May namimiss siya oh!'' Baste
'' Balita ko med student na siya. Yun ang sinasabi sa akin ni Maru'' Ken
'' Oo nga. Pati sina Maru at Elena Med students na rin. Nakasalubong ko kasi siya last last week sa mall. Namimili ng stethoscope. Mukha na ngang ang tali-talino ni Maru eh! Hahaha! Parang noon, kung ano lang maisuot nun okay na. Now medyo girly na..'' Napatingin kaming lahat kay Baste habang nagkwkwento siya kay Maru. ''Oh bakit ganyan kayo makatingin?''
'' Woooo. Crush mo si Maru noh?'' CJ
'' Aminin na yan!'' Ken
'' Oy! Grabe kayo! May girlfriend na ako ha! Saka...'' Baste
''Saka ano? Wooo! Iba ang girlfriend sa crush! Aminin mo na!'' Ken
'' Oo na oo na! Hahahaha! Mga lokong itong mga ito! Kailangan nangingiliti pa! Hahahaha! Tigil na kasi! Oo na nga e! Hahaha!'' Sabi ni Baste habang kinikiliti siya sa tagiliran nina CJ.
Ganito pa rin sila. Walang pinagbago. Thank God.
Tumingin ako sa may di kalayuan ng bar at nakakita ng babae.
Pamilyar siya.
She's wearing this oversized baby blue puffed dress and nakahairband na malaking ribbon. Naka-glittery pink heels.
May hawak na margarita na may straw na nakaswirl.
Tumatawa kasama ang mga friends niya na nakaminiskirt at heels.
Naka-wig siya na pastel pink na may strands ng baby blue at lime green.
She really stood out.
She's different. TOTALLY DIFFERENT.
And she doesn't mind kung may mga napapadaan sa side niya na nakatingin sa kanya.
That smile..
'' Teka. Siya yata yun..'' Sabi ko sa barakada habang nakatingin sa babaeng yun.
''Huh?'' Troy
'' There! Can't you see? Siya nga yata yung babaeng nakasama ko sa airport. The one I've been telling you guys.'' Tinuro ko yung babae na kasalukuyang tumatawa pa rin kasama ang mga friends niya. Then sasayaw yata yung mga friends niya kaya mukhang magpapaiwan na muna siya sa corner.
'' She looks really artistic from my view here.'' CJ
'' Well she is really pretty.'' Baste
''And she looks really familiar...'' Ken
Sumandal si Troy sa upuan at ininom ang alak sabay ngiti..
'' She, my dear friends, is Tanya Chua.''
Tumingin siya sa akin ng seryoso at ngumiti.
'' Go on, puntahan mo na siya.''
I gave him a curious look. Kilala niya yung babaeng yun? How?
'' Huh? Paano mo siya nakilala?'' Ako
'' Kaklase ni Sophie yan. One of the rising young designers in the Philippines. She is none other than Stephanie Annika Chua...
'' Daughter of Jose Rafael Chua.''
Jose Rafael Chua?
You mean yung ka-merge ni Dad sa Bryans-Chua Firm?!
I'm one lucky guy.
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
Teen FictionMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...