-- BETCHAY'S POV --
'' Congratulations hija.''
'' Bagay na bagay kayo ni Gino''
'' Oh basta magdodoktor pa rin kayong dalawa ha?''
'' Ang cute niyo tingnan!''
Mga ganyan ang compliments sa amin ng mga guests sa venue. Nagdecide kami sa Palazzio ganapin ang recpetion kasi dito siya nagpropose eh. Masayang masaya ang kapaligiran. Feeling ko nga para akong lumulutang sa kasiyahan.
I'm on cloud9 beybeeee!
Habang ineentertain nina Mama ang iba pang guests, napatingin ako sa salamin malapit malapit sa table doon na may vase ng mga white roses. Tiningnan ko ang sarili ko.
Ako ba talaga ito?
Hindi kasi ako ma-make up na babae. Di din ako super palaayos.
Bagay naman pala sa akin maging girly! Hahahaha!
Habang pinagmamasdan ko sarili koo sa salamin, nakita ko si Ken na papalapit sa akin mula sa likuran ko. Ngumiti ako sa kanya at nag-wave ng kaunti.
He's not looking okay. Something's wrong.
'' Okay ka lang Ken? Kanina ka pa namumutla?'' Sabi ko sa kanya pagharap ko.
'' Kasi Chay..''Sabi niya na may halong pag-aalinlangan
''Ayaw niyo ba nung handa? Hahaha! Papaluto ako'' Umiling si Ken. Tiningnan niya ako ng matagal at parang nag-aalinlangan pa rin na magsalita. '' Sabihin mo na yan Ken. Ano ba yan?'' Lumapit na rin sina Baste at CJ sa amin pati mga girlfriends nila. Pati nga si Gino na kanina pa nakikipag-usap kay Daddy Rafa napalapit sa amin ni Ken.
'' What's wrong?'' Sabi ni Gino
'' Sabihin mo na Ken,ano ba yun?'' Sabi ko
Then bigla na lang napahilamos ng mukha si Ken at namula. Nagsimula na siyang umiyak! ANONG NANGYAYARI? BAKIT BIGLA BIGLA SIYANG NAIIYAK?
''Ken! Uy! Okay ka lang ba? Ano ba kasi?'' Sabi ko sa kanya habang nakahawak sa balikat niya.
'' Kasi.. B-Betina.. K-kasi..'' Mangiyak ngiyak na sabi niya
'' Ano?''
'' Si Marco..'' Ken
'' Ano meron sa kanya?'' Ako
'' Na-naaksidenta si-siya ngayon..''
BINABASA MO ANG
Chasing My Princess
Genç KurguMarco Akira Bryans and Bettina Lorraine Uy were bestfriends during their childhood days. Hanggang sa pag-aralin si Marco sa Australia nang hindi nalalaman ni Bettina. After 10 years, bumalik si Marco sa Pilipinas bilang isa sa pinakasikat na transfe...